ฝ่าฝืนควบคุมโรคติดต่อ"โควิด-19"โทษสูงสุด 2 ปี ปรับ 5 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ " โควิด-19 " เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้วมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ฝ่าฝืนเจอโทษหนักจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 5แสน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากวานนี้ มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้ในวันนี้ 1มี.ค. 2563

ด่วน! ราชกิจจานุเบกษาประกาศ “โควิด-19” เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผล 1 มี.ค.63

โดยเน้นย้ำให้มีการเฝ้าระวังและการแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กรณีพบผู้ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ต้องรายงานให้เจ้าหน้าที่รับทราบภายใน 3 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนจะมีความผิด เพื่อดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

สำหรับประกาศราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง "ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2563" ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยที่เป็นการสมควรให้มีการประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย ทั้งนี้ ได้ประกาศให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดไปจากวันประกาศในราชกิจจานุกเบกษาเป็นต้นไป สำหรับ ความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีสาระสำคัญ ระบุว่า

มาตรา 31 ประชาชน ผู้รับผิดชอบในสถานพยาบาล หรือผู้ควบคุมสถานประกอบการ หรือสถานที่อื่นใด เช่น โรงแรม ต้องแจ้งข้อมูลเมื่อพบมีผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่ออันตราย ฝ่าฝืนมีโทษ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

สธ.ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกของไทย เผยมีไข้เลือดออกร่วม

มาตรา 34 (1) ผู้ที่เป็นโรคติดต่ออันตราย หรือเข้าข่ายต้องสงสัย  หรือมารับการตรวจรักษา ต้องเข้าสู่การแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ในสถานที่ที่กำหนด  จนกว่าจะพ้นระยะติดต่อ  ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

มาตรา 35 เมื่อมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนให้สั่งปิดตลาด สถานที่ชุมชน สถานศึกษา หรือสถานที่อื่นใดเป็นการชั่วคราวได้ ให้ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นโรคโควิด-19 หยุดทำงานชั่วคราวได้ และสั่งห้ามผู้ต้องสงสัยว่าเป็นโรค เข้าสถานที่ชุมนุมชน เว้นแต่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 39 (5) ห้ามเจ้าของ หรือ ผู้ควบคุมยานพาหนะ นำผู้เดินทางที่ไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเข้าประเทศ  ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

มาตรา 40 (2)  พาหนะที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตควบคุมโรคจากต่างประเทศ ต้องจอดอยู่ในสถานที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

ด้าน นายแพทย์ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 2 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุข จะแจกหน้ากากอนามัย จุดละ 1 หมื่นชิ้น รวม 9จุด คือ สำนักงานปลัดกระทรวง, กรมสุขภาพจิต, กรมควบคุมโรค, กรมอนามัย, กรมการแพทย์, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

โดยประชาชนสามารถรับฟรี ได้คนละ 3 ชิ้น ซึ่งการแจกครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การเภสัชกรรม เพื่อบรรเทาสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดตลาด 

เมื่อ ‘โควิด-19’ เป็นโรคติดต่ออันตราย ปฏิบัติตัวแบบไหนเข้าข่ายขัด กม.

บทลงโทษผู้ไม่ให้ความร่วมมือคุม “โควิด-19”  เมื่อประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ