บุกทลายหน้ากาก“รีไซเคิล” พบวัยรุ่นกำลัง“ซัก-รีด-พับ” ใส่กล่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝ่ายปกครอง-สาธารณสุข-ตำรวจ บุกเข้าตรวจสอบแหล่งผลิตหน้ากากอนามัย”รีไซเคิล” กองมหึมาขณะกลุ่มวัยรุ่นกำลังช่วยกัน “ซัก-รีด-พับ” ใส่กล่องเตรียมส่งจำหน่าย ซ้ำเติมภัยไวรัสร้ายแรงโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

วันที่ 2 มี.ค. 2563 นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี พ.ต.อ.ไพโรจน์ ตีรโสภณ ผ.ก.ก.สภ.วิหารแดง เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 5/2 หมู่ 6 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง ซึ่งเปิดเป็นสถานที่ร้านรับซื้อของเก่า

แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

พบกลุ่มชายวัยรุ่นรวมจำนวน 6 คน กำลังแบ่งหน้าที่กันทำงาน ส่วนหนึ่งคัดแยกชิ้นส่วน(หน้ากากอนามัย) ซึ่งเป็นของใช้แล้ว บางคนทำหน้าที่ใช้เตารีด รีดหน้ากากอนามัยที่เป็นของเก่าโดยใช้ไม้ไผ่ตั้งยึดกับแท่นไม้ทะแยงเป็น 4 มุมเพื่อดึงสายคาดหน้ากากอนามัยให้ตึงเพื่อใช้เตารีด รีดหน้ากากอนามัยให้เรียบก่อนพับให้เหมือนของใหม่นำบรรจุใส่กล่อง เพื่อนำส่งออกจำหน่าย

เมื่อกลุ่มชายวัยรุ่นพบเห็นรถของเจ้าหน้าที่ขับตามกันเข้ามาหลายคันต่างผละจากการทำงาน รอดูเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ตรวจสอบในบริเวณเพิงพักติดกับตัวบ้านพบเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 1 เครื่อง เตารีด 2 อัน ถุง”บิ๊กแบ็ก” หลายใบ และกล่องกระดาษขนาดใหญ่อีกหลายใบภายในบรรจุชิ้นส่วนหน้ากากอนามัยที่ผ่านการคัดแยกแล้ว และยังไม่ได้คัดแยกอีกเป็นจำนวนมากวางทับซ้อนกันอยู่ คาดว่าจะมีหลายหมื่นชิ้น

รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น

ส่วนที่พงหญ้าห่างจากตัวบ้านเล็กน้อยยังพบ หน้ากากอนามัยที่ชำรุดที่ผ่านการคัดแยกแล้วถูกนำใส่ถุงขนาดใหญ่ถูกนำมากองทิ้งไว้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

สอบสวนทราบว่าบ้านดังกล่าวเป็นของนางจินตนา นามวิชัย อายุ 47 ปี ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่พบอยู่ในบ้าน โดยมีนายคุณานนท์ เดิมสันเที้ยะ อายุ 17 ปี ลูกชายทำหน้าที่ดูแล คุมคนงานอยู่ ให้การว่า หน้ากากอนามัย ที่พบนำมาจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่ไม่ทราบว่าที่ใด ตนไม่ทราบรายละเอียดมากนัก เพราะส่วนใหญ่แม่ (นางจินตนา) จะเป็นผู้ดูแล

สำหรับหน้ากากอนามัยที่ผ่านการรีดและพับเรียบร้อยกำลังนำบรรจุกล่องเพื่อจัดส่งไปจำหน่าย โดยว่าจ้างกลุ่มวัยรุ่นมาทำงานคัดแยก (รีไซเคิล) หน้ากากอนามัยดังกล่าวให้ค่าจ้างอันละ 1 บาท แต่ละคนทำได้วันหนึ่ง 300-400 อัน

 ในขณะเดียวกันนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอวิหารแดง ได้ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยสอบถาม นางจินตนา เจ้าของบ้านดังกล่าวขณะไปทำธุระนอกบ้าน ถึงแหล่งที่มาของหน้ากากอนามัย และ นำหน้ากากอนามัยจำนวนมากเหล่านี้มา ทำอะไร นางจินตนา ตอบคำถาม นายสมศักดิ์ว่า นำมาจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง แต่ไม่บอกว่าที่ใด โดยแจ้งแก่นายอำเภอว่า ได้นำหน้ากากอนามัยเหล่านั้นมาคัดแยก นำเหล็ก ที่ประกอบอยู่ในหน้ากากอนามัยเพื่อนำไปหลอมละลายนำแร่เหล็กไปขายแต่ เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ

ซึ่งนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอวิหารแดง เปิดเผยว่า จากหลักฐานหน้าการอนามัยเป็นจำนวนมากที่พบ กับพฤติกรรมในการกระทำ “รีไซเคิล” หน้ากากอนามัยเหล่านี้ รวมถึงคำให้การของลูกชายเจ้าของบ้าน ขัดกันจึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำบันทึกตรวจยึดหน้ากากอนามัยเหล่านั้นไว้ทั้งหมด และนำบางส่วนส่งไปพิสูจน์ประสานกับพาณิชย์ฯถึงที่มาของหน้ากากอนามัย

รวมถึงให้ตรวจสอบใบอนุญาติการทำการค้า รับซื้อของเก่าว่า ถูกต้องหรือไม่ และมอบให้ สำนักงานสาธารณสุข อ.วิหารแดง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.วิหารแดง ในฐานะผู้เสียหาย หากมีการนำหน้ากากอนามัยที่มีการรีไซเคิล แล้วนำกลับไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่กำลังขาดตลาดนับเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

กรมการค้าภายใน ยัน หน้ากากอนามัยเพียงพอ เรียกประชุมด่วนโรงงานผลิต

  ด้าน พ.ต.อ.ไพโรจน์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแส การนำหน้ากากอนามัยมารีไซเคิล ทางโชเชี่ยล จึงจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว พบมีการกระทำดังกล่าวจริง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบดังกล่าว ส่วนจะมีความผิดข้อหาใดบ้างนั้น ขอตรวจสอบหลักฐานต่างๆให้ชัดเจนก่อน

ก.พาณิชย์ พร้อมใช้ยาแรง หากพบโก่งราคา-กักตุน หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

สิงคโปร์ เตือนหมั่นทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือป้องกัน “โควิด-19”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ