อย.ชี้ตามกม. ผลิต “เจลล้างมือ” แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% มีโทษปรับ 2 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการ อย.แจงประกาศกระทรวงฯ “เจลล้างมือ” ต้องมีแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน คนขายมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น แต่ปชช.ทั่วไปผลิตใช้เองได้

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ  คือ  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ  พ.ศ. 2562   และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัย สำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2563  ซึ่งสรุปหมายถึง การให้เจลล้างมือ ต้องมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้มข้นที่ 70% เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในการนำมาใช้ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19   แต่ยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประกาศดังกล่าวเป็นการบังคับว่า หากเจลล้างมือมีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% จะไม่สามารถผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือไม่

สธ.พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย มาจากอิตาลี-ผู้สัมผัสใกล้ชิด

ราชกิจจาฯ ประกาศ ‘เจลล้างมือ’ ห้ามผลิตที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%

รู้จักระดับแอลกอฮอล์ “เจล ล้างมือ" ฆ่าเชื้อโควิด-19

ความคืบหน้าวันที่ 10 มี.ค. 63  นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  กล่าวว่า   สำหรับราชกิจจาฯ จะมีรายละเอียดในเรื่องของเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งจำเป็นต้องอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน   โดยเจลล้างมือ  จัดเป็นเครื่องสำอางที่อาศัยพ.ร.บ.เครื่องสำอางในการกำกับดูแล   ซึ่งปัจจุบันการผลิตต้องเป็นสูตรตามกำหนด คือ  ต้องมีแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70%  ซึ่งปัจจุบันมีสูตรตำรับอยู่ที่ 2,613 ตำรับ มีสถานที่ผลิต 766 แห่ง และกำลังการผลิตประมาณเกือบ 90 ตัน หรือประมาณ 197,500 กระปุก หรือ 1,780,000 หลอด

“ ผู้ผลิตเจลแอลกอฮอล์จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือ หากผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ต้องมีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป  เพื่อให้ อย. รับรองและได้รับเลขจดแจ้งผลิตภัณฑ์  ส่วนผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ทั้งการผลิต และนำเข้า เจลแอลกอฮออล์ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ต่ำกว่า 70% จะมีบทลงโทษฐานผิดกฎหมายเครื่องสำอาง  มีโทษจำคุก  2 ปี หรือปรับ 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนคนขายก็จะมีโทษจำคุก 6 เดือน และปรับ 5 หมื่นบาท” นพ.ไพศาล กล่าว และว่า สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถผลิตใช้เองได้ ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานรัฐจำนวนมากมีการสอนการทำเจลแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐาน  

หมอแนะ ป้องกัน โควิด-19 เจลล้างมือต้องมีแอลกอฮอล์ 70-95% เชื้อตายแน่นอน

ผู้เชี่ยวชาญจีน คาด โควิด-19 ระบาดทั่วโลก อย่างน้อยถึงมิ.ย.นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ