โรงพยาบาล เริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัยตั้งแต่ปลาย ก.พ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เคาะคุมราคาหน้ากากอนามัยสีเขียว ห้ามเกินชิ้นละ 2.50 บาท โดยต้นทุนส่วนเกินรัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระ ส่วนหน้ากากอนามัยทางเลือกอื่นๆ ห้ามบวกกำไรเกิน 60% ส่วนสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดตลาดที่กระทบกับโรงพยาบาลพบว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

ก.พาณิชย์ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย  15 ล้านชิ้นทั่วประเทศ มี.ค.นี้

ไทย – หลายประเทศ ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย”

เครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาตั้งแต่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อแจ้งว่ากำลังประสบปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน พร้อมระบุว่า พยายามประสานขอหน้ากากอนามัยไปที่กรมการค้าภายในแต่ไม่ได้รับ จึงต้องร้องขอมาที่ อย. พร้อมแจกแจงรายละเอียดว่า โรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 13 โรงพยาบาล ต้องการหน้ากากอนามัยเฉลี่ยสัปดาห์ละ ประมาณ 5 แสนชิ้น

หนึ่งในโรงพยาบาลในเครือดังกล่าว คือ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ที่ล่าสุดชี้แจงยอมรับว่า มีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นสูงจนทำให้ขาดแคลน แต่ขณะนี้ยังพอมีหน้ากากอนามัยอยู่ เบื้องต้นโรงพยาบาลมีการปรับเปลี่ยนการใช้หน้ากากอนามัย และเชื่อว่า หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะจัดสรรหน้ากากอนามัยมาให้เพิ่มเติมเร็วๆนี้

“จุรินทร์” กระจายหน้ากากอนามัย ส่ง สธ.ให้ รพ. ก่อนกระจายร้านค้าทั่วประเทศ

มาดูที่การแก้ปัญหาในเรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริหาร หรือ กกร. มีข้อสรุปว่า ปัจจุบันกำลังการผลิตหน้ากากในประเทศไทยอยู่ที่ 36 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือวันละ 1.2 ล้านชิ้น หลังจากกำลังการผลิตทั้งหมดถูกบริหารโดยศูนย์กระจายหน้ากากอนามัยเพื่อไม่ให้หลุดรอดไปได้ ซึ่งจำนวน 7 แสนชิ้น จะมอบให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อจัดสรรไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ  ส่วนอีก 5 แสนชิ้น กรมการค้าภายในจะเป็นผู้กระจายไปทั่วประเทศ ทั้งร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ร้านธงฟ้า ร้านขายยา หรือ สายการบิน รวมถึงรถคาราวานธงฟ้า

สำหรับเรื่องของราคานั้น จะต้องจำหน่ายไม่เกิน ชิ้นละ 2.50 บาท หากมีต้นทุนส่วนเกินรัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระ ส่วนหน้ากากนำเข้าจะกำหนดราคาจำหน่ายปลีก ไม่เกินกว่าต้นทุนนำเข้าที่แสดงราคาไว้ บวกกับกำไรอื่นๆต้องไม่เกิน 60% ของต้นทุน เช่น ต้นทุน 100 บาท จะขายได้ไม่เกิน 160 บาท โดยจะบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563

“อนุทิน”แจงปชช.หาซื้อ “หน้ากากอนามัย”ไม่ได้ ให้ติดต่อก.พาณิชย์

นอกจากนี้ ในส่วนของผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หากมีการปรับราคาขึ้น จะต้องทำการขออนุญาตก่อนเท่านั้น สำหรับภาคการส่งออก จะไม่อนุมัติให้มีการส่งออกโดยเด็ดขาดจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากความต้องการใช้งานในประเทศยังไม่เพียงพออยู่แล้ว

และในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการปล่อยคาราวานรถโมบายธงฟ้าเคลื่อนที่จำนวน 111 คัน โดยแต่ละคันจะนำหน้ากากอนามัยไปจำหน่ายให้แก่ประชาขนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ในราคาแพ็คละ 10 บาท บรรจุ 4 ชิ้น ซึ่งรถแต่ละคันจะบรรจุไม่ต่ำกว่า 10,000 ชิ้น ประชาชนสามารถเข้าไปดูสถานที่จำหน่ายในเว็บไซต์ กรมการค้าภายใน

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกภาคเอกชน เตรียมผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 30 ล้านชิ้นแจกจ่ายฟรี หลังประชาชนแตกตื่นไวรัสโควิด-19 ทำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขาดแคลน โดยเบื้องรัฐบาลจะเป็นผู้รับซื้อจากการผลิตทั้งหมด ซึ่งแจกฟรีให้ประชาชนคนละ 3 ชิ้นในพื้นที่แออัดก่อน คือ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และตามหัวเมืองต่างๆจังหวัด โดยจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ