เอกชน ขานรับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรบ.วงเงินแสนล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันนี้ ต้องจับตาการพิจารณาชุดมาตรการและเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งมีวงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท รวมถึงการสรุปเงินสำหรับแจกประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดผลกระทบจากโควิด – 19

คลังเตรียมเคาะแจกเงิน 14 ล้านคนสู้พิษโควิด-19

สำหรับการประชุมวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่คณะรัฐมนตรีได้มีการเชิญภาคเอกชนเข้ามาหารือด้วย เนื่องจากต้องการหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมาแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างตรงจุด

ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันนี้ มีรายงานว่านายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม พิจารณาชุดมาตรการบรรเทาผลกระทบจากไวรัส โควิด-19 ภายใต้ชื่อ “ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ชุดที่ 1” คาดว่าจะใช้วงเงินกว่าแสนล้านบาท ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อเน้นให้เกิดผลในการช่วยเหลือทันทีในช่วง 3 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ที่เตรียมเสนอการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ให้คนละ 1,000-2,000 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพ

ด้านกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการลงทุนที่อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนตามรูปแบบเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) จำนวน 41 โครงการ รวมถึงมาตรการเยียวยาสายการบิน หลังจากที่ได้หารือร่วมผู้บริหารจาก 17 สายการบินแล้ววานนี้

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนองบกลางเป็นเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนโครงการกิน พัก เที่ยว โดยจะแจกเงินทุนตั้งต้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ คนละ 1,000 บาท คาดเงินหมุนเวียน 5 รอบ สร้างเงินหมุนเวียนให้ระบบเศรษฐกิจประมาณ 25,000 ล้านบาท

ขณะที่ภาคเอกชนอย่างนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้บอกถึงชุดมาตรการแจกเงินให้กับประชาชน ระบุว่า เห็นด้วยกับการแจกเงินให้ประชาชน แต่ต้องทำเป็นช่วงสั้นๆเท่านั้น เพราะเป็นการส่งเงินเข้าไปถึงประชาชนได้โดยตรง ให้หมุนเวียนใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และประทังภาวะเศรษฐกิจไปได้ ราว 2-3 เดือน

สอดคล้องกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในคราวนี้รุนแรงและกระจายไปเป็นวงกว้าง ผู้ประกอบการกว่า 150,000 ราย ต้องการให้ช่วยเรื่องสภาพคล่อง การพยุงการจ้างงาน และลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการออกมาตรการให้เร็วและทันต่อสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เน้นย้ำกับทุกหน่วยงานถึงมาตรการที่จะออกมา ขอให้เกิดผลประโยชน์แก่ส่วนรวมมากที่สุดในสถานการณ์นี้ ส่วนมาตรการแจกเงินที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลคิดไม่เป็น ก็ขอให้ดูแบบอย่างจากหลายประเทศดำเนินการอยู่เช่นเดียวกัน ในการลดผลกระทบของโควิด-19

ก.คลัง เตรียมอัดยาแรง ชิมช้อปใช้ เฟส4 กระตุ้นศก.

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ