กพท. ถกสายการบิน กู้วิกฤต“โควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กพท. เรียกประชุม 10 สายการบิน เล็งออกมาตรการด่วน ช่วยผู้ประกอบการจากวิกฤติ “โควิด-19” ขณะที่ผู้บริหารการบินไทยลดเงินเดือนฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือแห่งประเทศไทย (กพท. ) เปิดเผยว่า วันนี้  กพท. ได้เชิญสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยจำนวน 10 ราย ทั้งสายการบินประจำและไม่ประจำ เข้าหารือถึงสถานการณ์ทางธุรกิจ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารของสายการบินลดลงเป็นอย่างมาก

โควิด-19 ฉุดรายได้สายการบินทั่วโลกหายเกือบล้านล้านบาท

สายการบินบางแห่งจึงเรียกร้องให้ กพท. ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น ขอให้สนามบินลดค่าบริการขึ้นลงเครื่องบินและค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Landing & Parking Fee) รวมทั้งขอจัดสรรเส้นทางการบินใหม่ และขอให้ภาครัฐขยายระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน (น้ำมันเจ็ท) จาก 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 2563 ออกไปอีก

ผู้บริหารการบินไทยลดเงินเดือนฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ทำให้มีปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารลดลง ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารจึงได้ร่วมกันกำหนดแผนการรับมือกับภาวะวิกฤตดังกล่าว โดยได้วิเคราะห์ผลกระทบในทุกสถานการณ์อย่างรอบคอบ ตั้งแต่ผลกระทบระดับน้อยจนถึงมากที่สุด โดยเริ่มจากการปรับลดค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติการบิน

นอกจากนี้ ยังปรับลดและชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็น การปรับลดแรงงานให้สอดคล้องกับปริมาณงาน เป็นต้น ซึ่งมาตรการเหล่านี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว และเพื่อเป็นการแสดงความเสียสละของผู้บริหารระดับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้อำนวยการใหญ่ ได้สมัครใจปรับลดเงินเดือนลง 15-25% และปรับลดค่าพาหนะลง 20-30% เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน

ทั้งนี้ การบินไทย ได้ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเส้นทางจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และอิตาลี ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ด้วย

โควิด-19 ทำพิษ!! "เซเรียอา อิตาลี"ประกาศ เลื่อนแข่ง 3 นัดแบบไม่มีกำหนด

"ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ" ไร้นักท่องเที่ยวจนเกือบร้าง

โควิด-19 คืออะไร?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ