อุตุฯ เตือน ปีนี้ไทยอาจร้อนถึง 40 องศา ระวัง “โรคฮีตสโตรก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนระวังโรคฮีตสโตรก หลังประเมินว่า ช่วงหน้าร้อนปีนี้อุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ขณะที่ช่วงวันที่ 3-5 มี.ค.นี้ ประเทศไทยตอนบน เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน

ระวัง !!! "โรคฮีทสโตรก" ภัยจากอากาศร้อนจัด

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 โดยทั่วประเทศจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น และมีอากาศร้อนในตอนกลางวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พบหลายพื้นที่อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 37-38 องศาเซลเซียส และคาดว่าในเดือนเมษายน 2563 หลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส แต่หน้าร้อนของไทยปีนี้ โดยเฉพาะอุณหภูมิช่วงเทศกาลสงกรานต์จะไม่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดของไทย

จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ที่โล่งแจ้ง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ อาทิ โรคฮีตสโตรก หรือโรคลมแดด ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป ทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติของสมองส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง

ขณะเดียวกัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ช่วงวันที่ 3-5 มีนาคม 2563 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจจะมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

อุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทย 3-5 มีนา นี้

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ