รวมผู้นำประเทศ ต้องสงสัยติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพกับประชาชนทั่วไป แต่ยังรวมถึงคนระดับผู้นำประเทศด้วย มีใครกันบ้าง และแต่ละคนมีวิธีรับมือเรื่องนี้อย่างไร

สื่อสหรัฐฯ หวั่น “ทรัมป์” ติดโควิด-19 จากสมาชิกสภาคองเกรส

เริ่มกันที่คนแรก คือ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่เสี่ยงได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพราะคนใกล้ตัวในพรรครีพับลิกันหลายคนอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการที่บ้าน อีกทั้งทรัมป์เองยังได้เข้าร่วมการประชุม ที่มีผู้ประชุมคนหนึ่งติดเชื้อด้วย

ทรัมป์ออกมาบอกว่า ตนเองยังรู้สึกสบายดี แต่ได้ปรึกษากับแพทย์ประจำทำเนียบขาวแล้ว แพทย์ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจ เพราะยังไม่มีอาการป่วยใดๆ และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับผู้ป่วยเป็นเวลานานๆ อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ย้ำว่าตนเองไม่ติดใจหากจะต้องเข้ารับการตรวจจริงๆ

ล่าสุด ผลการตรวจร่างกายของนายแมตต์ เกตซ์ ส.ส.จากรัฐฟลอริดา ที่นั่งเครื่องบิน แอร์ ฟอร์ซ วัน ร่วมกับทรัมป์ ออกมาเป็นลบ

ฝั่งยุโรป นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ก็กลายเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อเช่นกัน หลังนางนาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา และเริ่มกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันแล้ว โดยตลอดช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เธอได้ไปพบปะกับผู้คนนับร้อย และยังร่วมงานต้อนรับกับนายจอห์นสันด้วย

ส่วนประธานาธิบดี มาร์เซลู เรเบลู เด ซูซา ของโปรตุเกส ก็มีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมและถ่ายภาพกับกลุ่มเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อ ล่าสุด แม้ผลการตรวจร่างกายของเขาจะออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แต่นายเรเบลู เด ซูซา ก็ยืนยันจะขอทำงานจากบ้าน และเฝ้าดูอาการตนเองต่ออีก 14 วัน เพื่อเป็นแบบอย่างให้ประชาชนในประเทศ

ที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดอิหร่าน เสียชีวิตจากโควิด-19

อีกหนึ่งคนที่บ่นว่าช่วงนี้มีอาการคัดจมูก และคาดว่าจะไปตรวจเร็วๆนี้ คือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อาการป่วยของสมเด็จฮุนเซนเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่กัมพูชายืนยันว่าพบพลเมืองคนแรกติดเชื้อ แต่ถือเป็นผู้ติดเชื้อคนที่ 2 ที่พบในประเทศ

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซนยังตำหนิพวกที่ปล่อยข่าวลือว่า ตัวเขากำลังป่วยหนักและนอนรักษาตัวอยู่ที่สิงคโปร์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนก และเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศ

ผู้นำคนสุดท้าย คือ ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ที่เพิ่งจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังพบเคสติดเชื้อจากคนสู่คนในประเทศ แม้ว่าขณะนี้ตัวเขาจะยังไม่ติดเชื้อ แต่ทีมอารักขาได้ประกาศมาตรการห้ามประชาชนที่พบเห็นเข้ามาสัมผัสตัวเพื่อทักทายนายดูแตร์เต ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ เพราะมีอายุมากถึง 74 ปีแล้ว

รมช.สธ.อิหร่านติดเชื้อ COVID-19

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ