สัตวแพทย์ ยังไม่พบการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตวแพทย์เผยยังไม่มีผลรายงานการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน ขอประชาชนอย่าเป็นกังวล ขณะที่เจ้าของคาเฟ่แมวจรพบมีประชาชนแอบนำแมวมาทิ้งให้เลี้ยงมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส

ฮ่องกง พบสุนัขติดโควิด-19 จากเจ้าของ

จุฬาฯ เดินหน้า วิจัยยารักษาไวรัสโควิด-19 จากต้นยาสูบ

แมวกว่า 50ตัวของร้าน Catster (แคทเตอร์) ซึ่งเป็นแมวจรที่มีคนเก็บได้และส่งมาฝากเลี้ยงเพื่อรอหาบ้าน  วันนี้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 1 เดือน ที่ผ่านมา ทำให้มีมีคนนำมาแมว มาปล่อยทิ้งที่บริเวณหน้าร้าน โดยไม่แจ้งบอกกล่าว

เจ้าของร้านคาเฟ่แมวจร catster เล่าว่า หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการระบุว่ามีสัตว์ติดเชื้อจากเจ้าของที่ป่วยในฮ่องกง  ทำให้คนที่เลี้ยงสัตว์ในประเทศไทยตื่นกลัวไปด้วย ส่งผลให้แต่ละวัน มีประชาชนโทรติดต่อเข้ามาที่ร้านมากกว่า 30 สาย และอินบ็อกข้อความมายังเพจนับร้อยๆ ข้อความ เพื่อขอให้ลัดคิวฝากเลี้ยงแมวชั่วคราว โดยอ้างว่าที่บ้านมีคนป่วย และผู้สูงอายุ กลัวติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์เลี้ยง

นางสาวนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของคาเฟ่แมวจร catster  ระบุว่าถือเป็นความเข้าใจแบบผิดๆ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีข้อมูลการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามข้อมูลจาก นายสัตวแพทย์ ชัยยศ ธารรัตนะ นายกสมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย ถึงกรณีที่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่ามีสุนัขติดเชื้อโควิด-19  จากเจ้าของชาวฮ่องกงที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ว่าการทดสอบไวรัสจากการเก็บตังอย่างจากโพรงจมูกและช่องปากของสุนัข ออกมาเป็นบวกอย่างอ่อน และจากการติดตามผลสุนัขตัวนี้ยังไม่แสดงอาการป่วย นั่นหมายความว่าการแพร่เชื้อไวรัสจากคนสู่สัตว์ยังมีความรุนแรงไม่มากนัก

ส่วนความกังวลว่าสัตว์เลี้ยงจะเป็นพาหะนำเชื้อโรคโควิด-19 สู่คน ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าสามารถแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้หรือไม่ แต่หากอิงจากเคสของสุนัขติดเชื้อในฮ่องกง  ที่อยู่ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 นายสัตวแพทย์ ชัยยศ ระบุว่าเป็นไปได้น้อยมากที่จะเสี่ยงติดเชื้อ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงไม่แสดงอาการป่วยเลย 

นายสัตวแพทย์ ชัยยศ  อธิบายข้อมูลว่า เชื้อไวรัสโคโรนาแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ อัลฟ่าโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อที่พบในสัตว์เลี้ยงชนิดสุนัขและแมว ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการท้องเสียแบบอ่อนๆ และมีปัญหากับระบบทางเดินหายใจ แต่ถือเป็นโรคที่ไม่รุนแรงมาก  ต่อมาคือเดลต้าโคโรนาไวรัส และแกมมาโคโรนาไวรัส จะพบในกลุ่มสัตว์เลี้ยงนก ปลาและหมู โดยเชื้อทั้งสามชนิดจะไม่มีการแพร่เชื้อติดต่อจากสัตว์สู่คนหรือมีโอกาสข้ามสายพันธุ์ติดต่อกันน้อยมาก และชนิดสุดท้ายคือเบต้าโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการติดเชื้อในคนหรือโรคโควิด-19ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

สัตวแพทย์แนะนำการดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงนี้ว่า ให้หมั่นทำความสะอาดร่างกายตัวเองป้องกันการแพร์กระจายของโรคโดยสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือทุกครั้งเมื่อมีการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง

ส่วนประชาชนทั่วไปที่พบสัตว์เลี้ยงป่วยยังแต่ไม่ทราบสาเหตุหรือมีความสงสัยว่าจะติดเชื้อหรือไม่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์ 1422 เพื่อนนำตัวอย่างของสัตว์ไปตรวจ แต่ยังยืนยันว่าประชาชนทั่วไปที่เลี้ยงสัตว์อยู่ในสถานที่ปลอดภัยและไม่ได้มีอาการป่วย มีโอกาสน้อยมากที่สัตว์เลี้ยงจะได้รับเชื้อ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ