สตม.- ทอท. ยืนยันมาตรการตรวจเข้ม “ผีน้อย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมแจกเงินผู้มีรายได้น้อย-เกษตรกร-อาชีพอิสระ 1,000 - 2,000 บาท ผ่านระบบพร้อมเพย์ เยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19 พร้อมมาตรการชุดใหญ่ เริ่มชุดแรก 10 มีนาคมนี้ ขณะที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ ทอท. ยืนยันคุมเข้มมาตรการตรวจสอบผีน้อย รวมถึงมาตรการคัดกรองผู้ต้องสงสัยป่วยโควิด – 19

ก.แรงงาน เตรียมมาตรการรองรับ “ผีน้อย” 2 กลุ่ม

ผีน้อย คือ  เปิดคำนิยามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ หลังเผชิญปัญหาโควิด-19

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ยังคงมาตรการความปลอดภัยของสนามบิน ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ทำการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนและเครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากและทางหู รวม 9 จุด

“บิ๊กตู่” ลั่น โควิด-19 อยู่ในระยะ 2 สามารถควบคุมได้ มากพอสมควร

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. เปิดเผยถึงกลุ่มคนไทยที่ลักลอบทำงานในประเทศเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย ที่ได้รับนิรโทษกรรมตามกฎหมายเกาหลีใต้ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน มีบางส่วนถูกจับกุมบ้าง ขณะที่จำนวนผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วตั้งแต่วันที่ 2 – 4  มีนาคม 2563 จาก 3 ด่านตรวจมีเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งสิ้น 180 คน โดยในจำนวนนี้พบมีอาการไข้ 19 คน ซึ่งอาการไข้ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่จะทำการกักตัวเอาไว้ก่อนตามกฎหมายโรคติดต่อ  ส่วนกรณีที่จะมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมายประเทศไทย เพราะลักลอบเข้าประเทศไหนผิดกฎหมายประเทศนั้น

สำหรับการคัดแยกผู้โดยสารกลุ่มนี้ยังมีการดำเนินการตั้งแต่สายการบินต้นทาง ที่ ตม.เกาหลีใต้ทำรหัสเอาไว้แล้ว เมื่อขึ้นเครื่องสายการบินจะจัดที่นั่งเฉพาะไว้ให้สำหรับคนกลุ่มนี้ และรวมพาสปอร์ตไว้ที่พนักงานบนเครื่องบิน ฉะนั้นทาง ตม.จะได้รับแจ้งล่วงหน้าอยู่แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบตั้งแต่หน้าประตูเครื่องเป็นรายคน หากตรวจพบ แพทย์จะทำการส่งไปรักษาตามสถานพยาบาลที่กำหนด ส่วนผู้ที่ไม่มีไข้จะถูกดึงตัวไปทำประวัติ หลังจากนั้นจะให้ควบคุมตนเองเป็นเวลา 14 วัน

สอดคล้องกับนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. บอกว่า การตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ได้มีการจัดหลุมจอดไว้เป็นการเฉพาะ และตรวจวัดอุณหภูมิ รวมถึงเฝ้าสังเกตอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก หากพบว่าผู้โดยสารมีลักษณะข้างต้นจะดำเนินการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยตรวจหาเชื้อทางห้องแล็บโดยทันที

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ชุดมาตรการดูแลเยียวยาผลกระทบโควิด – 19  ชุดที่  1 ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พิจารณาอนุมัติในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคมนี้ จะมีการเสนอให้มีการแจกเงินสนับสนุนค่าครองชีพให้กับคน 3 กลุ่ม คือ ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้มีอาชีพอิสระ ซึ่งรวมกันมากกว่า 14 ล้านคน โดยในรายละเอียดเบื้องต้นจะมีการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ แตกต่างจากมาตรการชิมช้อปใช้ และไม่เกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งต้องผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องผ่านการลงทะเบียน แต่ในส่วนของเงื่อนไขและรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้อยู่ระหว่างกำหนด การจ่ายเงินอาจจะมากกว่า 1,000 บาทถึง 2,000 บาท แต่ลักษณะการให้เงินจะเป็นแบบรายเดือน ซึ่งจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นประมาณ 3 เดือนเท่านั้น โดยใช้เงินงบประมาณ ไม่มีการกู้ยืม ยืนยันว่าจะดูแลให้อยู่ในวินัยการเงินการคลังแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของกฏหมาย แม้จะเป็นมาตรการพิเศษ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ชุดมาตรการดูแลเยียวยาผลกระทบโควิด-19  ชุดที่ 1 จะคลอบคลุมการช่วยเหลือทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการ ทั้ง สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซอฟโลน มาตรการทางด้านภาษี ซึ่งยืนยันว่า จะเป็นมาตรการชั่วคราวในช่วง 3-4 เดือน หรือสิ้นสุดภายในเดือน มิถุนายน -กรกฎาคมนี้ แต่จะมีประสิทธิภาพ ขนาดใหญ่ เทียบเท่าการใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ