อนาคตใหม่ ส่ง “พิธา” นั่งหัวหน้าพรรคสานต่องานสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยุทธศาสตร์ของ อนาคตใหม่ หลังถูกยุบพรรค เป็นที่น่าจับตา 8 มีนาคมนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะนำ 55 ส.ส.เปิดตัว พรรคการเมืองใหม่ ยืนยันสานต่ออุดมการณ์เดิม แต่แกนนำหลายคนยืนยันว่าความเข้มข้น จะอยู่ด้านนอกสภามากกว่า ขณะที่การร่วมรับประทานอาหารค่ำของพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ ทำให้เห็นสัญญาณการตั้งพรรคใหม่ และ การเดินหน้าเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

การอวยพรของผู้อาวุโสการเมืองอย่าง นายสมพงศ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูฮัมหมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่กล่าวให้นายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ในวงอาหารค่ำเมื่อค่ำวานนี้ ( 4 มี.ค.)

“ธนาธร” เลี้ยงอาหารค่ำขอบคุณหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 ใจความสำคัญคือ “ขอให้ประสบความสำเร็จในเส้นการเมืองที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น” สอดคล้องกับ บรรดา ส.ส. บางคนเรียก นายพิธา ว่า “หัวหน้า” สะท้อนให้เห็นว่า นายพิธา เป็นว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะถือธงอุดมการ์แบบ “อนาคตใหม่” สานต่องานในสภาฯ

ซึ่ง 8 มี.ค.นี้ นายพิธา จะนำ 55 ส.ส.เปิดตัวชื่อพรรคใหม่ ยืนยันว่า ชื่อพรรคนั้นจะมี 3 ชื่อที่ ส.ส.ร่วมประชุมลงโหวตกันคือ พรรคก้าวไกล ,พรรคไทยเท่าเทียม และ พรรคอนาคตไทย โดยจะใช้ ศูนย์อดีตพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี เป็นที่เปิดตัว ประกาศทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์

ส่วนตำแหน่ง เลขาธิการพรรค มีรายงานว่าอาจเป็น นาย ชัยธวัช ตุลาธน อดีตรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เพราะ นอกจากจะทำงานร่วมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคมาก่อน นายชัยธวัช ยังเป็นเพื่อนสนิทกับนายธนาธรที่ร่วมกันก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ถึงมา รวมถึงเคยเป็นอดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนนท.มาก่อนด้วย

ส่วนกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ ขณะนี้มีชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล , พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ร่วมอยู่ด้วย

“ธนาธร”ประกาศ ถอดสูท ลุยการเมืองนอกสภาฯ

ส่วนกรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี ขณะนี้เคลื่อนไหวภายใต้ชื่อ “คณะอนาคตใหม่” นำโดยนายธนาธร และ นายปิยบุตร มีรายงานว่ากำลังเตรียมแผนลงพื้นที่พบประชาชนใน 4 ภาค โดยเมื่อวานนี้นายธนาธร ระบุว่า “จากนี้ผมจะถอดสูท ลงถนน ไปพบประชาชนอย่างเต็มตัว”

ประเด็นเหล่านี้ถูกนำไปถาม ศาสตราจารย์ สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างที่กำลังร่วมงานเสวนา “อนาคตการเมืองไทยหลังยุบพรรคในยุค โควิด-19” ซึ่งวิเคราะห์ถึง 4 ปัจจัยที่ทำให้การเมืองไทยร้อนแรงขึ้น ประกอบด้วย การยุบพรรคอนาคตใหม่ , การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่หลายประเด็นที่รัฐบาลไม่สามารถตอบได้ , การชุมนุมของนักเรียน นักศึกษา , และหากแกนนำอนาคตใหม่ถูกดำเนินคดีอาญา

ศาสตราจารย์สุรชาติ มองว่า ปัจจัยทั้งหมดมีแนวโน้มจะทำให้กลุ่มนิสิตนักศึกษา และชนชั้นกลางรวมตัวกัน จนเกิดการเคลื่อนไหวคล้ายฮ่องกงโมเดล

ส่วนนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี มองคล้ายกันว่า ผู้มีอำนาจปัจจุบันทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาอำนาจไว้ แต่ด้วยวิธีการเข้ามาซึ่งอำนาจที่แบบไม่เป็นธรรม รวมถึง แนวคิด นายกรัฐมนตรีมีความเป็นเผด็จการ จึงไม่มีความสามารถแก้ไขปัญต่างๆ ได้ และ ความล้มเหลวทั้งหมด ทำให้นายกฯ ควรลาออก เพราะหมดบุญแล้ว

“ธนาธร” ประกาศตั้ง “คณะอนาคตใหม่” หลังศาลสั่งยุบพรรค

“พิธา” ลั่นนำ 55 ส.ส.เข้าพรรคใหม่ ขับเคลื่อนในสภาสอดรับการเมืองนอกสภา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ