ผีน้อย คือ  เปิดคำนิยามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ หลังเผชิญปัญหาโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนอาจยังสงสัยว่า “ผีน้อย” คืออะไร? มาทำความรู้จักกับคำนิยามของกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานเกาหลีใต้ขอกลับประเทศหลังเจอพิษ COVID-19

“ผีน้อย” เป็นใคร?  “ผีน้อย” เป็นคำศัพท์ใช้เรียก “แรงงานผิดกฎหมาย” ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเภทที่มาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่เมื่อหมดระยะเวลาให้อยู่แบบถูกกฎหมาย เช่น สามารถถือวีซ่าท่องเที่ยวอยู่ในเกาหลีใต้ได้ 90 วัน กลุ่มคนเหล่านี้จะอยู่เกินกำหนดวีซ่าหรือที่เรียกว่า “โอเวอร์วี” เพื่อทำงานส่งเงินกลับมาที่ประเทศไทย มักมีนายหน้าพาไป หรือซื้อทัวร์แล้วหนีทัวร์ออกมา

ผีน้อยเกาหลี 5,000 คน ลงทะเบียนขอกลับประเทศ หนีโควิด-19

“บิ๊กตู่” เตรียมพื้นที่ควบคุม 14 วันแรงงานไทยกลับจากเกาหลี     

คำว่า ผีน้อย นั้น เริ่มใช้กันเองภายในกลุ่มคนที่ลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นจึงแพร่กระจายไปสู่บุคคลภายนอก สันนิษฐานกันว่า ที่เรียกว่า ผีน้อย เนื่องจากการอยู่แบบผิดกฎหมายจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย โดยเฉพาะธุรกรรมทางด้านการเงิน รวมถึงไม่มีสิทธิในการเรียกร้องอะไรได้ การอยู่แบบไม่มีตัวตนนี้ จึงถูกเรียกว่า ผี

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ทำให้แรงงานไทยผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือในการเดินทางกลับ ขณะเดียวกัน โลกโซเชียลก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยในการแยกกักเพื่อดูอาการของกลุ่มคนเหล่านี้ รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายในการลักลอบไปขายแรงงาน ว่าเป็นเหตุที่สมควรให้ความช่วยเหลือหรือไม่ จนเกิดเป็น เทรนด์ทวิตเตอร์ #ผีน้อย #ผีน้อยเกาหลี

สธ.ประสานตัวเลข “ผีน้อย” เข้าไทย หลังจำนวนไม่ชัด!  ล่าสุดมีข่าวพุ่งถึงแสนคน

ซึ่งตัวเลขแรงงานที่เข้าข่ายผีน้อยในเกาหลีใต้นั้น รมว.แรงงาน เคยให้ข้อมูลไว้เมื่อเดือน กันยายน 2562 ว่า จำนวนคนไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้มีทั้งหมด 160,000 คน เป็น "ผีน้อย" ลักลอบทำงาน 140,000 คน ส่วนที่มีวีซ่าทำงานมีเพียง 2.5 หมื่นคน ซึ่งเป็นแรงงานที่จัดส่งโดยรัฐตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ทำงานการผลิต, ก่อสร้าง, เกษตรกรรม

ขณะที่ล่าสุดเฟซบุ๊กของ สุทธิชัย หยุ่น รายงานว่า จากการสัมภาษณ์ท่านทูตไทยในเกาหลีใต้ จำนวนผีน้อยไทยที่เกาหลีใต้มีทั้งหมด 152,439 คน มีการร้องขอลงทะเบียนเพื่อกลับมายังประเทศไทยหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว 5,386 คน กลับมาที่ประเทศไทยแล้ว 4,727 คน

โดยส่วนใหญ่อาชีพที่ผีน้อยนิยมเดินไปทำจะเป็นอาชีพแรงงานตามโรงงาน ทำไร่ ทำสวน ไปจนถึงอาชีพขายบริการ โดยมีอัตราตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2,000 บาท หรือเดือนละ 60,000 บาท ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงเมื่อเทียบกับเมืองไทย สามารถส่งเงินกลับมาให้ครอบครัวได้เดือนละหลายหมื่นบาท ทำให้ขบวนการลักลอบค่าแรงงานในเกาหลีใต้ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องและมากขึ้นทุกปี

สิ่งที่ ‘ผีน้อย’ เรียกร้องจากรัฐบาลไทย

อย่างที่กล่าวไปว่า เมื่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หนักขึ้นในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะเมืองแทกู ซึ่งมีแรงงานผีน้อยอยู่ประมาณ 136 คน ทำให้หลายคนมีความต้องการจะกลับบ้านเพื่อหนีโรคระบาดดังกล่าว แต่ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล ตามที่เพจ Drama-addict สรุปไว้ ดังนี้

1. ตอนนี้ไวรัสระบาดที่เกาหลีใต้ เลยไม่มีงานทำ เงินก็หมด เลยอยากขอกลับไทย

2. กลัวว่ากลับไทยแล้วจะไม่มีงานทำ ขอให้รัฐบาลไทยหางานให้ทำด้วยตอนกลับถึงไทยแล้ว

3. ระหว่างนี้ช่วยส่งหน้ากากอนามัยมาให้ด้วยเพราะที่นี่หาหน้ากากอนามัยยากมาก

4. ส่วนเรื่องกลับไทย ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องค่าตั๋วกลับไทยด้วย

ไทยจะรับมือการกลับมาของผีน้อยอย่างไร?

สำหรับการเตรียมการรับมือการกลับมาของผีน้อยจำนวนมากนั้น วันที่ 4 มี.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาประชุมเพื่อจัดเตรียมมาตรการเร่งด่วน เพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดย นายอนุทิน ยืนยันว่า มีแผนรับมือไว้แล้ว โดยจะเตรียมนำเข้าหารือและบูรณาการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน ส่วนข้อเสนอของประธานวิปฝ่ายค้าน ที่เสนอให้ออกเป็นพระราชกำหนดมาควบคุมหรือกักตัวแรงงานไทยผิดกฎหมายที่เดินทางกลับ 14 วัน ยังไม่มีการนำมาพูดคุย แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่าย

ด้าน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยในเกาหลีใต้แห่กลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า ในเกาหลีใต้ขณะนี้มีแรงงานไทยจำนวนมากออกมารายงานตัวที่ ตม. เพื่อรอเดินทางกลับไทย ได้เตรียมมาตรการรองรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะมีการตรวจคัดกรองที่ด่านคัดกรองตามมาตรฐานเดียวกันของกระทรวงสาธารณสุข และให้เฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 14 วัน

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้ ทอท. และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เข้มงวดในการดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ พร้อมยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกสนามบิน โดยในส่วนของแรงงานไทยที่พำนักเกินวีซ่า (ผีน้อย) ที่จะเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้นั้น ก็จะมีการใช้มาตรฐานในการคัดกรองผู้เดินทางในรูปแบบเดียวกับกรณีของผู้ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่จะมีการแยกประเภทผู้โดยสารอย่างชัดเจนและหากพบว่าผู้โดยสารคนใดมีไข้สูง จะถูกส่งตัวเพื่อทำการรักษาทันที

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลผู้โดยสารเบื้องต้นที่กลับเข้ามาในไทยจำนวนมากหากตรวจคัดกรองแล้วไม่พบว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงก็จะมีการส่งกลับภูมิลำเนาและจะต้องมีการกักตัวในบ้าน 14 วันและจะมีการเฝ้าระวัง โดยจะมีการประสานข้อมูลให้ทางกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบว่ามีการกักตัวครบ 14 วันหรือไม่ รวมถึงให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าไปตรวจสอบอาการระหว่างกักตัวด้วยเพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนทั่วไป

2 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา ตม.เปิดเผยว่า มีแรงงานคนไทยที่ถูกผลักดันกลับมายังประเทศไทย โดยขึ้นจากท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ มาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ตรวจวัดไข้ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนอย่างละเอียด พบคนมีไข้ เข้าข่ายต้องสงสัย 2 คน จึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจว่ามีเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ส่วนอีก 5 คน ได้บันทึกประวัติที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ และให้กลับไปกักตัวดูอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุข ตรวจแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ 19 คน ไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่ยังต้องมีการติดตามอาการจนถึง 14 วันตามมาตรฐานการแพทย์ ต่อไป

สธ. เผยแรงงานไทยกลับเกาหลีมีไข้ 19 คน ตรวจไม่พบโควิด-19  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ