กรมการค้าภายใน ยัน หน้ากากอนามัยเพียงพอ เรียกประชุมด่วนโรงงานผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการค้าภายใน ยืนยันหน้ากากอนามัยมีเพียงพอ เร่งบริหารจัดการให้ประชาชน มีใช้ในประเทศอย่างเพียงพอและทั่วถึง พร้อมเรียกประชุมโรงงานหน้ากากอนามัยด่วน ช่วงบ่ายวันนี้

ก.พาณิชย์ พร้อมใช้ยาแรง หากพบโก่งราคา-กักตุน หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

กรมการค้าภายใน ประสาน 10 โรงงาน เพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัย ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา”

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากปัญหาหน้ากากอนามัยราคาขาดแคลน ซึ่งเกิดจากความตื่นตระหนกของผู้ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19 ในขณะที่โรงงานในประเทศมีกำลังการผลิตที่จำกัด 1,350,000 ชิ้นต่อวัน ประกอบกับปัญหาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเริ่มขาดแคลนและหายาก กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้รับมอบหมายให้ จัดระเบียบให้โรงงานผลิตกระจายหน้ากากโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จัดสรรให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันละ 600,000 ชิ้น โดยให้บุคลากรทางการแพทย์ 350,000 ชิ้น ผ่านโรงพยาบาลโดยตรง 150,000 ชิ้น ผ่านองค์การเภสัชกรรม 200,000 ชิ้น และส่งมาที่กรมการค้าภายใน 250,000 ชิ้น เพื่อกระจายไปยังสมาคมร้านขายยา การบินไทย ร้านธงฟ้า เซเว่นอีเลฟเว่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ขายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1 แพ็คๆ ละ 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2.50 บาท รวมจำหน่ายแพ็คละ 10 บาท

ในส่วนที่เหลืออีก 750,000 ชิ้น/วัน โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการบริหารจัดการตามการค้าปกติ นอกจากนี้ ในเรื่องของวัตถุดิบ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์จัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และกระทรวงพาณิชย์ยังขอให้โรงงานผลิตเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย 24 ชั่วโมง และให้เพิ่มการทำงานวันเสาร์และอาทิตย์ด้วย

ก.พาณิชย์ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย  15 ล้านชิ้นทั่วประเทศ มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ในวันนี้ ช่วงเวลา 15.00 น. (2 มีนาคม 2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้เชิญโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรงงาน ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาหารือเพื่อหา แนวทางแก้ไขปัญหาและกระจายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้จัดรถคาราวานออกจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ ด้วย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในกลางสัปดาห์นี้

สำหรับบรรยากาศการขายหน้ากากอนามัย ที่กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในได้นำหน้ากากอนามัย ออกจำหน่ายตั้งแต่เวลา 09:30 น. ในราคา 10 บาท ต่อแพ็ค 4 ชิ้น จำกัดคนละ 1 ชุดเท่านั้น แต่บรรยากาศในรอบเช้ามีประชาชนมารอซื้อกันจำนวนมาก หากดูจากภาพจะเห็นได้ว่าคนต่อแถวโค้งวนกันยาว 2-3 แถว ซึ่งจำหน่ายหมดภายในเวลา 10.10 น.หรือแค่ 40 นาที อย่างไรก็ตามในช่วงบ่าย เวลา 13:30 น. ทางกรมการค้าภายในจะมีการเปิดขายหน้ากากอีกหนึ่งรอบ

หอการค้าไทย แนะ รัฐคุมราคา-ปริมาณหน้ากากอนามัย หลังราคาพุ่ง 100 %

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ