เกษตรกรโคนมแห่กักตุนฟางข้าว หวั่นแล้งหนัก วัวไม่มีหญ้ากิน สู้ภัยแล้ง: ตอนที่ 6


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับภัยแล้งปีนี้ นอกจากจะส่งผลต่อน้ำกินน้ำใช้ของคนเป็นวงกว้าง “วัว” ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะหญ้าสดตามธรรมชาติแห้งตายหมดแล้ว ส่วนฟางข้าวซึ่งเคยถูกใช้เป็นอาหารหยาบก็ส่อเค้าขาดแคลน ทำให้เกษตรกรบางกลุ่มต้องเริ่มกักตุนฟางข้าวไว้สำหรับเลี้ยงวัว

หลังเก็บเกี่ยวผลผลิต ฟางข้าวที่เคยถูกเผาเพื่อทำลายวัชพืชเจือปนในอดีต เวลานี้กลับกลายเป็นของมีค่า นำมาอัดก้อนเพื่อส่งขาย แม้เจ้าของนาจะได้เงินเพียงราคาไร่ละ 50 บาท แต่เงินจำนวนนี้ ก็ถือเป็นรายได้เสริม ชดเชยค่าผลผลิตที่เสียหายจากภัยแล้ง 

"คนเลี้ยงวัว" หนึ่งผลกระทบ จาก "ภัยแล้ง"

นาย สมชาย จูมั่นผู้ประกอบการรับอัดและขายส่งฟางข้าว เล่าว่า วิกฤตแล้งปีนี้ทำให้ชาวนาปลูกข้าวนาปรังได้น้อย ฟางข้าวจึงหาได้ยาก และในฐานะพ่อค้า เขาเองประเมินว่าฟางข้าวจะขาดแคลน ดังนั้นจึงเริ่มกักตุนฟางข้าวบางส่วนไว้ เพื่อรอจังหวะทำกำไร

นาย สมชาย บอกว่า ปกติฟางข้าวจะเริ่มขาดแคลนในฤดูฝนเท่านั้น เพราะฟางจะเปียกจนอัดก้อนไม่ได้ แต่ปีนี้คาดว่าจะขาดแคลนตั้งแต่ฤดูแล้งยาวไปจนถึงจบฤดูฝน เพราะหากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ฟางข้าวปีนี้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

เนื่องจากว่าปีนี้น้ำแล้ง ชาวนาจะเริ่มปลูกข้าวได้ใหม่ต้องรอฤดูฝน คือเริ่มปลูกช่วงเดือนพ.ค. และจะไปเก็บเกี่ยวช่วงเดือนส.ค.หรือ ก.ย. แต่ปัญหาคือ ช่วงนั้นมีฝนตก การเก็บฟางข้าวจะทำได้ยาก เพราะฟางข้าวจะเปียกชื้น นี่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมมั่นใจว่าฟางข้าวปีนี้จะขาดแคลนไปอีกหลายเดือน”

สำหรับฤดูแล้งที่ไม่มีหญ้าสดขึ้น ฟางข้าวถือเป็นอาหารหลักสำหรับฟาร์มโคนม ที่จะช่วยให้วัวได้ปรับสมดุลกะเพาะอาหาร  เจ้าของฟาร์ม บอกว่า หากฟาร์มไหนที่พอมีทุนก็เริ่มที่จะกักตุนฟางข้าวไว้ แต่สำหรับฟาร์มของเธอและอีกหลายฟาร์มที่ประสบวิกฤติมาตั้งแต่โรคปากเท้าเปื่อยระบาดในวัว  เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ทำให้ตอนนี้ไม่มีทุน ดังนั้นเธออาจจะต้องขายวัวบางส่วนเพื่อซื้อฟางข้าวมาเก็บไว้ในสต็อก ก่อนที่ราคาจะพุ่งสูงไปอีก 1-2 เท่าตัว

นอกจากฟางข้าวซึ่งเป็นอาหารหยาบจะขาดแคลนแล้ว อาหารข้นของวัวที่มีส่วนผสมหลักเป็นมันสัมปะหลัง และข้าวโพด ก็ส่อเค้าจะขึ้นราคาอีกในช่วงแล้งนี้ ทำให้ต้นทุนของฟาร์มโคนมจะสูงขึ้นอีก

ในขณะที่ผลผลิตน้ำน้ำได้น้อย เพราะอากาศแล้งจัด ส่งผลให้วัวเครียด เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมประเมินว่า หากภัยแล้งทำให้ชาวไร่ชาวนาปลูกพืชไม่ได้ ผลกระทบก็จะตกมาถึงวงจรอาหารสัตว์ด้วย พวกเขาจึงหวังว่า มาตรการของรัฐในช่วงเวลานั้น จะสามารถบรรเทาความเดือนร้อนได้บ้าง 

อีสานแล้งหนัก ผลกระทบยังคงขยายวงกว้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ