ไทยพบผู้ป่วย “โควิด-19” อีกราย หลังเจ้าตัวปิดข้อมูลเดินทางปท.เสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย หลังปฏิเสธให้ประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมทั้งสั่งหยุดงานบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสผู้ป่วย 30 คน เพื่อสังเกตอาการ

ผู้เข้าร่วมประชุมกับปธน.เกาหลีใต้ ติดเชื้อ โควิด-19

รมช.สธ.ไทยตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลเป็น “ลบ” !!

เมื่อวันที่ (26 ก.พ.2563) โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID -19) ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้ป่วยชายไทย มาด้วยอาการ ไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธประวัติการเดินทาง ไปต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบ และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

เช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยปฏิเสธ ซึ่ง

ช่วงสาย ผู้ป่วยได้เปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ โรงพยาบาลฯ ได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ซึ่งได้ระบุ ว่าผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ( Patient Under Investigation) และย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้อง ความดันลบ ( Negative Pressure Room) และส่งตรวจ PCR for COVID-19 ทันที

ทั้งนี้ ช่วงค่ำของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ผลตรวจ PCR เบื้องต้น พบเชื้อ โควิด-19  ( Detected) โรงพยาบาล บี.แคร์ ฯ ได้แจ้ง สปคม. ทันที ปัจจุบันผู้ป่วยได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยจากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลให้บุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 จํานวน 30 คน ซึ่งโรงพยาบาลฯ ร่วมกับ สปคม. ได้ดําเนินการดังนี้

1. บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน ได้รับการตรวจ PCR for COVID-19 และ ตรวจเลือดเพื่อหา Antibody ของ Virus เบื้องต้น ผลตรวจ PCR for COVID -19 ของบุคลากรทุกคนที่สัมผัสกับผู้ป่วย เป็นลบ คือไม่พบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องตรวจซ้ําในช่วงเวลา 7-14 วัน

2. ให้บุคลากรดังกล่าวหยุดงาน ( Self quarantine ) สังเกตอาการที่บ้าน และปฏิบัติตามแนวทางของกรมควบคุมโรค ฃ

3. ทำการ Deep Clean ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วย

หมอเผยค่าใช้จ่ายตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19  หากเข้าข่ายป่วยไปรพ.ตามสิทธิ์ฟรี!

สธ.เตรียมทดลอง “ฟ้าทะลายโจร” รักษา โควิด-19 รู้ผล 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ผลการตรวจ PCR for COVID-19  ของบุคลากรโรงพยาบาลทั้ง 30 คน ตรวจไม่พบเชื้อไวรัส และขอความร่วมมือผู้รับบริการทุกท่าน แจ้งประวัติที่เป็นความจริง เพื่อเข้าสู่กระบวนการการคัดกรอง การวินิจฉัย การแยกโรคตามมาตรฐาน ดังนี้

1. หากท่านมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศในกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกรมควบคุมโรค หรือมี ประวัติสัมผัสกับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศในกลุ่มดังกล่าว ร่วมกับมีอาการ ไข้ ไอ จาม อ่อนเพลีย ให้ แจ้งที่จุดคัดกรองของโรงพยาบาลฯ ซึ่งได้จัดให้มีทุกประตูเข้าออกขอโรงพยาบาล

2. โรงพยาบาลฯ จะนําท่านไปยังห้องตรวจแยกโรค แรงดันลบ ( Negative Pressure ) ทันที และติดต่อประสาน สปคม. เพื่อให้ สปคม. พิจารณาว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ( Patient Under Investigation ) หรือไม่

3. หากเข้าเกณฑ์ ท่านจะได้รับการตรวจ PCR for COVID -19 และพักรักษาตัวในห้องความดันลบ(Negative Pressure ) ของโรงพยาบาลฯ เพื่อรอผลตรวจ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง

4. หากผลตรวจพบเชื้อ ทาง สปคม. จะดําเนินการรับตัวท่านไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลภาครัฐต่อไป

การปกปิดข้อมูลเป็นผลเสีย มีผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ต่อผู้อื่น และต่อครอบครัวของท่านเอง

ทั้งนี้ โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ขอยืนยันว่า โรงพยาบาลฯ มีการเฝ้าระวัง และคัดกรอง โรคที่เป็นมาตรฐาน และขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก หรือแชร์ข่าวที่ยังไม่ผ่านการ ตรวจสอบสถานการณ์ที่แน่นอนจากโรงพยาบาลฯ โดยหากมีความเคลื่อนไหวหรือมีสถานการณ์ใด ๆ ที่ต้องเฝ้า ระวัง โรงพยาบาลฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ จึงขอแจ้งมา ณ โอกาสนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ