COVID-19 ในอิตาลี จาก 1 แคว้น สู่ 7 ประเทศยุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดไทม์ไลน์การระบาดครั้งใหญ่ ที่ทำให้ผู้ป่วย COVID-19 ในอิตาลีพุ่งสูงถึง 323 ราย

อิตาลี เป็นประเทศที่กำลังมีการระบาดของ COVID-19 มากที่สุดในทวีปยุโรป พีพีทีวี เอชดี 36 จึงชวนย้อนดูเส้นทางการระบาดของ COVID-19 ในอิตาลี

“Super Spread” วิกฤต โควิด-19 ในเกาหลีใต้

ในปลายเดือนมกราคม 63 การระบาดของ COVID-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้อิตาลีเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองขั้นสูง ที่สนามบิน Leonardo da Vinci-Fiumicino และสนามบิน Milan Malpensa โดยใช้กล้องความร้อนและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

31 ม.ค. 63 มีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 2 รายในกรุงโรม เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาถึงมิลานเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 ผ่านสนามบิน Milan Malpensa และเดินทางไปยังกรุงโรมด้วยรถบัสนักท่องเที่ยว

6 ก.พ. 63 ชาวอิตาเลียน 1 ราย ถูกส่งตัวมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดในอิตาลีมี 3 ราย (ผู้ป่วยรายนี้พักรักษาจนหายดี ออกจากโรงพยาบาลวันที่ 22 ก.พ. 63)

จำนวนผู้ป่วย COVID-19 สะสมในอิตาลีคงตัวที่ 3 ราย จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 63

จุดเริ่มต้นการระบาดใหญ่ในอิตาลี มาจากชายชาวอิตาเลียนวัย 38 ปีรายหนึ่ง เดินทางมาพบแพทย์ที่คลินิกในเมือง โคโดนโญ (Codogno) จังหวัดลอดิ (Lodi) ในแคว้นลอมบาร์เดีย (Lombardy) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี ห่างจากมิลานประมาณ 60 กิโลเมตร

ชายวัย 38 ปีรายนี้ เข้าพบแพทย์เพราะมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ แต่ยังไม่มีอาการอื่นร่วม ทำให้ไม่ได้รับการตรวจเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ผู้ป่วยอื่นและบุคลากรทางการแพทย์ที่คลินิกแห่งนั้น รวมถึงภรรยาที่ตั้งครรภ์ และครอบครัวที่ใกล้ชิด ติดเชื้อไปด้วย

ชายคนนี้ถูกเรียกว่าเป็น “ผู้ป่วยรายที่ 1 (Patient One)” ของอิตาลี

ไทยพบผู้ป่วย “โควิด-19” อีกราย หลังเจ้าตัวปิดข้อมูลเดินทางปท.เสี่ยง

มีการสอบกลับไปยังผู้ป่วยรายที่ 1 เพื่อหาต้นตอของเชื้อไวรัส จนพบว่าเขาได้รับประทานอาหารกับชายอีกคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อ ม.ค. 63 แต่เมื่อตรวจสอบชายคนดังกล่าว กลับไม่พบเชื้อ COVID-19 ทำให้จนถึงปัจจุบัน ทางการอิตาลีก็ยังไม่ทราบว่า ผู้ป่วยรายที่ศูนย์ (Patient Zero) ซึ่งเป็นผู้แพร่เชื้อรายแรกนั้นเป็นใคร

21 ก.พ. 63 ทางการอิตาลียืนยันว่ายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 3 ราย เป็น 20 ราย โดย 2 รายใหม่อยู่ที่แคว้นเวเนโต (Veneto) ทางตะวันออกของลอมบาร์เดีย หนึ่งในนั้นเป็นชายอายุ 78 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาล Schiavonia ใน Padua ทำให้เขาเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของอิตาลี

22 ก.พ. 63 หญิงวัย 77 ปีจาก Casalpusterlengo ซึ่งป่วยเป็นโรคปอดบวมและเคยไปห้องฉุกเฉินเดียวกับ Patient One ที่ Codogno เสียชีวิตในลอมบาร์เดีย จำนวนผู้ป่วยสะสมในอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็น 79 คน

23 ก.พ. 63 หญิงวัย 68 ปีจาก Trescore Cremasco ที่เป็นมะเร็ง เสียชีวิตที่ Crema จำนวนผู้ป่วยในอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็น 152 ราย

24 ก.พ. 63 จำนวนผู้ป่วยสะสมในอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็น 231 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย

25 ก.พ. 63 พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 รายที่ ซิซิลี (Sicily) ทางตอนใต้ของอิตาลี อีก 2 รายที่ แคว้นทัสกานี (Tuscany) หนึ่งในนั้นอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ (Florence) เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของอิตาลี ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย รวมเป็น 11 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 323 คน โดย 240 อยู่ที่ลอมบาร์เดีย

รมช.สธ.อิหร่านติดเชื้อ COVID-19

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศอิตาลีที่เพิ่มขึ้น ส่วนมากมีความเกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งใหญ่ในลอมบาร์เดีย ซึ่งยังแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นด้วย

24 ก.พ. 63 พบผู้ป่วย 2 รายในสเปน รายหนึ่งเป็นแพทย์วัย 69 ปีจากลอมบาร์เดียที่ไปท่องเที่ยวที่เกาะ เตเนริเฟ (Tenerife) ของหมู่เกาะคานารี (Canary) อีกรายเป็นชาวสเปนวัย 25 ปี ที่ไปท่องเที่ยวที่อิตาลี

25 ก.พ. 63 เกิดการระบาดของ COVID-19 ไปยังประเทศใกล้เคียง ซึ่งมีต้นตอจากอิตาลี ประกอบด้วย

อัลจีเรีย – พบผู้ป่วย COVID-19 รายแรกของประเทศ เป็นชายชาวอิตาเลียนที่เดินทางมาถึงอัลจีเรียเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63

ออสเตรีย – พบผู้ป่วย COVID-19 2 รายแรก เป็นคู่นักท่องเที่ยวชายและหญิงอายุ 24 ปีจากลอมบาร์เดีย

โครเอเชีย - พบผู้ป่วย COVID-19 รายแรกของประเทศ เป็นชายที่เคยพักอยู่ในมิลานระหว่างวันที่ 19-21 ก.พ. 63

ฝรั่งเศส – พบผู้ป่วยชายชาวฝรั่งเศสซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวในแคว้นลอมบาร์เดีย

เยอรมนี – พบผู้ป่วยชายอายุ 25 ปีอาศัยอยู่ใน Baden-Württemberg ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากมิลาน

สเปน – พบว่าภรรยาของแพทย์จากลอมบาร์เดีย ซึ่งเดินทางมาพักผ่อนในเตเนริเฟนั้น ติดเชื้อเช่นกัน และพบผู้ป่วยหญิงวัย 36 ปีจากแคว้นลอมบาร์เดียในบาร์เซโลนาด้วย

สวิตเซอร์แลนด์ - พบผู้ป่วย COVID-19 รายแรกของประเทศ เป็นชายอายุ 70 ​​ปีในทีชีโน (Ticino) ที่เคยไปมิลานมาก่อน

ปัจจุบัน ผู้ป่วยสะสมในอิตาลีอยู่ที่ 323 ราย มากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก (ไม่นับผู้ป่วยบนเรือไดมอนด์ พรินเซส) และอันดับ 1 ของทวีปยุโรป เสียชีวิต 11 ราย

ขณะนี้ ทางการอิตาลีได้ประกาศให้ 11 เมืองในลอมบาร์เดียและเวเนโตเป็นพื้นที่ควบคุม มีประชากรที่ถูกกักกันไว้มากกว่า 50,000 คน!

ที่มา: Channel News Asia, Japan Times, Metro, New York Times

ที่มาภาพ: AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ