พาณิชย์ จ่อประกาศห้าม ปชช.ถือครองหน้ากากอนามัยเกินกำหนด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมวอร์รูมแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน พร้อมกับอัพเดทสถานการณ์ความคืบหน้าในการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลน ล่าสุดเตรียมให้ยาแรงเข้าควบคุมการขายและการถือครองหน้ากากอนามัย

"อ.อ๊อด" ลั่น ใช้หน้ากากอนามัยที่ "สิระ" แจกเสี่ยงโรคมะเร็ง

นพ.ทวี ย้ำ หน้ากากอนามัยจำเป็นใช้กันโควิด-19

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยภาวะปกติอยู่ที่เดือนละ 30 ล้านชิ้น แต่ด้วยความตื่นตระหนกจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้น 5-6 เท่าตัว เป็นกว่า 100 ล้านชิ้นต่อเดือน ทำให้กำลังการผลิตจึงไม่เพียงพอ ทางกระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมเสนอมาตรการเข้าสู่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. เพื่อให้กำหนดประกาศห้ามประชาชนทุกคนถือครองหน้ากากอนามัยไว้เกินกว่าปริมาณกำหนด หากผู้ใดมีเกินกำหนดจะต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายใน โดยอาศัยตาม ม.30 พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อป้องกันการกักตุน แต่จะผ่อนผันให้โรงพยาบาล ร้านขายยา และสถานพยาบาลเท่านั้น 

ก.พาณิชย์ พร้อมใช้ยาแรง หากพบโก่งราคา-กักตุน หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

ต่อไปในอนาคต หากผู้ขายไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ (ขายหน้าร้าน) กระทำผิดในเรื่องของการขายแพงเกินสมควร ไม่ปิดป้ายแสดงราคา และหากมีปริมาณเกินกำหนดด้วย จะมีความผิดอีกหนึ่งมาตรา คือ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศว่า หากพบเห็นผู้ขายหน้ากากอนามัยแล้วไม่มีการติดป้ายแสดงราคา สามารถแจ้งเข้าความดำเนินคดีได้ โดยจะมีรางวัลสินบนนำจับให้ตามมาตรา 28 ซึ่งมีผลในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ส่วนการบริหารจัดการกำลังการผลิตของ 11 โรงงานในประเทศไทย หรือกำลังการผลิต 36 ล้านชิ้นต่อเดือน ที่ผ่านมาภาครัฐเข้าไปดูแลเพียง 45% เท่านั้น ที่เหลือเป็นการค้าปกติ แต่หลังจากนี้ศูนย์กระจายและบริหารสินค้าหน้ากากอนามัย จะเข้าไปบริหารกำลังการผลิตทั้งหมด 100% เพื่อไม่ให้หน้ากากหลุดไปที่อื่นอย่างแน่นอน

ขณะที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ เห็นชอบจัดสรรงบประมาณ 225 ล้านบาทให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ เพื่อผลิตหน้ากากทางเลือก เช่น ผ้า ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำและแจกจ่ายให้ประชาชน จำนวน 50 ล้านชิ้น  โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอให้ผู้ที่ไม่ได้เสี่ยงติดโควิด-19 ใช้หน้ากากผ้าแทน เพื่อลดปัญหาการขาดแคลน   

ท่ามกลางข้อจำกัดด้านกำลังการผลิต วันนี้มีข้อเสนอ จาก สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ที่ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ เป็นกลุ่มแรกที่หน่วยงานรัฐต้องจัดหาหน้ากากอนามัยให้มีใช้เพียงพอตามสมควรก่อน จากนั้นค่อยหาหน้ากากอนามัยให้เพียงพอสำหรับประชาชนทั่วไปให้ใช้งานเท่าที่จำเป็น แล้วจึงค่อยไปทำหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแบบหวังผลทางการเมือง

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงมาตรการป้องกันโควิด19 ตามวัดว่า  ได้สั่งให้ทำความสะอาดอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะในวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ขณะที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระราชทานเงินมา 2 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายพระสงฆ์ในวัดทั่วประเทศ ขณะที่ต่อจากนี้ไป 2 เดือน วัดต่างๆจะมีกิจกรรมค่อนข้างมาก เช่น เช่น สงกรานต์ วันพืชมงคล วันวิสาขบูชา ฯลฯ เบื้องต้นหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น อาจขอให้วัดต่างๆ งดกิจกรรมไปก่อน

ส่วนปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย  เริ่มมีปัญหาทั่วโลก อย่างจีน มีความต้องการใช้ 400 ล้านชิ้นต่อวัน ทำให้บริษัทต่างๆหันมาผลิตสินค้านี้ และยังต้องนำเข้าจากอินโดนิเซีย แถมยังเจอปัญหาหน้ากากอนามัยปลอมกว่า 31 ล้านชิ้น

เกาหลีใต้ รัฐบาลจำกัดการซื้อหน้ากากคนละ 5 อันเท่านั้น ตั้งราคาขายไว้ชิ้นละ 1000 -1500 วอน หรือประมาณ 27 – 40 บาท ผู้กักตุนหน้ากากมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 50 ล้านวอน หรือประมาณ 1 ล้าน 3 แสนบาท

ญี่ปุ่น  หน้ากากขาดแคลน จนทำให้มีโจรขโมยหน้ากากอนามัย 6 พันชิ้นจากโรงพยาบาลที่เมืองโกเบ และรัฐบาลจะมอบเงินอุดหนุน 30 ล้านเยน หรือประมาณ 8 ล้านบาทให้กับบริษัทที่ลงทุนในการผลิตหน้ากากอนามัย เพิ่มการผลิตเป็น สัปดาห์ละ 100 ล้านชิ้น

เวียดนาม ยกเว้นภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัย หรือวัสดุผลิตหน้ากาก และน้ำกลั่นสเตอร์ไรด์จากต่างประเทศ , จำกัดการส่งออกหน้ากากอนามัยห้ามเกิน 25% ของจำนวนการผลิตทั้งประเทศ

ไต้หวัน จัดทำแผนที่ "Instant Mask Map" แสดงจุดแบบเรียลไทม์ว่าสามารถหาซื้อหน้ากากได้ที่ไหน หรือร้านไหนบ้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ