อียูยันไม่ปิดพรมแดน หลังอิตาลีทำโควิด-19 แพร่ทั่วยุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรป ยืนยันยังไม่ใช้มาตรการปิดพรมแดน แม้หลายประเทศในยุโรปเริ่มพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงมาจากอิตาลี

วานนี้ 25 ก.พ. ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และโครเอเชีย ยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ทุกคนมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่กระจายของโรค โดยออสเตรียพบผู้ติดเชื้อ 2 คน ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ และโครเอเชีย พบผู้ป่วยประเทศละ 1 คน

ผู้นำอิตาลีประกาศห้ามเข้า-ออกพื้นที่ "โควิด-19" ระบาด

ขณะที่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ซึ่งพบผู้ป่วยอยู่แล้ว ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ซึ่งทั้งหมดล้วนมีประวัติเดินทางไปอิตาลี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อคนแรกของภูมิภาคลาตินอเมริกา ที่ประเทศบราซิล ซึ่งผู้ติดเชื้อมีประวัติเพิ่งกลับจากอิตาลี ขณะที่ประเทศแอลจีเรีย ในแอฟริกา พบผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศ ที่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลีเช่นกัน

สธ.เตรียมเฝ้าระวัง “อิตาลี” หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง

ขณะเดียวกัน นายโรแบร์โต เอสเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลี เป็นประธานการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีสาธารณสุขจากประเทศเพื่อนบ้านและสหภาพยุโรป โดยที่ประชุมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในอิตาลี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถแกะรอยได้ชัดเจนว่ามีต้นตอมาจากไหน และล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คน ป่วยสะสมอีกอย่างน้อย 326 คน และมีแนวโน้มว่าเชื้อจะแพร่กระจายออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเมืองซิซิลี ทางตอนใต้ของประเทศ

ด้านนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ออกมาให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายในประเทศต่อเนื่อง เพราะมาตรการรับมือของโรงพยาบาลท้องถิ่นยังบกพร่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการปิดพรมแดนกับอิตาลี ให้แต่ละประเทศประเมินสถานการณ์และพิจารณายกระดับการคัดกรองโรคแทน 

“ยูฟ่า” ยืนยัน “อินเตอร์ มิลาน” ปิดสนามเตะยูโรปาลีก เลี่ยง “โควิด-19”

หมอเตือนการชุมนุม-กิจกรรมการรวมตัวคนหมู่มาก เพิ่มความเสี่ยง “โควิด-19”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ