พยานแฉ! แก๊งกักตุนหน้ากากอนามัยโยง พรรคภราดรภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเพจแหม่มโพธิ์ดำเปิดข้อมูลว่ามีขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย เมื่อดูคลิปและภาพหลักฐานทั้งหมด พบว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเชื่อมโยงกลุ่มนักการเมือง ขณะที่จากคลิปวีดีโอ พบว่า จุดที่เก็บหน้ากากอนามัยไว้ น่าจะเป็นที่ สถาบันพัฒนาศักภาพผู้ประกอบการไทย – จีน ที่อยู่ในเขตหนองแขม ซึ่งจากการลงพื้นที่ของทีมข่าว พบข้อมูลจากพยานที่เห็นเหตุการณ์การซื้อขายหน้ากากอนามัยในช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมา

สธ.พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย มาจากอิตาลี-ผู้สัมผัสใกล้ชิด

เพจดัง แฉ คนใกล้ชิดรมต. กักตุนหน้ากากอนามัย ประกาศขายเป็นล้านชิ้น

“ธรรมนัส” ยัน ไม่เกี่ยวข้อง กักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

คนที่มาซื้อหน้ากากอนามัยเล่าให้ฟังว่า มีขายหน้ากากอนามัยราคาแผ่นละ 14 บาท 25 สตางค์ แต่ละวันจะมีคนมารอต่อคิวซื้อหน้ากากจำนวนมาก ทำให้ต้องรอนาน 30 นาที – 1 ชั่วโมง ถือจะได้คิวเข้าไปซื้อ ส่วนการซื้อขายแต่ละครั้ง มีตั้งแต่หลักแสน จนถึงหลักสิบล้านบาท

สำหรับจุดนี้ นอกจากจะเป็นสถาบันพัฒนาศักภาพผู้ประกอบการไทย – จีน แล้ว จากการสังเกตของทีมข่าวพบว่า มีที่ทำการพรรคภราดรภาพ และ บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด อยู่ในพื้นที่รั้วเดียวกับสถาบันด้วย

เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ทั้ง 3 สถานที่ มีนาย พันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ เป็นผู้บริหารอยู่

ในระหว่างที่ลงพื้นที่ ทีมข่าวพบว่าพื้นที่ถูกปิดไว้ แต่ช่วงประมาณ 13.00น. มี รถจักรยานยนต์รับจ้างนำอาหารมาส่ง ให้ชาย-หญิง คู่หนึ่งที่อยู่ภายในอาคารเมื่อทีมข่าว สอบถามว่า “ที่นี่ใช่สถานที่ ที่ปรากฎในคลิปว่ามีการเก็บ และ จำหน่ายหน้ากากอนามัยหรือไม่” ทั้งสองคนปฎิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมบอกว่า ให้ติดต่อ “ดร.พันธ์ยศ เอง” ก่อนจะเดินกลับไปยังด้านในอาคาร

พยานอีกคนที่เห็นเหตุการณ์ เล่าเพิ่มเติมว่า ตลอดช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีรถมาจอดที่หน้าอาคารดังกล่าวจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นรถราคาแพง และ คนที่มาซื้อหน้ากากอนามัย ส่วนใหญ่แต่งตัวหรูหรา

“ธรรมนัส” แถลงด่วน! ปัดเอี่ยวตุนหน้ากากฯ ติดต่อตร.พร้อมบุกทลายพวกผิดกม.

ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาตำรวจชุดสืบสวน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ นำหมายค้นเข้าตรวจค้น บริษัท ไทยเฮลล์จำกัด ที่มีการรายงานว่าจำหนายอุปกรณ์การแพทย์ และ หน้ากากอนามัย โดยตำรวจกดกริ่งประมาณ 15 นาที แต่ไม่มีใครแสดงตัว จึงพยายามใช้บันไดปืนเข้าไปด้านใน จดกระทั่งมีชายอยู่ในอาคารออกตัว ก่อนจะให้เข้าไปตรวจสอบด้านใน

ข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับแหล่งข่าวในแวดวงค้าขายหน้ากากอนามัย ที่เปิดเผยว่า ตัวละครทั้งหมดที่ปรากฎออกมาว่าและถูกโจมตีว่า กักตุนหน้ากากอนามัย ไม่ใช่กลุ่มค้าขายหน้ากากอนามัยเป็นหลัก รวมถึงคาดว่าอาจเป็นการเข้ามาเฉพาะช่วงที่มองว่า เป็นช่องทางการปั่นราคาให้สูงขึ้น

สำหรับความเชื่อมโยงจากศ.พันธ์ยศ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว กับ นาย ศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี ผู้ที่โพสต์ข้อความระบุว่ามีหน้ากากอนามัยในครอบครองมากถึง 200 ล้านชิ้น จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 2 คน เคยถ่ายภาพร่วมกัน พร้อมระบุว่า เป็นการเจรจาธุรกิจหน้ากากอนามัย

เช่นเดียวกับความเชื่อมโยงระหว่าง นายศรสุวีร์ กับ นายพิตตินันท์ รักเอียด ผู้ติดตามร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่พบว่ามีการถ่ายรูปร่วมกัน และระบุว่า เป็นการพบกันเพื่อเจรจาการค้าหน้ากากอนามัยเหมือนกัน

ไทย – หลายประเทศ ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย”

ส่วนจุดเริ่มต้นของข่าวนี้ เริ่มจาก เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ถามว่า “ มีนักข่าวคนไหน สนใจทำข่าว คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี มีสต๊อกหน้ากากอนามัยเป็นล้านชิ้นหรือไม่ พร้อมระบุว่า คนในโลกโซเชียลช่วยกันหาหลักฐานพร้อมไว้แล้ว” ก่อนจะค่อยๆทยอยเปิดข้อมูลออกมา จนในที่สุด เฟซบุ๊กของนายศรสุวีร์ก็หายไป คาดว่าน่าจะลบออกหลังถูกคนในโลกโซเชียลเข้าไปคอมเม้นท์แสดงความไม่พอใจ

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊ก ศ.พันธ์ยศ ที่พบว่าเริ่มโพสต์ข้อความแสดงความต้องการซื้อหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อโดยระบุว่าเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่จีน ในวันที่ 28 ม.ค.

จากนั้นวันที่ 30 ม.ค.โพสต์ภาพรถบรรทุกขนาดใหญ่ขนหลังหน้ากากอนามัยมาเต็มคันรถ วันที่ 4 ก.พ.คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย โดยระบุว่า ห้ามส่งออกเกินครั้งละ 500 ชิ้น เว้นแต่ได้รับอนุญาต

วันที่ 6 ก.พ.นายศรสุวีร์ โพสต์ภาพนั่งเจรจาการค้าหน้ากากอนามัย ร่วมกับ ศ.พันธ์ยศ

วันที่ 7 ก.พ. เฟซบุ๊กของ ศ.พันธ์ยศ โพสต์ภาพทีมขาย โดยระบุว่า เป็นทีมขายหน้ากากอนามัย ส่วนนายศรสุวีร์ โพสต์ภาพ หน้ากากอนามัยหลายสิบลังพร้อมข้อความระบุว่า มีสินค้าเป็นล้านๆชิ้น พร้อมให้เบอร์ติดต่อกลับ ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถติดต่อได้แล้ว

รามาฯ วอน รัฐจัดสรรหน้ากากอนามัยให้เพียงพอกับหมอ-พยาบาล

นอกจากนี้ในวันดังกล่าวยังมีการโพสต์คลิปยืนยันว่ามีหน้ากากอนามัยในครอบครองจำนวนมาก

วันที่ 8 ก.พ.ทั้ง 2 คน โพสต์ภาพหน้ากากอนามัยแบบเดียวกัน โดยศ.พันธ์ยศ ระบุว่า เป็นของที่ส่งไปบริจาคให้ประเทศจีน แต่นายศรสุวีร์ ระบุว่า เป็นภาพการหารือทางการค้า ระหว่าง ตัวเอง กับ ตัวแทนรัฐบาลจีน พร้อมด้วย ศ.พันธ์ยศ พร้อมในแฮชแท็กในโพสต์นี้ ว่า #อาลีบาบา

ถัดจากนั้น 1 วัน นายศรสุวีร์ โพสต์ภาพสมุดบัญชีธนาคารที่มีเงินเข้าออกหลักล้าน พร้อมระบุข้อความว่ามีหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

จากนั้น วันที่ 20 ก.พ.นายศรสุวีร์ โพสต์ภาพถ่ายร่วมกับนายพิตตินันท์ ซึ่งเป็นผู้ติดตามร.อ.ธรรมนัส พร้อมระบุว่า เป็นการพบกันเพื่อคุยธุรกิจหน้ากากอนามัย

ก่อนวันที่ 21 ก.พ.กรมการค้าภายใน จะออกหลักเกณฑ์วีธีการส่งออกหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม โดย ยกเลิกการห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยเกิน 500 ชิ้น แต่การจะส่งออกยื่นหนังสือเพื่อขออนุญาตตามกระบวนการก่อน และ เจ้าพนักงานของกรมการค้าภายใน ก็จะมีสิทธิ์ในการตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ส่งออกหรือไม่ รวมถึง สามารถปรับลดจำนวนการส่งออกในกรณีที่มองว่ามากเกินไปได้

ถัดจากนั้น 2 มี.ค. นายศรสุวีร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กอีกครั้งว่า มีหน้ากากอนามัยที่ใช้ในโรงพยาบาล 5 ล้านชิ้นโดยจะขายที่ละ 1 ล้านชิ้น ไม่แบ่งขายปลีก พร้อมย้ำว่า สามารถพานายทุนจีนมาซื้อได้

พาณิชย์ จ่อประกาศห้าม ปชช.ถือครองหน้ากากอนามัยเกินกำหนด

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายส่งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไปต่างประเทศ แม้จะมีการแก้ไขประกาศให้สามารถส่งออกได้ ก็สามารถทำได้เฉพาะหน้ากากอนามัยที่ไม่ใช้ในประเทศไทย เช่น หน้ากากป้องกันสารเคมี 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า นึกไม่ออกว่าเหตุใดนายศรสุวีร์จึงมีหน้ากากอนามัยมากถึง 200 ล้านชิ้น ทั้งที่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์มีกำลังการผลิตแค่ 36 ล้านชิ้นต่อเดือน เพราะหากจะมีหน้ากากอนามัยมากขนาดนี้จะต้องใช้เวลาในการเก็บสะสมนานมาก

ขณะที่ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ขณะนี้สั่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วว่าการกักตุนหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากพบว่ามีการกักตุนจริงไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนก็เข้าข่ายมีความผิด เพราะ หน้ากากอนามัยในเวลานี้ มีสถานะเป็นสินค้าควบคุมทั้งราคาและปริมาณที่จะมีไว้ครอบครอง แต่อยากให้ทุกฝ่ายตั้งสติกับเรื่องนี้ เพราะการจะกักตุนมากถึง 200 ล้านชิ้น ไม่ใช่เรื่องง่าย

เปิดต้นทุน “หน้ากากอนามัย” พบราคาขายปลีกพุ่งสูงกว่า 10 เท่า

เปิดขบวนการขายหน้ากากอนามัยมือ 2

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ