ชาวบ้านผวา จระเข้ยาวกว่า 2 เมตร หลุดจากกรงเลี้ยง คาดหนีลงแม่น้ำน่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านผวาเจ้าทองดำจระเข้ของวัดโคกสลุด วัย 9 ปี ขนาดตัวกว่า 2 เมตร หลุดออกจากกรง คาดหนีลงแม่น้ำน่านหรือคลองชลประทาน เจ้าหน้าที่ระดมกำลัง ปูพรมเร่งค้นหาตัว ทั้งทางบกและทางน้ำ พร้อมประกาศชาวบ้านริมน้ำระมัดระวัง

ชาวบ้านแตกตื่น พบจระเข้ยาว 1 เมตร มุดอยู่ในท่อระบายน้ำ

เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ที่จับภาพเจ้าทองดำ จระเข้ของวัดโคกสลุด ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ที่หลุดออกจากกรงเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวานนี้ ( 3 มี.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางกระทุ่ม พร้อมหน่วยกู้ภัย กว่า 30 คน เร่งปูพรมค้นหา เจ้าทองดำ จระเข้ของเจ้าอาวาสวัดโคกสลุด อายุประมาณ 9 ปี ขนาดความยาวของลำตัวประมาณ 2.5 เมตร ที่หลบหนีออกจากกรงของวัด หวั่นว่าเจ้าทองดำจะไปทำอันตรายกับชาวบ้าน และสัตว์เลี้ยง

พระครูพิพัฒน์อาจารคุณ เจ้าอาวาสวัดโคกสลุด เปิดเผยว่า เมื่อ 6 ปีก่อน ชาวบ้านได้นำจระเข้วัย 3 ปี มาถวายให้ที่วัด 2 ตัว จึงรับเลี้ยงไว้ ตั้งชื่อว่าเจ้าทองดำ (ตัวผู้) และเจ้าทองดี (ตัวเมีย) โดยทำกรงให้อยู่ติดกับกุฏิ ต่อมาเจ้าทองดี ได้ตายไปก็เหลือเพียง เจ้าทองดำตัวเดียว ก็เลี้ยงไว้

โดยจะให้เนื้อไก่ทุกๆ 1 สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าทองดำเลี้ยงง่าย เชื่อง ไม่ดุร้าย ลูบหัวได้ แต่หลังเด็กๆ ที่มักแวะเวียนมาเล่นแถวนี้ชอบขว้างหินเศษไม้เข้าไปในกรง จึงทำให้เจ้าทองดำ เริ่มมีนิสัยดุร้ายขึ้น

หลังจากนั้นก็ได้ทำกรงเจ้าทองดำใหม่ ติดตั้งกระจกขนาดประมาณ 20X30 เซนติเมตรไว้ด้านนอก เพื่อให้ชาวบ้านสามารถมองเห็นจระเข้ได้โดยไม่ต้องเดินผ่านกุฏิ กระทั่งช่วงค่ำของวันที่ 1 มี.ค. 63 สุนัขที่เลี้ยงไว้ในวัดก็เห่าเสียงดัง ก็คิดว่าเป็นเพื่อนของพระที่บวชใหม่มาสุนัขจึงเห่า จึงไม่ได้แอะใจอะไร พอรุ่งเช้านำอาหารมาให้ ก็พบว่าเจ้าทองดำไม่อยู่ในกรงแล้ว

ล่าสุด ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด ภาคเหนือพิษณุโลก ได้นำเรือท้องแบนออกปฏิบัติการค้นหาเจ้าทองดำในพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หากพบร่องรอยจระเข้ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และคาดว่าช่วงนี้น่าจะเริ่มมีอาการหิวแล้ว อาจจะออกหาอาหาร

และเชื่อเจ้าทองดำเป็นจระเข้เลี้ยงตั้งแต่เด็ก อาจจะไม่ชินกับการลงน้ำลึก และด้วยความเป็นจระเข้ที่ถูกเลี้ยง คาดว่าไม่น่าจะไปไหนได้ไกลเกิน 300 เมตร แต่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังได้จัดทีมค้นหาทั้งทางบก และทางน้ำ ล่องเรือทั้งทางคลองชลประทานที่อยู่ด้านหลังวัด และแม่น้ำน่านที่อยู่ด้านหน้าวัด น่าจะพบตัวได้ไม่ยาก

แตกตื่นทั้งชุมชน อุ้มลูกหลานหนีวุ่น พบเข้เดินวนเวียนอยู่ใต้ถุนบ้าน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ