"อิตาลี-อิหร่าน" ทำโควิด-19 ลามทั่วยุโรป-ตะวันออกกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศในยุโรปและตะวันออกกลางพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 โดยมีต้นตอสำคัญมาจากอิตาลีและอิหร่าน ส่วนศูนย์กลางการแพร่ระบาดอย่างจีนแผ่นดินใหญ่ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

รมช.สธ.อิหร่านติดเชื้อ COVID-19

WHO เตือนโลกเตรียมพร้อมรับมือ หาก "โควิด-19" ระบาดใหญ่

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานว่า เมื่อวานนี้ พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 52 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ นับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ ส่วนพื้นที่นอกศูนย์กลางการแพร่ระบาดก็แทบไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแล้ว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการแพร่ระบาดทั่วโลกกลับเริ่มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะยุโรป ที่มีอิตาลี เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดใหญ่ โดยเมื่อวานนี้ ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และโครเอเชีย พบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ทุกคนมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี

ขณะที่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ซึ่งพบผู้ป่วยอยู่แล้ว ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ซึ่งทั้งหมดล้วนมีประวัติเดินทางไปอิตาลีเช่นกัน และล่าสุด ฝรั่งเศสพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นชายชาวฝรั่งเศสวัย 60 ปี จากกรุงปารีส ถือเป็นพลเมืองฝรั่งเศสคนแรกที่เสียชีวิต ต่อจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตในประเทศไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อคนแรกของภูมิภาคลาตินอเมริกา ที่ประเทศบราซิล ซึ่งผู้ติดเชื้อมีประวัติเพิ่งกลับจากอิตาลี ขณะที่ประเทศแอลจีเรีย ในแอฟริกา พบผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศ ที่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลีเช่นกัน

ขณะที่ประเทศแอลจีเรีย ในแอฟริกา พบผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศ ที่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลีเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์ในอิตาลี ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คน ป่วยสะสมอีกอย่างน้อย 326 คน และมีแนวโน้มว่าเชื้อจะแพร่กระจายออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศแล้ว หลังเริ่มพบผู้ติดเชื้อในแคว้นทัสกานี และเมืองซิซิลี ทางตอนใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประเทศเพื่อนบ้านและสหภาพยุโรปเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการปิดพรมแดนกับอิตาลี

ล่าสุด ฝรั่งเศสพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นชายชาวฝรั่งเศสวัย 60 ปี จากกรุงปารีส ถือเป็นพลเมืองฝรั่งเศสคนแรกที่เสียชีวิต ต่อจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตในประเทศไปก่อนหน้านี้

ส่วนภูมิภาคตะวันออกกลาง แม้ว่าหลายประเทศจะพร้อมใจกันใช้มาตรการปิดพรมแดน และจำกัดการเข้า-ออกของนักเดินทางจากอิหร่าน แต่ก็ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคูเวต และบาห์เรน ที่ผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมดมีประวัติเดินทางไปอิหร่าน ส่วนสถานการณ์ในอิหร่านเอง ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน ป่วยสะสมอีก 95 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ