“คมนาคม” สั่งเข้ม ผีน้อยกลับไทย จัดรถส่งถึงบ้าน ประสานมหาดไทย เฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศักดิ์สยาม” สั่ง คมนาคม ประสาน สาธารณสุข-มหาดไทย คุมเข้มผีน้อยกลับไทย ตั้งแต่สนามบินจนส่งถึงบ้าน พร้อมกักตัว 14 วัน หากมาจาก 2 เมือง “แทกู-คย็องซังเหนือ”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ในที่ประชุมทางกระทรวงคมนาคมได้มีการเสนอนำเสนอให้พิจารณาขั้นตอนการเตรียมการรองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยแบ่งผู้โดยสารที่เดินทางมาออกเป็น 2 กลุ่ม คือ คนไทยและคนเกาหลี ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) จะได้จัดหลุมจอดแยกที่ท่าอากาศยานที่เที่ยวบินเดินทางเข้ามาจากสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อให้ผู้โดยสารขาเข้าผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ด่านควบคุมโรค ในบริเวณที่จัดไว้สาหรับเป็นพื้นที่คัดกรอง

“บิ๊กตู่” เตรียมพื้นที่ควบคุม 14 วันแรงงานไทยกลับจากเกาหลี     

ส่วนของด้านทอท. ก็ได้มีการจัดเครื่อง Thermo Scan เพื่อคัดกรองผู้โดยสาร 3 จุด คือ บริเวณหน้า Gate หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และด่านศุลกากร หากกรณีพบผู้โดยสารมีอาการป่วยมีไข้ทางสธ. จะดำเนินการต่อผู้ป่วยตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติที่สธ. กำหนด

ทั้งนี้กรณีผู้โดยสารไม่มีอาการป่วย ไม่มีไข้ กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะจัดรถส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา เมื่อถึงภูมิลำเนา จะมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เฝ้าระวัง

สธ.ประสานตัวเลข “ผีน้อย” เข้าไทย หลังจำนวนไม่ชัด!  ล่าสุดมีข่าวพุ่งถึงแสนคน

นอกจากนี้ทอท.ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) เพื่อประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น ตม. ด่านควบคุมโรค โดยการใช้ประโยชน์จากระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ในการเชื่อมข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร เพื่อที่จะทำให้ระบบการคัดกรองมีความครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดจากปฏิบัติหน้าในแต่ละวัน สธ.อาจนำข้อมูลจากระบบ APPS อาทิ ชื่อ-สกุล สนามบินต้นทาง สนามบินที่แวะเปลี่ยนเครื่อง หมายเลขที่นั่งของผู้โดยสาร หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมลที่ติดต่อกับผู้โดยสาร ซึ่งข้อมูลดังกล่าว มีอยู่ในระบบ APPS และระบบ Passenger Name Record (PNR) มาใช้ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาด และการติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงสูง สำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจาก 2 เมือง ประกอบด้วย 1.แทกู และ 2.คย็องซังเหนือนั้น จะต้องถูกกักกันให้พักอยู่ในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด เป็นเวลา 14 วัน

สธ. เผยแรงงานไทยกลับเกาหลีมีไข้ 19 คน ตรวจไม่พบโควิด-19  

อย่างไรก็ตามที่ประชุมกระทรวงคมนาคมยังได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้มีการกักตัวผู้ที่จะเดินทางกลับไว้ที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ยอมรับว่าในการดำเนินการมีความเป็นไปได้ยากเนื่องจากแรงงานดังกล่าวเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งทางเกาหลีใต้ต้องการส่งกลับไทยทันทีและเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ในกรณีผู้โดยสารที่ไม่มีอาการป่วยก็จะจัดรถเพื่อส่งกลับภูมิลำเนาในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก และได้มอบหมายให้จังหวัดลงทะเบียนรายชื่อบุคคลเหล่านั้นเพื่อที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถติดตามบุคคลที่เป็นกลุ่มแรงงานดังกล่าวให้กันตัวภายในที่พักให้ 14 วัน

"ผีน้อย"กลับไทย 158 ราย มีไข้สูง 17 ราย ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ