เจอพิษโควิด-19 “นางรำ-เพลงฉ่อย-ลิเก” งานหดเงินหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบในทางเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลแค่กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ทำธุรกิจโดยมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มศิลปินมหรสพ วงดนตรี ลิเกไทย ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน ทั้งการถูกเลื่อนงาน ยกเลิกงาน

ค้าปลีก-ค้าส่ง รับผลกระทบวิกฤต "โควิด-19" ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกทรุดดิ่ง

จับทิศ “พิษโควิด-19” กระทบเศรษฐกิจภาพรวม ‘ท่องเที่ยว-อุตสาหกรรม-เกษตร’

ดนตรีบรรเลงประสานเนื้อร้องขอพรพระพรหมเอราวัณ กลางสี่แยกราชประสงค์ ที่เคยดังไม่มีหยุดตลอดวัน เวลานี้กลับหยุดเงียบเป็นช่วงๆ ตามจำนวนคนว่าจ้าง ที่เดินทางมาขอพรลดลง

นางรำคนนี้เล่าว่า เธอรับจ้างรำที่นี่มาได้ราว 10ปีแล้ว โดยได้ส่วนแบ่งค่าจ้างตามจำนวนรอบ เมื่อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักหายไป รายได้ของเธอก็ลดลงกว่าครึ่ง หากเทียบกับหลายเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ทั้งน้ำท่วม ใหญ่ หรือ เหตุระเบิด วิกฤตรอบนี้ถือว่าหนักหนาที่สุด

เนื้อเพลงฉ่อยของศิลปินพื้นบ้านคนนี้ สะท้อนถึงพิษสงของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เธอบอกว่า แม้ศิลปินพื้นบ้านไทยส่วนใหญ่จะไม่ได้มีรายได้จากชาวต่างชาติ แต่การจัดงานทุกครั้งก็ต้องอาศัยคนมารวมตัวกันจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสถูกคุมเข้ม ก็ทำให้งานต่างๆถูกยกเลิก หรือถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลางประเทศไทย เปิดเผยว่า  เบื้องต้นงานอีเว้นท์ งานแสดงที่หน่วยงานราชการเคยว่าจ้างไว้ ก็ถูกยกเลิกไปเกือบหมดแล้ว ซึ่งเหล่าศิลปินกังวลกันว่า หากการระบาดของโควิด-19กินระยะเวลายาวนาน  และมีมาตรการคุมเข้มถึงขั้นห้ามจัดกิจกรรมไปถึงเขตวัดด้วย ก็จะเดือดร้อนกันมากกว่านี้ โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นลูกโซ่ไปหลายสาขาอาชีพ ทั้งศิลปิน ช่างแต่งหน้า ช่างภาพ ไปจนถึงกิจการให้เช่าชุด

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ