เปิดจม.อดีตผู้พิพากษา “คณากร” สั่งลาเพื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สลด! อดีตผู้พิพากษาจบชีวิต หลังเคยยิงตนเองก่อนหน้านี้  เผยเนื้อหาถึงเพื่อนๆเรียนผู้พิพากษารุ่น 46

นายคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาที่เคยใช้อาวุธปืนยิงตนเองในห้องพิจารณาคดีที่ 4 ที่ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ก่อเหตุยิงตัวเองอีกครั้งวันนี้ และครั้งนี้เขาเสียชีวิต

อดีตผู้พิพากษา “คณากร” เสียชีวิตแล้ว

ด่วน!! อดีตผู้พิพากษา “คณากร” ยิงตัวเองอีกครั้ง

ก่อนก่อเหตุนายคณากร ได้เขียนจดหมายเพื่อนๆที่เรียนผู้พิพากษาด้วยกันในรุ่น 46 โดยเนื้อหาสำคัญยังพูดถึงการแทรกแซงผลคำพิพากษาและตัดพ้อถึงการถูกแจ้งความดำเนินคดี

นายคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา เขียนจดหมายฉบับนี้ ลงวันที่วันที่ 5 มีนาคม 2563 เรื่องขออนุญาตลาเพื่อนๆเรียนผู้พิพากษารุ่นที่ 46 ทุกท่าน

โดยเนื้อหาในจดหมายพอจะสรุปใจความได้ว่า เนื่องจากผมนายคณากร เพียรชนะ ใช้อาวุธปืนยิงตนเองที่ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ทั้งแถลงการณ์ผ่านสื่อออนไลน์ แจ้งให้ประชาชนทราบถึงการที่นาย..... แทรกแซงผลคำพิพากษา รายละเอียดตามคำแถลงการณ์ 25 หน้า ของผม

ต่อมาผมถูกตั้งกรรมการสอบสวน และยังถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา เป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาซึ่งผมเชื่อว่า การดำเนินคดีกับตัวผมเพิ่งจะเริ่มต้น ทั้งยังต้องออกจากราชการเป็นแน่ การสูญเสียหน้าที่การงานที่รักนั้นคือการสูญเสียตัวตน ซึ่งสภาพร่างกายและจิตใจของผมไม่อาจรับไหว

ผมขอยืนยันกับเพื่อนๆทุกท่านว่า สิ่งที่ทำลงไปผมทำด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ ต้องการให้ความยุติธรรม แก่ประชาชน และไม่เสียใจที่ได้กระทำ ผมภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่ง ในการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน

ส่วนเนื้อหาอื่นๆที่เหลือเป็นการพูดถึงเพื่อนและบอกลาเพื่อนผู้พิพษาด้วยกันในรุ่น 46



  
นายคณากรก่อเหตุขึ้น ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันนี้ ในบ้านพัก ที่หมู่บ้านกาญกนกวิลล์ 2 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกซ้าย 1 นัด อาการสาหัสก่อนเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลแมคคอร์มิค และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เบื้องต้นแม่ของนายคณากรให้การว่าเมื่อตอนเช้าของวันเดียวกันได้ไปส่งหลานที่โรงเรียนโดยมีนายคณากร อยู่บ้านเพียงลำพัง เมื่อกลับเข้าบ้านพบว่าถูกยิงนอนอยู่กับพื้น คาดว่าน่าจะก่อเหตุระหว่างออกมานั่งเล่นที่เก้าอี้หน้าบ้าน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเหตุดังกล่าว ส่วนมูลเหตุการยิงตัวเองเบื้องต้นตำรวจคาดว่า มาจากอาการเครียด
 

ขณะที่ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพของนายคณากร จากโรงพยาบาล ไปยังแผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อผ่าชันสูตรเพราะเป็นการผิดธรรมชาติ

 

โซเชียลแห่แชร์ อ้างสาเหตุ ผู้พิพากษายะลา ยิงตัวเอง  

นายคณากร เพียรชนะ เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ ภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา หลังตัดสินยกฟ้องจำเลย 5 คนคดีฆาตกรรม 5 ศพ ซึ่งมีการอ้างถึงความกดดันในการทำคดีจากผู้บังคับบัญชา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 จนเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีรายละเอียดในหลายปม ที่เป็นข้อสงสัย ข้อขัดแย้งกัน ซึ่งครั้งนั้นก็มีการเผยแพร่จดหมายสั่งเสียเหมือนครั้งล่าสุดนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

เล่าถึงคดีในจังหวัดยะลา รายละเอียดของแถลงการณ์ทั้งหมด 25 หน้า พร้อมข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ถึงสภานิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี คือ 1.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติม พระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา 2.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งทราบมีผู้พิพากษาบางกลุ่มจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้นานแล้ว แต่มีข้อขัดข้องไม่สามารถส่งออกจากศาลยุติธรรมเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรีได้ แต่ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกลบไป



ครั้งนั้นนายคณากรได้รับบาดเจ็บสาหัส รักษาตัวอยู่นานกว่า 11 วัน ก่อนออกจากโรงพยาบาลมารักษาตัวที่บ้านในจังหวัดเชียงใหม่
 หลังเกิดเหตุ
-วันที่ 7 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม มติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา -ศาลอุทธรและชั้นศาลชั้นต้น เป็นอนุกรรมการวิสามัญ โดยกำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบ
-วันที่ 15 ตุลาคม 2562 แพทย์ได้อนุญาตให้ นายคณากร ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์ยะลาเป็นเวลา 11 วัน หลังจากเกิดเหตุ นายคณากร ออกจากโรงพยาบาลโดยไม่ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวแต่อย่างใด

-วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ที่ประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมรับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนายคณากร ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้นายคณากรไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ที่ประชุม ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก  และล่าสุดวันที่ 7 มีนาคม 2563 นายคณากร ได้ยิงตัวเองเข้าที่หัวใจเสียชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ