ทำความรู้จักการแบ่งระยะการระบาด “โควิด-19” ไม่เกี่ยวความรุนแรงของโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญไวรัสฯจุฬาฯ อธิบายการแบ่งระยะของโรค Covid-19 เป็นช่วงการระบาด ไม่เกี่ยวกับความรุนแรง ส่วนไทยอยู่ระยะ 2 ต้องรั้งให้นานที่สุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan   เกี่ยวกับการแบ่งระยะของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ว่าเกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรือไม่ ว่า  โควิด 19 กับการแบ่งระยะ (phase) ของโรค อยากทำความเข้าใจ กับระยะของโรค ระยะที่ 1 2 และ 3 ไม่ได้เกี่ยวกับความรุนแรงของโรค  เกี่ยวกับการระบาดของโรคมากกว่า สมัยไข้หวัดนก H5N1  ยังจำได้ดี เราก็แบ่งระยะของโรค เป็นดังนี้  ระยะที่ 1 คือพบไข้หวัดนกในสัตว์ปีก  ระยะที่ 2 พบโรคข้ามจากนกมาสู่คน และระยะที่ 3 โรคแพร่ระบาดจากคนสู่คน

เตือน! คนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงตรวจหา “โควิด-19”  ทันที ไม่ช่วยอะไร เหตุเชื้อฟักตัว 14 วัน

สธ.ย้ำไทยระบาดโควิด-19 ‘ระยะ 2’  ยังไม่ถึงขั้นแพร่เชื้อระหว่างคนไทย

“แต่เป็นที่โชคดี ที่ไข้หวัดนกไม่มีการแพร่ระบาดจากคนสู่คน จึงจบลงด้วยระยะที่ 2 พอมาถึงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 และ โควิด 19 การแบ่งระยะของโรคจึงไม่เหมือนกันกับไข้หวัดนก จุดกำเนิดของโควิด 19 อยู่ในคนที่ประเทศจีน การแบ่งระยะของโรคจึงเป็นระยะที่ 1 ตรวจพบโรคได้ แต่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ  ระยะที่ 2 พบการติดต่อเกิดขึ้นภายในประเทศ แต่อยู่ในวงจำกัด    และ ระยะที่ 3 โรคเกิดขึ้นในประเทศ แต่มีการขยายวงการระบาดเพิ่มขึ้น” ศ.นพ.ยง กล่าว  

ศ.นพ.ยง กล่าวอีกว่า เห็นได้ว่า จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค แต่เกี่ยวข้องกับลักษณะการระบาดของโรค ในปัจจุบัน โควิด 19 ตรวจพบได้ในประเทศไทย ที่มีการติดต่อภายในประเทศแต่ยังอยู่ในวงจำกัด จึงเป็นระยะที่ 2 ดังที่ทางการแถลงมาโดยตลอด การควบคุมจึงมุ่งเน้นการนำเข้าจากต่างประเทศ และป้องกันให้การระบาดในประเทศอยู่ในวงจำกัด  กระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานหนักตลอดเวลา เพื่อให้โควิด 19 อยู่ในระยะที่ 2 ให้นานที่สุด ไม่อยากให้เกิดการระบาดในวงกว้างในประเทศไทย เพื่อจะได้รอความรู้ ทางด้านการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น วัคซีน หรือการรักษา เพื่อให้ โรคโควิด 19 เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

ข้อปฏิบัติ “นายจ้าง-ลูกจ้าง” หากแรงงานต้องหยุด 14 วันสังเกตอาการ“โควิด-19”

ภาพจากเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ