สธ.เผยผลตรวจเชื้อ “ผู้สัมผัสใกล้ชิด” ปู่ย่าฮอกไกโด 97 คนปลอดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขเผยผลตรวจคนใกล้ชิดปู่ย่าที่ติดเชื้อ Covid-19 จากญี่ปุ่น ทั้งหมด 97 คนผลเป็นลบ เหลืออีก 4 คนรอลุ้นผล  ขณะที่ล่าสุดรักษาผู้ป่วยหายแล้ว 3 คน ด้านจนท.ทำความสะอาดบ้านผู้ป่วย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 ก.พ. นพ.ณรงค์ สายวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สะสมในประเทศไทย อยู่ที่ 40 ราย วันนี้รักษาหายเพิ่มอีก 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาก่อนที่จีนจะปิดประเทศ 2 ราย และคนไทย 1 ราย รวมรักษาหายแล้ว 27 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในรพ.13 ราย ทั้งนี้อัตราการรักษาหายคิดเป็น 2 ใน 3 หรือ 67% ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังสะสมตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.– 26 ก.พ.2,064 ราย กลับบ้านแล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 1,352 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในรพ. 712 ราย

รู้จักคำว่า  Super spreader   ความเสี่ยงแพร่เชื้อ Covid-19 ไทยถึงขั้นไหน...

เปิดมาตรการคุมการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 หลังพบป่วยเพิ่ม 3 ราย!!

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เป็นแม่บ้านอายุ 31 ปี ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีคนในครอบครัว 1 คนมาจากประเทศจีน นั้นได้ตรวจสอบผู้สัมผัสในครอบครัวทั้งหมดไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามในคนที่ไปจีนมานั้นเนื่องจากเก็บตัวอย่างเชื้อหลังพ้นระยะฟักตัว 14 วันแล้วจึงตรวจไม่พบ แต่ก็มีประวัติว่ามีอาการเล็กน้อย สำหรับผู้ป่วยเคสปู่ ย่า ที่กลับจากฮอกไกโด และหลานอายุ 8 ขวบ ขณะนี้อาการดี ติดตามผู้สัมผัสซึ่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน คนในครอบครัวอื่น นักเรียนร่วมชั้นเรียน บุคลากรการแพทย์จากรพ.เอกชนแห่งแรก รวมทั้งหมด 101 คน ผลออกแล้ว 97 คน เป็นลบ ส่วนอีก 4 คน เพิ่งเก็บตัวอย่างตรวจยังต้องรอผล ดังนั้นการติดเชื้อในไทยอยู่ในวงจำกัดหรือระยะ 2

“ส่วนประชาชนแถบดอนเมือง หรือในจังหวัดที่มีคนโดยสารบนเครื่องบินกับเคสผู้ป่วยปู่ ย่า กังวลว่าเสี่ยงแพร่เชื้อในพื้นที่หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ธรรมชาติของเชื้อจะติดต่อผ่านละอองขนาดใหญ่ รัศมีประมาณ 1 เมตร อยู่ร่วมกันอย่างน้อย 5 นาที คนเสี่ยงคือคนในครอบครัว ส่วนคนที่อยู่ไกล เช่น ข้างบ้าน หรือในชุมชน ไม่ติดแน่ๆ” นพ.โสภณ กล่าว  

ด่วน! ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ยันไม่ใช่ “super spreader”

วันเดียวกัน  สำนักงานเขตดอนเมือง ร่วมกับ สำนักอนามัย, ศูนย์บริการสาธารณสุข 60, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานสวมชุดป้องกันเชื้อโรคระดับ C สีขาว พร้อมเครื่องพ่นยูแอลวี พ่นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% ฆ่าเชื้อภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านดอนเมือง หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 ราย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่พักอาศัยในหมู่บ้านเดียวกัน  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ