สธ.มอบนพ.สสจ.บุรีรัมย์ ดูแลสถานที่กักตัว “ผีน้อย” ยืนยันปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากโซเชียลฯแชร์ภาพแรงงานไทยนอกระบบที่เดินทางมาจากเกาหลี เผยแพร่ภาพที่พักเฝ้าระวัง 14 วันเป็นเต้นท์ และมีความแออัด ล่าสุดผู้บริหาร สธ.ตอบแล้ว!

หลังจากเกิดกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความถึงความไม่พร้อมในการกักตัวคนไทยจากประเทศเสี่ยง โดยเผยแพร่ภาพที่พักโดยรวมเป็นลักษณะเต้นท์ นอนรวมกัน อากาศร้อน ซึ่งที่พักดังกล่าวอยู่หลังสนามบอล  

ก.กลาโหมยืนยันไม่ใช่พื้นที่หาดเจ้าสำราญ-สวนสน บ่อฝ้าย เป็นพื้นที่ควบคุมโรค

สธ.เผยสาเหตุเคส “ผีน้อย” หลบหนี!

โดยเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุว่า  ผีน้อย ผีใหญ่ 190 กว่าชีวิต ที่มาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ถูกกักตัวที่สนามกีฬาที่บุรีรัมย์ การเป็นอยู่ สภาพแวดล้อม ท่ามกลางอากาศร้อน แต่ต้องนอนเต็นท์ พัดลม ไม่เพียงพอ ทุกคนทุลักทุเลพร้อมกระเป๋าคนละ 1-3 ใบ และห้องน้ำรวม นอนรวม ไม่มีใครมีรองเท้าแตะ ห้องน้ำระบายไม่ได้ เจิ่งนอง เต็นท์กางเรียงกัน และผีน้อยที่มาจากเมืองที่ไม่เสี่ยง มานอนร่วมกันกับคนที่มาจากเมืองที่เสี่ยง เขาหวั่นๆ ว่าเขาอาจรอดมาจากที่โน่น แต่มีโอกาสติดโควิด-19 ที่นี่ หากคุณภาพ มาตรฐานในการดูแลเป็นแบบนี้ มาถึงสุวรรณภูมิ หลังผ่านขั้นตอนการตรวจ ถูกรวมขึ้นรถ นึกว่าจะได้ไปสัตหีบ แต่ถูกส่งมาบุรีรัมย์ ทุกคนเครียด มาถึงได้รับข้าวกล่องคนละกล่อง และไม่มีการชี้แจงใดๆ”  ปรากฎว่าหลังจากเผยแพร่ภาพดังกล่าวมีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

วันที่ 10 มี.ค.  นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า  แรงงานไทยนอกระบบกลับจากเกาหลีใต้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ขณะนี้มีจำนวน 188 คน เป็นผู้ชาย 88 คน และผู้หญิง 100 คน โดยมาจากเมืองที่มีการระบาดมาก คือ แทกู และคยองซังเหนือ จำนวน 8 คน มีกลุ่มที่ต้องดูแลพิเศษ 20 คน การคัดกรองไม่พบผู้ป่วย สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี อยู่ในสถานที่สะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม จำนวนแรงงานนอกระบบที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้คงมีมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างบุรีรัมย์ก็ทยอยเข้าสถานที่กักตัวที่กำหนดแล้ว

นพ.ยงยศ กล่าวว่า สำหรับแรงงานนอกระบบจำนวน 80 คนที่ไม่ได้เข้าสถานที่กักตัว ในการติดตามนั้น เรามีที่อยู่ตามพาสปอร์ต ก็ให้เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ในการควบคุมกำกับและติดตาม เท่าที่กรมควบคุมโรครายงานมา ตอนนี้ติดตามแล้วเกือบทั้งหมด เหลือไม่ถึง 10 ราย เนื่องจากมีการแจ้งที่อยู่ที่หนึ่ง แต่เมื่อติดตามไปถึงสถานที่แล้วกลับพบว่าไม่ได้อยู่สถานที่ตามที่ระบุในภูมิลำเนา จึงต้องดำเนินการติดตามเพิ่มเติม สำหรับเมื่อตามเจอแล้วก็จะขอให้ดำเนินการกักตัวเองที่บ้านอย่างเข้มงวด 14 วัน ห้ามออกจากบ้าน และมีการวัดไข้รายงานสุขภาพทุกวัน โดยขอให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนันช่วยเฝ้าอีกขั้น สำหรับสถานที่กักตัวจังหวัดอื่นๆ นั้น อาจต้องดูตามความเหมาะสม อย่างบางจังหวัดที่มีแรงงานนอกรับกลับมามีแค่ 1-2 คน ก็อาจพิจารณาให้เป็นการกักตัวที่บ้านอย่างเข้มงวด แล้วให้รายงานสุขภาพจนครบ 14 วัน แต่หลายๆ จังหวัดก็มีการเตรียมพร้อมสถานที่แล้ว

“ผีน้อยกลับไทย”ดอดกินหมูกระทะ ขอสังคมให้อภัย พร้อมกักตัว 14 วัน

เมื่อถามถึงกรณีสภาพสถานที่กักตัวผีน้อยที่บุรีรัมย์ มีการวิพากษ์วิจารณ์สภาพโดยรวมว่าคุณภาพไม่ดี ให้นอนเต็นท์ อากาศร้อน  นพ.ยงยศ กล่าวว่า สถานที่กักตัวของบุรีรัมย์นั้น ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) บุรีรัมย์ ผอ.รพ.บุรีรัมย์ เจ้าของสถานที่ มาช่วยกันดูแล้ว ก็พบว่ามีความปลอดภัย มีการดูแลสุขลักษณะโดยศูนย์อนามัย และยังมีทางส่วนกลางลงไปร่วมสนับสนุน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า การจัดสถานที่กักตัวสำหรับแรงงานกลุ่มนี้ ต้องมีการจัดให้เหมาะสมสำหรับการดูแลคนไม่ป่วย ต้องมีห้องน้ำแยก ห้องนอน โรงครัวห้องครัวที่สามารถจัดการอาหารการกิน มีระบบการจัดการขยะ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ดี พื้นที่ไม่แออัด ซึ่งหลักเกณฑ์การจัดสถานที่นั้นเรามีการเผยแพร่และให้แต่ละจังหวัดไปดำเนินการ

ผู้ค้าหาดเจ้าสำราญ ขู่ “ชุมนุม” ประกาศไม่ต้อนรับ "ผีน้อย"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ