ครม.ไฟเขียว คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับครัวเรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 1 หนึ่งในนั้นมีมาตรการเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนด้วย

ที่ประชุมคระรัฐมนตรีวันนี้ ( 10 มี.ค.2563) มีมติเห็นชอบมาตรการระยะที่ 1 ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมาตรการบรรเทาภาระการจ่ายค่าน้ำค่าไฟและคืนค่าประกันการใช้ไฟ คือ 

ไม่แจกแล้ว! นายกฯ ยกเลิกมาตรการแจก 1,000 บาท สู้โควิด-19

ให้รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องพิจารณาคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับครัวเรือน ประมาณ 21.5 ล้านราย โดยมี 2 ประเภทดังนี้ บ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก โดยขึ้นอยู่กับแต่ละรายที่วางเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไว้กับการไฟฟ้าฯ มีตั้งแต่ 300 บาท 2,000 บาท 4,000 บาท และ 6,000 บาท ซึ่งเป็นเงินประกันที่ยื่นไว้ตอนขอมิเตอร์ไฟฟ้า โดยสามารถขอคืนเงินได้และจะดำเนินการทยอยคืนตั้งแต่รอบบิลสิ้นเดือน มี.ค.

กกพ.เตรียมเคาะคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟชั้นดี 22 ล้านคน

2. ตรึงค่าไฟให้กับพี่น้องประชาชน โดยปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 3.70 บาท/หน่วย ลดค่าไฟลงไปอีกประมาณ 20 สตางค์ จากราคาไฟฟ้าจากที่ควรจะเป็น เหลือประมาณ 3.50 บาท/หน่วย ออกไป 3 เดือน เม.ย.-มิ.ย. ไม่ให้เป็นภาระพี่น้องประชาชน

3. ขยายเวลาการชำระค่าไฟฟ้า ในรอบบิลเดือน เม.ย. และ พ.ค. ให้จ่ายช้าได้ถึง 6 เดือน กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท บ้านพักที่อยู่อาศัย กิจการขนาดเล็ก และโรงแรม(ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19) รวมถึงค่าน้ำด้วย

เอกชน ขานรับ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรบ.วงเงินแสนล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ