ก.แรงงาน เตรียมมาตรการรองรับ “ผีน้อย” 2 กลุ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงาน เดินหน้ารับข้อสั่งการ นายกฯ ออกมาตรการรองรับแรงงานไทยในเกาหลีใต้  ล่าสุดอยู่ระหว่างรอ ตม. พิจารณาประวัติ และรอกลับไทย 1,181 คน

วันที่ 4 มี.ค. 2563   ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล  นายสุชาติ  พรชัยวิเศษกุล  อธิบดีกรมการจัดหางาน  ร่วมประชุมเตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย โดยมี หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุม และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมฯ เพื่อหารายละเอียดและมาตรการรองรับที่ชัดเจน  หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการออกมาตรการทั่วไป  

“บิ๊กตู่” เตรียมพื้นที่ควบคุม 14 วันแรงงานไทยกลับจากเกาหลี     

ผีน้อย คือ  เปิดคำนิยามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ หลังเผชิญปัญหาโควิด-19

นายสุชาติ  พรชัยวิเศษกุล  อธิบดีกรมการจัดหางาน  กล่าวภายหลังการประชุมว่า สำหรับมาตรการรองรับแรงงานไทยในเกาหลีใต้ ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่เดินทางจากเมืองแทกูและคย็องซังเหนือ ให้เฝ้าระวังอาการที่เกาหลีใต้ 14  วัน คัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง คัดกรองที่ด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยาน หากตรวจพบว่ามีไข้ จะส่งตัวตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข แต่หากตรวจแล้วไม่มีไข้ จะจัดรถส่งตัวไปสถานที่ควบคุมโรคที่รัฐกำหนด 14 วัน และ 2.กลุ่มที่เดินทางจากเมืองอื่นๆ ในเกาหลีใต้ มีมาตรการ คือ เฝ้าระวังอาการที่เกาหลีใต้ 14  วัน คัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง คัดกรองที่ด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยาน  หากตรวจพบว่ามีไข้ จะส่งตัวตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข หากตรวจแล้วไม่มีไข้ จัดรถส่งตัวไปสถานที่ควบคุมโรคท้องถิ่น 14 วัน

สธ. เผยแรงงานไทยกลับเกาหลีมีไข้ 19 คน ตรวจไม่พบโควิด-19  

จากข้อมูลในระบบศูนย์ทะเบียนคนหางาน มีจำนวนแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลี ณ วันที่ 31 มกราคม 2563    จำนวน 22,257 คน   ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในสาธารณรัฐเกาหลีจากข้อมูล KCDC ณ วันที่ 4 มีนาคม 2563 มีจำนวน 5,328 คน ซึ่งยังไม่พบว่ามีแรงงานไทยเป็นผู้ติดเชื้อ  อย่างไรก็ดี  มีแรงงานไทยที่รายงานตัวกลับประเทศ กับทาง ตม.เกาหลี ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 ถึง 1 มีนาคม 2563 จำนวน 4,727 คน  ซึ่งทั้งหมดนี้เดินทางกลับประเทศไทยแล้วก่อนที่สาธารณรัฐเกาหลีจะมีการประกาศสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19  โดยปัจจุบันมีผู้รายงานตัว ที่อยู่ระหว่างรอตม. พิจารณาประวัติและรอเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน  1,181 คน

ทั้งนี้ จากข้อมูลเฟซบุ๊ก ชุมชนคนไทยในเกาหลีใต้ ThaikukKR สำรวจความเห็นคนไทยในเกาหลีเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทยช่วงไวรัสระบาด พบว่า ร้อยละ 77 ไม่กลับ ขณะที่มีเพียงร้อยละ 23 ต้องการกลับประเทศไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ