ก.พาณิชย์ เคาะ หน้ากากอนามัยห้ามขายเกิน 2.50 บาท เริ่ม 9 มีนา นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เคาะคุมราคาหน้ากากอนามัย ห้ามเกินชิ้นละ 2.50 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยทางเลือกอื่นๆ ห้ามบวกกำไรเกิน 60% มีผล 9 มีนาคมนี้ พร้อมสั่งเร่งกระจายหน้ากากอนามัยให้กับหน่วยงานสาธารณสุขวันละ 7 แสนชิ้น

รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น

โรงพยาบาล เริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัยตั้งแต่ปลาย ก.พ.

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติแก้ปัญหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา โดยลงนามในประกาศ กกร.เพิ่มเติม โดยราคาจำหน่ายสูงสุดหน้ากากอนามัยแบบสีเขียวต้องจำหน่ายไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท เฉพาะที่ผลิตได้ในประเทศเท่านั้น แต่ยกเว้นให้หน้ากากอนามัยที่เป็นสต๊อกเก่าและจำหน่ายจากโรงงานไปยังผู้จำหน่ายต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ ซึ่งให้เวลาเคลียร์สต๊อกให้หมดภายใน 3 วัน และตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ต้องขายราคาชิ้นละ 2.50 บาท ดังนั้น หากขายเกินสูงสุดที่กำหนดจะมีโทษตามกฎหมายคือ จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ หน้ากากอนามัยนำเข้ากำหนดให้ผู้นำเข้าต้องแสดงต้นทุนนำเข้าต่อกรมการค้าภายใน โดยบวกค่าบริหารจัดการ รวมกันทั้งหมดแล้วต้องไม่เกิน 60% จากต้นทุนนำเข้า ซึ่งราคาจำหน่ายสูงสุดจะไม่รวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่เป็นหน้ากากทางเลือกรัฐบาลกำลังส่งเสริมให้ผลิต

สำหรับแผนกระจายหน้ากากอนามัย พบว่า โรงงานที่มีอยู่ 11 โรงงาน มีกำลังผลิตรวมกันวันละ 1.2 ล้านชิ้น ลดลงจากเดิม 1.35 ล้านชิ้น เพราะมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ หรือยอดรวมเดือนละ 36 ล้านชิ้น จะกระจายโดยศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย โดยกรมการค้าภายใน โดย 700,000 ชิ้น กระทรวงสาธารณสุขจะนำไปกระจายไปยังโรงพยาบาล สถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกสังกัด ส่วนอีก 500,000 ชิ้น กรมการค้าภายในจะกระจายให้ประชากร 60 ล้านคน ผ่านช่องทางที่มีอยู่เดิมและรถโมบายธงฟ้า 111 คัน แยกเป็นกรุงเทพฯ 21 คัน และต่างจังหวัด 90 คัน มีหน้ากากอนามัยไม่ต่ำกว่า 300,000 ชิ้นต่อวัน และอีก 200,000 ชิ้น จะกระจายผ่านช่องทางเดิมคือ ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ และร้านธงฟ้า

กรมการค้าภายใน ยัน หน้ากากอนามัยเพียงพอ เรียกประชุมด่วนโรงงานผลิต

ส่วนรถโมบายธงฟ้า ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี เพราะคนเข้ามาต่อแถวกันยาวตั้งแต่รถเริ่มจอด ซึ่งหลายคนก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่น่าจะจำหน่ายต่อคนมากกว่านี้ เนื่องจากซื้อได้เพียงคนละ 1 แพ็ก ซึ่งมี 4 ชิ้นเท่านั้น เพราะตอนนี้หาซื้อยากมาก ส่วนในออนไลน์ก็มีการโก่งราคาขึ้นไปสูงมาก และไม่มั่นใจว่าจะได้ของแท้ของจริงหรือไม่

โดยในรถโมบายธงฟ้า นอกจากจะมีหน้ากาอนามัยขายแล้ว ยังจะมีสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นอื่นๆ นำไปขายประชาชนด้วย เนื่องจากสินค้าเหล่านั้นอาจจะมีแนวโน้มขาดแคลน และจากนี้จะมีการประชุมคณะทำงานทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง

พาณิชย์ จ่อประกาศห้าม ปชช.ถือครองหน้ากากอนามัยเกินกำหนด

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ