คลังทุ่มแสนล้าน แจกเงิน 14 ล้านคน ให้หัวละ 1-2 พันบาท สู้วิกฤต โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลทุ่มแจกเงินกว่า 14 ล้านคน คนละ 1,000 – 2,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดผลกระทบจากโควิด – 19 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องแจกเงิน เพราะเป็นมาตรการที่จะได้ผลรวดเร็วที่สุด และเม็ดเงินจะไปหมุนเวียนในหลายภาคส่วน ขณะที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ ไม่น้อยหน้า เตรียมเสนอแจกอีก 1,000 บาท กระตุ้นเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2563 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการและแผนเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (Covid-19) ชุดที่ 1 ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พิจารณาอนุมัติในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคมนี้ จะมีการเสนอให้มีการแจกเงินสนับสนุนค่าครองชีพให้กับคน 3 กลุ่ม คือ ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร และผู้มีอาชีพอิสระ ซึ่งรวมกันมากกว่า 14 ล้านคน เบื้องต้นจะมีการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ แตกต่างจากมาตรการชิมช้อปใช้ และไม่เกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งต้องผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องผ่านการลงทะเบียน อยู่ในระหว่างการกำหนดเงื่อนไข และจำนวนเงิน ซึ่งคาดว่าให้ในอัตรา 1,000 – 2,000 บาท แต่ลักษณะการให้เงินจะเป็นแบบรายเดือน ซึ่งจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นประมาณ 3 เดือนเท่านั้น โดยใช้เงินงบประมาณ ไม่มีการกู้ยืม นอกจากนี้ ยังจะมีมาตรการช่วยเหลือทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการ ทั้ง สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซอฟโลน และมาตรการทางด้านภาษีอื่นๆ

สภาครองเกรสสหรัฐฯ ไฟเขียวงบ 2.6 แสนล้านบาท หนุนการแพทย์ สู้ โควิด-19

สธ.พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 ราย เดินทางจากอิตาลี-อิหร่าน

โดยหลังจากประกาศนโยบายนี้ออกมา ก็มีการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยการแจกเงิน ทำให้ นายอุตตม ต้องชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กว่า การส่งเงินให้ถึงมือประชาชนเพื่อไปใช้จ่าย คือ มาตรการที่ได้ผลรวดเร็วที่สุด เพราะเมื่อมีการใช้จ่าย เม็ดเงินก็จะหมุนเวียนไปในหลาย ๆ ภาคส่วน และ หลาย ๆ รอบ และเมื่อสถานการณ์ทุเลาลง ก็จะมีมาตรการอื่นๆเสริมสร้างเศรษฐกิจต่อไป พร้อมย้ำว่า เม็ดเงินนี้ จะให้กับคนที่ลงทะเบียนที่สมควรได้สิทธิจริง ๆ ไม่มีการหักหัวคิว มีความโปร่งใส

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า เตรียมเสนองบกลางเป็นเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินในปี 2563 ไว้มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนโครงการกิน พัก เที่ยว โดยจะแจกเงินทุนตั้งต้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ คนละ 1,000 บาท ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารกรุงไทย หรือแอพพ์เป๋าตัง โดยโครงการนี้จะนำเสนอ ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 6 มีนาคมนี้ ก่อนเสนอ ครม.วันที่ 10 มีนาคมนี้ต่อไป โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 5 รอบ สร้างเงินหมุนเวียนให้ระบบเศรษฐกิจประมาณ 25,000 ล้านบาท

บางแสน ประกาศ งดจัดงานวันไหลสงกรานต์ พร้อมขอความร่วมมืองดเล่นน้ำ  

โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท

ด้านสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอมาตรการเร่งด่วนให้รัฐบาลเร่งแก้ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด – 19 หลังกำลังซื้อหายไปกว่า 70,000 ล้านบาท โดยเสนอให้นำโครงการ ช้อป ช่วย ชาติ กลับมาอีกครั้ง ขยายเงินจาก 15,000 บาท เป็น 50,000 บาท ไม่จำกัดกลุ่มสินค้าหรือประเภทธุรกิจ, ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5% ตั้งแต่ 1 เมษายนถึง 30 กันยายน 2563, ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีรายได้สุทธิจาก 150,000 บาท เป็น 300,000 บาท สำหรับปีภาษี 2563 รวมถึงยกเว้นการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมทั้งลูกจ้างและนายจ้างเป็นการชั่วคราว จนถึง 31 ธันวาคมนี้ เป็นต้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ