คนไทยจากเกาหลีถึงไทย 200 คน ถูกคัดกรองหมด ส่วนหนึ่งอยู่ฐานทัพเรือสัตหีบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช.สธ.คนไทยจากเกาหลีใต้เที่ยวบินแรกถึงไทย 200 คน คัดกรองหมด มีเพียง 2-10 คนอยู่ฐานทัพสัตหีบ พร้อมติดตามทุกเที่ยวบิน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.)  กล่าวถึงการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางระบบการจัดส่งคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ว่า การคัดกรองผู้เดินทางมาจากเกาหลีใต้เริ่มดำเนินการแล้ววันนี้ เที่ยวบินแรกที่เข้ามาสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเวลา 13.00 น. ผู้โดยสารประมาณ 200 คน ทุกคนต้องถูกคัดกรองที่สนามบินก่อน หากมีไข้ จะถูกส่งเข้าสถานพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่อไป สำหรับที่เหลือจะมีรถขนส่งมวลชนไปส่งยังฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าเข้าระบบการคัดกรองอีกครั้งหนึ่งเพื่อแยกว่ามาจากพื้นที่ที่เสี่ยงสูงคือ เมืองแทกูและคย็องยังเหนือ หรือไม่ หากมาจาก 2 พื้นที่นี้ ซึ่งอาจจะมีแค่ 2 คน หรือ 10 คนจะต้องให้อยู่ในฐานทัพเรือสัตหีบต่อไป

ก.แรงงาน เตรียมมาตรการรองรับ “ผีน้อย” 2 กลุ่ม

ผีน้อย คือ  เปิดคำนิยามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ หลังเผชิญปัญหาโควิด-19

ส่วนคนที่มาจากพื้นที่อื่นๆ ของเกาหลีจะมีรถนำส่งไปยังภูมิลำเนา เบื้องต้นอาจจะจัดกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง เช่น ภาคเหนือ ก็นั่งรถไปด้วยกันทั้งหมด แล้วไปส่งไว้จุดเดียว เช่น ไปพักที่จังหวัดนครสวรรค์ในพื้นที่ที่จัดให้ จากนั้นเจ้าพนักงานในจังหวัดบ้านเกิดของแต่ละคนนำรถมารับไปส่งที่บ้าน โดยเมื่อถึงบ้านก็ต้องเฝ้าระวังตัวเองอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน พร้อมบังคับให้มีการรายงานภาวะสุขภาพตามความเป็นจริงทุกวัน หากฝ่าฝืนมีการออกไปนอกบ้าน จะถูกนำตัวไปกักเพื่อเฝ้าระวังโรคในสถานที่ที่รัฐจัดหาให้ในพื้นที่นั้นๆ  ที่ออกมาระบบเช่นนี้เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้มีการเดินทางปะปนกับคนทั่วไป

นายสาธิต กล่าวต่อว่า จากนี้ไปจะทำกับทุกเที่ยวบินที่มาจากเกาหลีใต้ และได้ประสานไปยังรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อขอให้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับเพิ่มเติม คาดว่าน่าจะได้รับคำตอบเร็วๆ นี้ 

แหล่งข่าวระดับสูง รายงานว่าจากการตรวจสอบล่าสุดเวลา 15.00 น. ผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินจากเกาหลีใต้ เมื่อเวลาบ่ายโมงนั้น ทุกคนยังอยู่ที่สนามบิน ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายที่สัตหีบแต่อย่างใด คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานว่าผลการคัดแยกเบื้องต้นพบคนมีไข้หรือไม่ ต้องรอรายงานอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สาวอุทัยฯโพสต์กลับจากเกาหลีกินหมูกระทะ ถูกนำกักตัว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ