รู้ทัน โควิด-19 แพร่เชื้อที่สาธารณะ ล้างมือยังไม่พอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำแนะนำหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขในมาตรการการป้องกันโรค คือ การล้างมืออยู่บ่อยๆ แต่ที่จริงแล้ว การล้างมือเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะเชื้อโรคอาจแพร่กระจายไปติดตามสถานที่ และ สิ่งของต่างๆ ด้วย ติดตามจากรายงานพิเศษชิ้นนี้

ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!

อย่าเชื่อ! เชื้อโคโรนาติดต่อทาง “อากาศ”  ข้อเท็จจริงติดเพียงละอองฝอยไอ จาม -สัมผัส

การแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ยังคงมาจากละอองฝอย ละออง เสมหะ หรือ ดร็อปเล็ท (droplets) เป็นหลัก ซึ่งผู้ที่รับเชื้อต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ในระยะประมาณ 1 เมตร และต้องสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ที่มาจากการไอ หรือจามเช่นเดียวกับ โรคซาร์ส ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และ อีโบลา

ในส่วนของการแพร่กระจายระยะไกล หรือ เรียกว่า airbone (แอร์บรอน) จะไม่เกิดกับคนทั่วไป แต่มักจะเกิดกับบุคลากรทางการแพทย์ เช่น เมื่อแพทย์รักษาผู้ป่วยโดยใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อผู้ป่วย ไอ หรือจาม จะเกิดการฟุ้งกระจายของเชื้อเป็นวงกว้าง เข้าสู่ร่างกายในทันที โรคที่มักส่งต่อเชื้อโรคในลักษณะนี้ ได้แก่ วัณโรค หัด และไวรัส อีสุกอีใส

สิ่งที่ทุกคนต้องระวัง คือการรับเชื้อจากที่สาธารณะต่างๆ หากไม่มีการป้องกันที่ถูกวิธี เช่น เมื่อผู้ป่วย ไอ หรือ จาม โดนลงฝ่ามือของตัวเอง แล้วใช้ฝ่ามือนั้น สัมผัสกับราว รถสาธารณะ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก็จะติดตามที่ต่างๆ และจะอยู่ภายนอกร่างกายได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

คนที่มาสัมผัสต่อ จะได้รับเชื้อนั้นโดยตรง หากไม่มีการล้างมือ หรือ ทำความสะอาด เมื่อไป ขยี้ตา สัมผัสผิวหนัง หรือ หยิบอาหารเข้าปาก จะทำให้รับเชื้อเข้าไปในร่างกาย

เมื่อรับเชื้อเข้าไปแล้ว จะมีระยะฟักตัว 2-14 วัน หากผู้สัมผัสอ่อนแอ จะแสดงอาการป่วยออกมาได้เร็ว

นอกจากการล้างมือ ยังต้องทำความสะอาดเสื้อผ้า รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ เพราะมือของเราสัมผัสมือถือตลอดทั้งวัน หากเราล้างมือ แต่ไม่ทำความสะอาดมือถือ โอกาสในการรับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายยังคงมีอยู่มาก

ไวรัสโคโรนา: “หน้ากากคาร์บอน” ป้องกันเชื้ออู่ฮั่นไม่แตกต่าง “หน้ากากอนามัย”

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ