เบื้องหลัง ทำไม ? “บิ๊กป้อม” คะแนนมากสุด “ธรรมนัส” น้อยสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




5 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ ไม่โหวตช่วย “ธรรมนัส” ทำคะแนนน้อยสุด ขณะที่ “งูเห่า” อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย-เพื่อไทย 2 เสียง โหวตหนุน “พล.อ.ประวิตร ทำคะแนนเยอะสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการออกเสียงในญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น โดยผลการลงคะแนนของรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ปรากฎว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสกรณ์ ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 269 เสียง ไม่ไว้วางใจ 55 เสียงและงดออกเสียง 7 เสียง ถือว่าได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดใน 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผ่านฉลุย! สภาฯ โหวตไว้วางใจ นายกฯพร้อมรมต. 5 คน

จากการตรวจสอบพบว่าคะแนนงดออกเสียงทั้ง 7 เสียง มาจาก 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ และ 2 เสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งเป็นปกติของการทำหน้าที่ในสภาฯจะงดออกเสียงอยู่แล้วและในการลงคะแนนร.อ.ธรรมนัส ได้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับตนเองอีกด้วย

ขณะที่เสียงไว้วางใจมากที่สุดคือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คือ 277 เสียง ซึ่งมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ถึง 5 เสียง พบว่าเสียงที่สนับสนุนให้กับ พล.อ.ประวิตรนั้น มาจากเสียงของ 5 ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน คือจากพรรคเสรีรวมไทย 3 คน และอีก 2 เสียงจากพรรคเพื่อไทย และในการออกเสียงของ 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น ไม่พบการลงมติใดๆใน 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

“ธรรมนัส“ ลุยดำเนินคดีฝ่ายค้านเล่นเกมนอกสภาฯ ลั่นอย่ามาขอให้ถอนฟ้อง!

สำหรับเสียงไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งมียอดลงคะแนนเกินกว่าจำนวนส.ส.ที่สังกัดพรรคร่วมรัฐบาล  11 เสียงนั้น จากการตรวจสอบการลงคะแนน พบว่า เป็นส.ส.ของพรรคประชาชาติ 1 เสียง คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี, เป็นส.ส.สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 10 คน  โดย 9 คนนั้นเปิดตัวว่าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ 1.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น 3.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ 4.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา 5.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม 6.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี 7.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ 8.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. และ 9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ10.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร ที่ยังไม่ทราบว่าย้ายไปสังกัดพรรคใด

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของนายศุภชัย โพธิสุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจ ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่สอง ได้ออกเสียงไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 6 คน ขณะที่การออกเสียของนายชวน และนายสุชาติ นั้นใช้สิทธิงดออกเสียง

“ชูวิทย์” แฉ “พญางูเห่า” ไม่ได้เป็นส.ส.ต่อรองอยู่นอกสภา

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ