กษัตริย์มาเลเซีย แต่งตั้งนายกฯคนใหม่ ไม่ใช่ “มหาเธร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเมืองมาเลเซียพลิกผันอีกครั้ง หลังกษัตริย์แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่ใช่ “มหาเธร์”

เมื่อวันที่ (29 ก.พ.2563) สำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงการณ์ระบุว่า หลังจากทรงเรียกสมาชิกรัฐสภาเข้าเฝ้า พระราชาธิบดีทรงตัดสินพระทัยว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมาก และสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซีย โดยพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.2563)  เวลา 09.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

“มหาเธร์” ยื่นลาออกจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

การเมืองมาเลเซียยังไร้ทางออก กษัตริย์เรียก “มหาเธร์” เข้าเฝ้า

โดยการลาออกอย่างกะทันหันของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การเมืองมาเลเซียตกอยู่ในความโกลาหลอีกครั้ง ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีทรงรับหนังสือลาออกของ ดร.มหาเธร์ ก่อนจะทรงแต่งตั้งให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราว ระหว่างนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเรียกประมุขผู้ครองรัฐจาก 9 รัฐของมาเลเซียเข้าหารือกันที่พระราชวังอิสตานา เนการา ถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงทรงเรียกหัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเข้าเฝ้า เพื่อเสนอชื่อผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  

ขณะเดียวกัน ดร.มหาเธร์ ได้ออกมายืนยันว่าพร้อมที่จะกลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลอีกครั้ง และแสดงความเชื่อมั่นว่าจะได้จำนวนผู้สนับสนุนที่ต้องการสำหรับเสียงส่วนใหญ่ หลังพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล “ปากาตัน ฮาราปัน” ซึ่งรวมถึงพรรคของนายอันวาร์ อิบราฮิม ออกแถลงการณ์วันนี้ แสดงจุดยืนสนับสนุน ดร.มหาเธร์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้แต่ท้ายที่สุด สมเด็จพระราชาธิบดีก็ทรงตัดสินพระทัยแต่งตั้ง นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

สำหรับนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นผู้ที่นำพรรคปรีบูมิ เบอร์ซาตู ของ ดร.มหาเธร์ ออกจากกลุ่มพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล “ปากาตัน ฮาราปัน” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจับมือกับพรรคอัมโน เพื่อพยายามจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ 

ขณะที่พรรคเบอร์ซาตูประกาศว่า ดร.มหาเธร์ ไม่ได้เป็นประธานพรรคอีกต่อไปแล้ว หลังจากลาออกเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า ดร.มหาเธร์ ถูกขับออกจากพรรคด้วยหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ