สุนัขของผู้ป่วย Covid-19 ในฮ่องกง มีผลทดสอบเป็น “บวก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกงพบเชื้อ COVID-19 ในสุนัขของผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง ด้านอนามัยโลกยืนยันว่าปัจจุบัน ไม่มีหลักฐานว่า COVID-19 พบในสุนัขและติดต่อมาสู่คน

เมื่อวันที่ (28 ก.พ.63) เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า รัฐบาลฮ่องตรวจพบสุนัขสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วย COVID-19 รายหนึ่ง มีผลทดสอบเป็น “บวก”

ด่วน! สธ.พบป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสม 41 ราย

โดยกรมวิชาการเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง (AFCD) กล่าวในแถลงการณ์ว่า สุนัขรายนี้ไม่ได้แสดงอาการใด ๆ ออกมา และไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าสุนัขสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 (COVID-19) หรือเป็นแหล่งของการติดเชื้อไปสู่คนได้ ซึ่งจะมีการทดสอบเพิ่มเติม เพื่อยืนยันอีกครั้งว่าสุนัขได้รับเชื้อไวรัสหรือไม่ หรืออาจจะเป็นผลมาจากการปนเปื้อนทางสิ่งแวดล้อมที่ปากและจมูกของสุนัข อย่างไรก็ตามได้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในช่องปาก จมูก และทวารหนัก เพื่อนำไปทดสอบเพิ่มแล้ว

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขหรือแมว จะสามารถติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้ 

“อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องดีถ้าทุกคนจะล้างมือด้วยสบู่และน้ำหลังจากสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง” WHO ระบุในเว็บไซต์

รมช.สธ.อิหร่านติดเชื้อ COVID-19

หมอแนะ ป้องกัน โควิด-19 เจลล้างมือต้องมีแอลกอฮอล์ 70-95% เชื้อตายแน่นอน

ทั้งนี้ AFCD ได้รับแจ้งให้เข้าตรวจสอบสุนัขดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนส่งตัวสุนัขไปยังศูนย์ดูแลที่สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า โดยเจ้าหน้าที่จะทำการทดสอบเพิ่มเพื่อหาเชื้อไวรัส โควิด-19 และหากผลทดสอบออกมาเป็นลบ ก็จะส่งสุนัขกลับไปหาเจ้าของตามเดิม

 

ที่มา: South China Morning Post

Photo : GREG BAKER / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ