สธ.พบติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 6 ราย  อีกรายยังหาสาเหตุไม่ชัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เผยเคสใหม่ 6 ราย ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ส่วนใหญ่สัมผัสจากต่างประเทศ ยกเว้นรายที่ติดจากในประเทศที่มีประวัติคลุกคลีต่างชาติในประเทศ ย้ำไทยยังระบาดระยะ 2

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 มี.ค.63 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า  ขณะนี้สถานการณ์การระบาดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ยุโรป โดยเฉพาะอิตาลิ ซึ่งมีประชากรประมาณ 60 ล้านคนใกล้เคียงกับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราก็มีรายงานคนไทยที่ป่วยจากการเดินทางกลับจากอิตาลี  ส่วนสเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐฯ สวิเตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ก็เป็นกลุ่มประเทศที่ไทยต้องเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น   

เปิดผลสำรวจคนกทม. 81% กลัวโควิด-19 ขณะที่ 36% คิดว่า รบ.คุมสถานการณ์ได้

“ผ้าฝ้ายมัสลิน” คุณสมบัติป้องกัน ‘โควิด-19’ ดีสุด!!

สำหรับสถานการณ์ประเทศไทย ล่าสุดมีผู้ป่วยรายใหม่ 6 รายโดยไม่เกี่ยวข้องกัน ประกอบด้วย

รายที่ 1 เป็นชายไทย อายุ 21 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินสุวรรณภูมิ เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในกทม.เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้มีน้ำมูก ปวดศีรษะ ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลาง (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 54)

รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 40 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจค้นประจำสนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มป่วยวันที่ 7 มี.ค. ด้วยอาการไข้ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ และรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง  (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 55) โดยมีประวัติเกี่ยวข้องทำงานกับคนต่างชาติ และสัมผัสสิ่งของผ่านมือหลายคน เช่น สิ่งของสัมภาระต่างๆ

รายที่ 3 ชายอายุ 25 ปี ทำงานบริษัทแห่งหนึ่ง มีประวัติป่วยเมื่อ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา รักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง พบปอดอักเสบ ซึ่งเข้าได้กับนิยามปอดอักเสบที่ไม่ทราบสาเหตุ และตรวจหาเชื้อห้องปฏิบัติการพบว่า เป็นโควิด-19 ปัจจุบันรักษาสถาบันบำราศนราดูร โดยรายนี้เป็นคนไทยที่เดินทางไปมาหลายจุด บางจุดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้มีโอกาสเจอคนต่างชาติ แต่หลักๆคือเป็นงานวิศวกรอาจต้องประชุม ลงพื้นที่ ซึ่งตรงนี้ต้องหารายละเอียดต่อว่า มีจุดไหนที่เสี่ยงสูง แต่จากการตามเพื่อนร่วมงานยังไม่พบใครป่วย กรณีนี้ติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งจริงๆจะไม่ต่างจากรายที่ 1 และ 2 เพราะอาจมีโอกาสติดคนต่างชาติในประเทศไทยได้

รายที่ 4 หญิงไทยอายุ 27 ปี กลับจากเกาหลีใต้  รักษารพ.เอกชนแห่งหนึ่ง มีไข้ ไอ น้ำมูกเมื่อวันที่ 8 มี.ค. และผลการตรวจพบเชื้อ ล่าสุดรักษารพ.นพรัตนราชธานี เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

รายที่ 5  ชายไทยอายุ 40 ปี กลับจากญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ก.พ. โดยขณะอยู่ญี่ปุ่นประสบอุบัติเหตุล้ม ข้อมือแตกและกลับมารักษารพ.ที่กรุงเทพฯ เมื่อตรวจเชื้อก็พบไวรัสโควิด-19

รายที่ 6 ผู้ป่วยชายชาวสิงคโปร์ อายุ 36 ปี เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในกทม. เริ่มป่วยวันที่ 6 มีนาคม ด้วยอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามตัว เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 59)

“ดังนั้น วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นโดยรวมมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมจำนวน 59  ราย รักษาหายแล้ว 34 ราย และยังรักษาอยู่ 24 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจำนวนนี้ที่อยู่รพ.มีอาการหนัก 1 คน ที่สถาบันบำราศนราดูร    อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ยังเป็นการระบาดระยะ 2 เนื่องจากตอนนี้เรารู้คนป่วย และยังจำกัดควบคุมได้ แต่ประเทศอื่นที่ไปหลายรุ่น และมีการแพร่เชื้อต่อเนื่องในประเทศก็จะระยะ 3 แต่ไทยยังไม่ถึง ยังควบคุมได้” นพ.โสภณ กล่าว

เช็กเลย เกณฑ์ 21 แบงก์ช่วยโควิด–19

 

 

สด! สธ.แถลงความคืบหน้าโรคโควิด 19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย ยืนยันควบคุมได้ ยังไม่เข้าสู่การระบาดระยะ 3 //www.pptvhd36.com/news/121036 #PPTVHD36 #PPTVNews #ช่อง36 #โควิด19

โพสต์โดย PPTV HD 36 เมื่อ วันอังคารที่ 10 มีนาคม 2020

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ