สธ.เร่งกระจายยา “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญ ในการรักษาโรคโควิด-19 หรือลดความตื่นตระหนกของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี คือ ข่าวในเรื่องของ ยารักษา ซึ่งแม้วันนี้จะยังไม่มียารักษาที่ตรงจุด 100% แต่ตัวยาที่มีอยู่ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนได้ แล้วขณะนี้เรื่องยารักษาโควิด-19 ของไทยเป็นอย่างไร เมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการแถลงเรื่องนี้

สธ.เผยคนสูบบุหรี่ต้องระวัง!!  หากรับเชื้อโควิด 19

องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เผยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19

นายแพทย์ ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า ในการใช้ยาต่างๆ จะแบ่ง ผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อาการน้อย อาการหนัก และโคม่า หรืออาการวิกฤต ซึ่งตามสถิติขณะนี้ กลุ่มประชาชนส่วนใหญ่ 90% จะมีอาการน้อย และสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยา

ขณะที่ตัวยา ที่ประเทศไทย ใช้กับผู้ป่วยอาการหนัก ตอนนี้ แบ่งได้ 2 ตัวใหญ่ๆ  ได้แก่ ที่เคยมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ คือยาสูตรโรงพยาบาลราชวิถี ที่เรียกว่า ยาคอกเทล เป็นยาต้านไวรัสเอชไอวี และยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่

“อนุทิน” ขออุปทูตจีน ช่วยประสานซื้อยาต้าน โควิด-19 ยันไทยไม่เข้าระยะที่ 3

ส่วนยาตัวสำคัญ ที่ประเทศจีนให้การรับรอง ตอนนี้ก็มีแค่ 1 ตัว คือ “ฟาวิพิราเวียร์” (favipiravir) ขณะนี้ประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 5 หมื่นเม็ด ตรงนี้กำลังจะกระจายไปทั่วประเทศ  โดยส่วนหนึ่ง จะอยู่ที่ สถาบันบำราศนราดูร  สองคือ โรงพยาบาลของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลทรวงอก โรงพยาบาลสังกัด กทม. และ โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ต่างๆ จากนั้นจะ กระจายไปตามโรงพยาบาลใหญ่ในหัวเมืองต่างๆ และต้องส่งต่อไปถึงโรงพยาบาลระดับ ชุมชน

การใช้ยา ต่อผู้ป่วย 1 คน จะอยู่ที่ประมาณ 50 เม็ด แต่ต้องยอมรับว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีสารตั้งต้น ในการผลิตยารักษา ขั้นตอนอยู่ระหว่างการเตรียมการ และ เจรจาจากประเทศที่มีสารตั้งต้นการผลิต  ส่วนจะต้องสำรองยารักษาปริมาณเท่าไหร่นั้น ต้องปรับไปตามสถานการณ์ แต่เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขคือ ให้มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด

ค้าปลีก-ค้าส่ง รับผลกระทบวิกฤต "โควิด-19" ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกทรุดดิ่ง

ส่วนการทดลองใช้ ฟ้าทะลายโจรในการรักษา ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลอง แต่หากประชาชนคนใด เลือกที่จะซื้อยาฟ้าทะลายโจรมากินเอง ต้องมีอาการป่วยก่อน ค่อยกิน เช่น เจ็บคอ ไอ มีไข้ ให้กินตามสูตรยาที่บอกไว้ข้างกล่อง แต่หากกินติดต่อกัน 3 วันแล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา เช่น ไข้สูง หนาวสั่นหรือมีตุ่มหนองในลำคอ ควรหยุดใช้และพบแพทย์ทันที และที่สำคัญ ห้ามกินเกิน 14 วันเด็ดขาด

ทั้งนี้ส่วนความเชื่อว่า ให้กินยาฟ้าทะลายโจร คืนละ 1 เม็ด ร่วมกับขมิ้นชัน 1 เม็ด จะป้องกันโควิด-19 ได้ ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก บอกว่า ไม่เป็นความจริง ควรกินเมื่อมีอาการเท่านั้น และหากกินร่วมกับขมิ้นชัน อาจจะมีผลกับระบบไหลเวียน แขนชา ขาชา ปวดท้อง ได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ