ราชกิจจาฯ ประกาศ ‘เจลล้างมือ’ ห้ามผลิตที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ “เจลล้างมือ” เป็นเครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอล์ผสมตั้งแต่ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ห้ามผลิต นำเข้า ขายต่ำกว่ากำหนด มีผลตั้งแต่ 10 มี.ค.63

วันที่ 9 มีนาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ ประกอบด้วย ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ  พ.ศ. 2562   ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

รู้จักระดับแอลกอฮอล์ “เจล ล้างมือ" ฆ่าเชื้อโควิด-19

สธ.พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย มาจากอิตาลี-ผู้สัมผัสใกล้ชิด

หมอแนะ ป้องกัน โควิด-19 เจลล้างมือต้องมีแอลกอฮอล์ 70-95% เชื้อตายแน่นอน

ประกาศระบุว่า  ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID -19)) ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนั้น การกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือเป็นเครื่องมือแพทย์ มีขั้นตอนการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสภาวการณ์ขาดแคลนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ในขณะนี้

ดังนั้น การกำหนดมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบรวมกันตั้งแต่หรือมากกว่าร้อยละ 70  โดยปริมาตร (volume by volume) ควรดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง เพื่อให้เหมาะสมกับ สถานการณ์เร่งด่วนในปัจจุบัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1  ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. 2562  ลงวันที่ 21  สิงหาคม พ.ศ.2562

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ราชกิจจาฯยังออก ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัย สำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2563  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5   วรรคหนึ่ง และมาตรา 6(1)   แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  โดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องสำอาง ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ1 ให้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำความสะอาดมือโดยไม่ใช้น้ำ ซึ่งมีความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอธานอล (ethyl alcohol หรือ ethanol) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ หรือไอโซโพรพานอล (isopropyl alcohol หรือ isopropanol) หรือเอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ หรือเอ็น-โพรพานอล (n-propyl alcohol หรือ n-propanol) เพียงสารเดียวหรือผสมรวมกันอยู่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ โดยปริมาตร (volume by volume) เป็นเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

อ่านเพิ่มเติม :

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ  พ.ศ. 2562

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัย สำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2563 

 

 

  
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ