เกาหลีใต้ ประกาศสงครามสู้โควิด-19 ติดเชื้อเกือบ 5,200 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้ประกาศสงครามสู้โควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งทะลุ 5,000 คน ถือเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่

ประธานาธิบดี มูน แจ-อิน แถลงประกาศสงครามต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสั่งการให้หน่วยราชการในสังกัดทั้งหมดทำงานตลอด 24 ชม. เพื่อควบคุมสถานการณ์

เกาหลีใต้ประกาศให้ “เมืองแทกู”เป็นเขตควบคุมโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมอัดฉีดงบประมาณกว่า 770,000 ล้านบาท พยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ หลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ ออกมาเตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดอาจกระทบกับเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรก

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของเกาหลีใต้ รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มอีกอย่างน้อย 374 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 5,186 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 คน

อีกหนึ่งประเทศที่ต้องยกระดับเฝ้าระวังการแพร่ระบาด คือ สหรัฐอเมริกา ที่พบผู้เสียชีวิตในประเทศแล้ว 6 คน โดยทั้งหมดยังอยู่ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ หรือมีปัญหาสุขภาพมาก่อนแล้ว ส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่ อาทิ ไมโครซอฟต์ แอมะซอน และสตาร์บัคส์ สั่งปิดสำนักงานใหญ่ที่อยู่ในเมืองดังกล่าว

ส่วนบริษัททวิตเตอร์ ขอความร่วมมือไปยังพนักงาน 5,000 คนทั่วโลกให้ทำงานจากที่บ้าน ส่วนสาขาในฮ่องกง ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สั่งให้ทำงานทางไกลแทน  ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่ 105 คน 

WHO แนะ นานาชาติ เร่งหาเครื่องช่วยหายใจ รองรับผู้ป่วยหนักโควิด-19

จีนสั่งกักตัว 14 วัน ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงโควิด-19

ส่วนสถานการณ์ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด วันนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 31 คน และติดเชื้อเพิ่มเพียง 125 คน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ขณะที่ทางการนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ประกาศมาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากประเทศที่พบการแพร่ระบาด โดยจะขอความร่วมมือให้กักกันโรคอย่างน้อย 14 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อกลับมาแพร่ระบาดในพื้นที่ซ้ำอีก

ส่วนชาวจีนที่อยู่ต่างประเทศในขณะนี้ ทางการขอความร่วมมือให้เพิ่มความระมัดระวัง และลดแผนการเดินทางท่องเที่ยว โดยขอให้เห็นแก่ความปลอดภัยของคนในครอบครัว

กองทัพเกาหลีใต้-สหรัฐฯ เลื่อนซ้อมรบ หลังพบทหารติดโควิด-19

 สื่ออิตาลีเผยผลตรวจ "โป๊ปฟรังซิส" ไม่ติดโควิด-19

ขณะที่สื่ออิตาลี เผยผลการตรวจพระวรกายของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก โดยยืนยันว่า พระองค์ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส พระชนมายุ 83 ปี ทรงพระประชวร จนต้องยกเลิกเป็นองค์ประธานในพิธีมิสซาที่กรุงโรม และยกเลิกพระกรณียกิจอื่นๆ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดหนักในอิตาลี ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้ว 52 คน ป่วยสะสมอีก 2,036 คน

เกาหลีใต้ ปิดโรงงานซัมซุง หลังพนักงานติดเชื้อโควิด-19

“อนุทิน” ยกเลิกประกาศบุคคลเดินทาง 9 ประเทศเขต “โควิด-19” สังเกตอาการ 14 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ