กระทรวงแรงงาน แนะ “แรงงานไทยถูกกฎหมาย” กลับจากเกาหลีใต้ กักตัวเอง 14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงาน ออกมาตรการรับมือแรงงานไทยถูกกฎหมาย เดินทางกลับจากเกาหลีต้องเฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการไข้ต้องรีบพบแพทย์ทันที

วันที่ 3 มี.ค. 2563 ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เผยว่า ห่วงใยแรงงานไทยจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 (Covid-19) ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่กรมการจัดหางาน ได้จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานมากที่สุด ประกอบกับจากกรณีที่แรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศเกาหลีได้มารายงานตัวที่ ตม. เกาหลีเป็นจำนวนมาก เพื่อรอเดินทางกลับประเทศไทยนั้น จึงจัดเตรียมมาตรการรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลี

โควิด-19 คืออะไร?

โดยขอให้เฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอจาม น้ำมูก เจ็บคอ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วและมอบกรมการจัดหางาน ดูแล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของแรงงานทุกคนว่าเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศหรือไม่ หากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือเยียวยาคนละจำนวน 15,000 บาท โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า จะต้องเป็นประเทศที่ได้ประกาศเป็นโรคระบาดแล้ว 

และได้ส่งอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ของ สนร.เกาหลี ประสานนายจ้าง เพื่อตรวจสอบค่าจ้างของลูกจ้างแต่ละคนว่ามีค่าจ้างค้างจ่ายหรือไม่ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากประเทศต้นทาง เพื่อจะให้การช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

เมื่อแรงงานไทยเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว ทุกคนจะได้รับการตรวจคัดกรองที่ด่านคัดกรอง ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ตามมาตรฐานเดียวกันของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากข้อมูล ณ เดือน ม.ค. 2563 พบว่าปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศเกาหลี จำนวน  22,257  คน

 สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีแล้ว กรมการจัดหางานได้จัดเตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ จำนวน 81,562 อัตรา เพื่อให้แรงงานไทยที่มีความประสงค์จะหางานทำได้สมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพอิสระ ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะสำรวจความต้องการและดำเนินการให้แรงงานกลับไปทำงานใหม่ตามความประสงค์อีกครั้ง

ด้าน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลีได้มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับแรงงานต่างชาติที่จะเดินทางไปทำงานและชะลอการนำแรงงานไทยไปทำงานในงานอุตสาหกรรมออกไประยะหนึ่งก่อน แต่หากจะต้องเดินทางไปทำงาน ห้ามรับประทานยาลดไข้  ยาแก้หวัดหรือยาชนิดอื่นก่อนเดินทาง

อย่างไรก็ดี แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขอให้เฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอจาม น้ำมูก เจ็บคอ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

สธ.ประสานตัวเลข “ผีน้อย” เข้าไทย หลังจำนวนไม่ชัด!  ล่าสุดมีข่าวพุ่งถึงแสนคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ