เปิดมาตรการป้องกัน “โควิด-19” แต่ละประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ โควิด-19 กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้หลายประเทศตื่นตัวในการป้องกันการแพร่ระบาดให้น้อยที่สุด ด้วยการออกมาตรการต่างๆ ออกมารับมือ PPTVHD36 รวบรวมมา 17 ประเทศ

อินเดีย กำหนดผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ สิงคโปร์ และฮ่องกง ต้องผ่านการตรวจด้วยเครื่องตรวจจับความร้อนในร่างกาย หรือ Thermoscan และต้องกรอกแบบฟอร์มสาธารณสุขของอินเดีย

"ประยุทธ์" สั่งเตรียมแผนรับมือโควิด-19 ระยะที่ 3

สหราชอาณาจักร ขอให้บุคคลที่เดินทางจากประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และมาเก๊า ในช่วง 14 วัน และพบว่ามีอาการไข้หวัด ไอ หายใจติดขัด หลีกเลี่ยงการออกพบปะผู้คนและติดต่อ National Health Service (NHS) หรือแพทย์ประจำตัว

ไต้หวัน ออกประกาศแจ้งเตือนระดับการระบาดของโรคในไทยเป็นระดับที่ 1 (Watch) โดยผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวควรปฏิบัติตามมาตรการป้องกันทั่วไปของท้องที่

อิสราเอล ขยายเงื่อนไขการคัดกรองผู้ที่เดินทางไปยังอิสราเอล ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางไป ไทย จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเก๊า ใน 14 วันที่ผ่านมา ออกประกาศของความร่วมมือให้ประชาชนพิจารณาความจำเป็นในการเดินทางไปไทย ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเก๊า เกาหลีใต้ และไต้หวัน รวมทั้ง ประกาศให้บุคคลทุกสัญชาติที่เดินทางกลับจาก ไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้น กักตัวที่บ้าน (Home Quarantine)  14 วัน หลังจากเดินทางมาถึงอิสราเอล

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำเทศไทย ขอร้องให้ไทยยุติการส่งแรงงานไปอิสราเอลจนกว่าจะมีการแจ้งใหม่ เนื่องจากกลัวว่าแรงงานไทยจะไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการกักกันตัวที่บ้านของอิสราเอลได้

ปฏิเสธการเข้าเมืองทั้งทางอากาศ ทางเรือและทางบกตอบุคคลทุกสัญชาติที่เคยเดินทางไป ไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเก๊า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยกเว้นผู้ถือสัญชาติหรือมีถิ่นพำนักในอิสราเอล

ปิด รร.!!   รร.ย่านดอนเมืองปิดเรียน 14 วัน หลังเด็กป่วย Covid-19  

เกาหลีใต้ แนะนำให้ประชาชนจำกัด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไป 6 ประเทศ เขตเศรษฐกิจซึ่ง WHO ระบุว่า มีความเป็นเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่ระบาดภายในท้องถิ่น ซึ่งประกอบ ไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย เวียดนาม และ สิงคโปร์

ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เช่น ไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ที่มีอาการไอหรือมีไข้ ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ด้วย จากเดิมบังคับใช้เฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากจีนเท่านั้น

สเปน แนะนำให้ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวที่ไทย ตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขสเปนก่อนการเดินทาง ซึ่งในขณะนี้ยังไม่พบการออกคำแนะนำการท่องเที่ยว (travel advisory) สำหรับการเดินทางมาจากไทยจากกระทรวงสาธารณสุขของสเปน

บรูไน ออกประกาศแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงไทย เฉพาะกรณีจำเป็น

มาเลเซีย จัดทำแนวปฏิบัติด้านการสาธารณสุขให้นายจ้างที่มีลูกจ้างที่เดินทาง กลับมาจากไทย จีน ญี่ปุ่น  ฮ่องกง และ สิงคโปร์ เพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงานของ ลูกจ้าง ซึ่งมีรายละเอียด เช่น

1. ให้ลูกจ้างเข้ารับการตรวจร่างกายโดยทันที โดยนายจ้างจะเป็น ผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

2. อนุญาตให้ลูกจ้างลาหยุดหรือลาป่วย รวมถึงอนุมัติการใช้สิทธิ ประโยชน์ด้านสุขภาพของบริษัทในช่วงการกักกันเฝ้าระวังโรค (quarantine period)

3. จ่ายค่าตอบแทนอื่นๆ หากช่วงการกักกันเฝ้าระวังโรคเกินจํานวน สิทธิในการลาป่วย หรือสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพของบริษัท

4. จ่ายค่าตอบแทนแก่ลูกจ้างเต็มจํานวนในระหว่างช่วงการกักกันเฝ้า ระวังโรค

สธ. ขอ รร.-มหาวิทยาลัย ร่วมสังเกต นร.เสี่ยงติดโควิด-19

โรมาเนีย  ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปประเทศไทย โดยรายงานว่า พื้นที่สุ่มเสี่ยง ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่

ตุรกี ยกระดับการตรวจ/คัดกรอง โดยให้มีการตรวจจับอุณหภูมิของร่างกาย โดย Thermal Camera ผู้โดยสารต่างประเทศทุกเที่ยวบิน (จากเดิมที่ ตรวจเฉพาะผู้ที่เดินทางจาก จีน ญี่ปุ่น, ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย และ ไทย)

นิการากัว  กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการคัดกรองพิเศษสำหรับผู้ที่มีประวัติการเดินทางไปยัง ประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ รวมทั้งไทย และผู้ที่ปรากฏอาการเกี่ยวกับ ทางเดินหายใจหรือมีไข้ โดยจะอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังเป็นเวลา 7 วัน

รัสเซีย ส่ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจบนอากาศยานที่เดินทางเข้าประเทศก่อนอนุญาตให้ ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินจากไทยของบริษัทการบินไทยด้วย

คาซัคสถาน ประกาศให้บุคคลที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 มากกว่า 10 กรณี ต้องถูกกักบริเวณที่ในพักของตนเป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีบุคลาการแพทย์มาตรวจอาการที่ที่พักเป็นประจําทุกวัน หลังจากนั้น จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลทางโทรศัพท์ของสถานพยาบาล ที่ใกล้ที่อยู่อาศัยอีก 10 วัน ประเทศดังกล่าว ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไทย เกาหลีใต้ เวียดนาม ออสเตรเลีย เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส 

บาห์เรน ประกาศห้ามคนต่างชาติที่เคยเดินทางไปประเทศไทยเดินทางเข้ามา บาห์เรน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ห้ามคนต่างชาติ (หมายถึงทุกสัญชาติ รวมทั้งคนไทย ที่ไม่มีถิ่นพำนัก/ ไม่มีวีซ่าทํางานในบาห์เรน) ที่เคยเดินทางไปยัง อิหร่าน สิงคโปร์ มาเลเซีย และ เกาหลีใต้ ภายใน 14 วันก่อนหน้าเดินทางเข้ามายังบาห์เรน

2.สำหรับผู้ที่มีถิ่นพำนักในบาห์เรน (รวมถึงผู้ที่มีวีซ่านักลงทุน วีซ่าทํางาน วีซ่าครอบครัว และ Flexi Work Permit ไม่รวมวีซ่าท่องเที่ยว) ที่เคย เดินทางไป ไทย อิหร่าน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ภายใน 14 วันก่อนหน้า จะต้องถูกกักตัว และได้รับการตรวจร่างกายตามกระบวนการที่ได้รับการ แนะนำจากองค์การอนามัยโลก

คิริบาส ประกาศคำแนะนำนักท่องเทียว ให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ตาม WHO Sit Report จำนวน 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย ต้องอยู่ในประเทศที่ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางเข้าคิรีบาส ขอความร่วมมือให้พลเมืองและผู้ที่มีถิ่นพำนักหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศดังกล่าว

กัวเตมาลา ออกมาตรการคัดกรองพิเศษ คือ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจสอบประวัติการเดินทางในหนังสือเดินทางย่างละเอียด ต่อผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีการติดเชื้อรวมถึงไทย

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศเตือนคนชาติยูเออีให้งดเว้นการเดินทางไปประเทศไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (ไม่รวมชาวต่างชาติ)

คูเวต ออกมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างประเทศ  โดยขณะนี้ ทางการคูเวตได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างคูเวตกับไทย เกาหลีใต้ อิตาลี และอิรัก  รวมทั้งห้ามคนต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศไทย เกาหลีใต้ และอิตาลี เดินทางเข้ามายังคูเวตแม้ว่าจะมีวีซ่าทำงานหรือถิ่นพำนักในคูเวต สำหรับบุคคลสัญชาติคูเวตที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวจะต้องถูกกักตัว เป็นเวลา 14 วัน และตรวจร่างกายตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขคูเวต

เตรียมแผนเคลื่อนย้ายคนไทยบนเรือ Diamond Princess

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ