​เปิดขั้นตอนจัดการทรัพย์สินพันล้าน "หลวงพ่อคูณ" (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักกฎหมายเผยขั้นตอนจัดการทรัพย์สินหลวงพ่อคูณ ชี้หากไม่มีระบุในพินัยกรรม จะตกเป็นของวัดบ้านไร่ทั้งหมด แนะตั้งผู้จัดการมรดกตามกฎหมาย


ดร.ปรีชา สุวรรณทัต ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสงฆ์ กล่าวถึงการจัดการทรัพย์สินมรดกของ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ว่า หลักการใหญ่ๆ ที่ต้องพิจารณา คือ


1.หลวงพ่อคูณทำพินัยกรรมไว้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำ ทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของวัดบ้านไร่ทันที ทั้งนี้ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์


2.หากหลวงพ่อคูณทำพินัยกรรม การจัดการทรัพย์มรดกก็จะเป็นไปตามพินัยกรรม หรือหากท่านแสดงเจตนายกทรัพย์สินให้ใครก่อนมรณภาพ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น


สำหรับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ตามที่ อาจารย์ปรีชา กล่าวถึง บัญญัติไว้ในบรรพ 6 ว่าด้วยมรดก มาตรา 1623 ระบุว่า ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างมีชีวิตหรือโดยพินัยกรรม


อาจารย์ปรีชา กล่าวต่อว่า พิจารณาจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตราดังกล่าว ชัดเจนว่าทรัพย์สินของหลวงพ่อคูณในส่วนที่ไม่ได้ระบุในพินัยกรรม ต้องตกเป็นของวัดบ้านไร่ทั้งหมด เพราะเป็นวัดซึ่งเป็นภูมิลำเนาของหลวงพ่อคูณ ฉะนั้นหลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน และคณะกรรมการได้ทำงานไประยะหนึ่งแล้ว น่าจะมีการตั้งผู้จัดการมรดกขึ้นมา เพราะเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารต่างๆ จะไม่สามารถถอนมาดำเนินกิจการใดๆ ได้ โดยวิธีการ คือ ให้รักษาการเจ้าอาวาส หรือไวยาวัจกรของวัด ร้องไปที่ศาลเพื่อตั้งผู้จัดการมรดกตามกฎหมาย เมื่อตั้งแล้วจะมีการปิดประกาศเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคัดค้านตามเวลาที่กฎหมายกำหนด


ส่วนข้อสังเกตเกี่ยวกับทรัพย์มรดกของหลวงพ่อคูณ อาจารย์ปรีชา บอกว่า ต้องเป็นทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างครองสมณเพศ โดยไม่รวมพวกสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของวัด และที่ดินวัดที่ถือเป็นที่ธรณีสงฆ์


ด้านปรเมศ อินทรชุมนุม อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 1 สำนักงานอัยการสูงสุด เผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางช่อง PPTV HD ว่า ทันทีที่หลวงพ่อคูณ มรณภาพ หากไม่มีการระบุในพินัยกรรมทรัพย์สินจะถูกตกไปเป็นของวัด โดยเจ้าอาวาสคนใหม่จะมีอำนาจในการจัดการดูแลทรัพย์สินของวัดทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องมีผู้จัดการมรดกส่วนหากมีผู้ร้องเรียนนั้นจะต้องไปร้องเรียนต่อเจ้าคณะจังหวัดไม่ใช่ที่ศาล

ทั้งนี้ในเชิงกฎหมายไม่สามารถเข้าไปแตะศาสนาได้มากเพราะจะถูกมองว่าทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ