“ผ้าฝ้ายมัสลิน” คุณสมบัติป้องกัน ‘โควิด-19’ ดีสุด!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลการทดสอบคุณสมบัติผ้าชนิดต่างๆ พบ “ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู” ป้องกันโควิด-19 ดี ทั้งกรองอนุภาคขนาดเล็ก การซึมน้ำ การซักล้างหลายครั้ง

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกมารณรงค์ขอให้ประชาชนที่ไม่มีอาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ ไอ จาม เจ็บคอ โดยหากคนกลุ่มนี้ต้องเดินทางไปยังสถานที่ผู้คนจำนวนมาก ให้สวมใส่หน้ากากผ้าป้องกันแทนการใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งที่ผ่านมาเกิดคำถามว่า คุณสมบัติของหน้ากากผ้าจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้จริงหรือไม่นั้น

สธ.พบติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่ม 11 ราย ติดจากงานปาร์ตี้สังสรรค์เพื่อนฮ่องกง

"ทอม แฮงค์ส" – ภรรยา ติดโควิด-19

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 11 มี.ค.2563  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทดสอบประสิทธิภาพของหน้ากากผ้าเพื่อทดแทนการใช้หน้ากากอนามัย โดยทดสอบ 3 วิธี คือ ส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อศึกษาเส้นใยผ้าในการกันอนุภาค ทดสอบการเป็นขุยด้วยวิธีการซัก และทดสอบประสิทธิภาพการซึมผ่านของละอองน้ำ  ซึ่งทดสอบทั้งผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน พบว่า ผ้าฝ้ายมัสลินมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้ามากกว่าผ้าชนิดอื่น  

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ผ้าฝ้ายมัสลินนั้น พบว่า น้ำซึมผ่านได้ยากกว่า หรือกันน้ำได้ดีกว่าผ้าดิบ  ส่วนการทดสอบเมื่อนำไปซักล้างพบว่า เมื่อนำผ้านาโนไปซักล้างประมาณ 10 ครั้ง พบว่าเส้นใยเริ่มเสื่อมสภาพ   แต่หากนำผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลูไปซักประมาณ 100 ครั้งคุณสมบัติยังดีอยู่  สรุปคือ หากพิจารณาการกรองอนุภาคขนาดเล็ก การซึมน้ำ การซักล้างหลายครั้ง ผ้าที่เหมาะสมคือ ผ้าฝ้ายมัสลิน มีความเหมาะสม ดังนั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่ำจึงสามารถนำผ้าชนิดนี้เป็นทางเลือกในการทดแทนหน้ากากอนามัยได้ แต่แนะนำให้ซัก ตากแห้งทุกวัน ไม่ใช้มือสัมผัสหน้ากากขณะสวมใส่ และป้องกันตนเองโดยกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.พบติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 6 ราย  อีกรายยังหาสาเหตุไม่ชัด

เปิดสาเหตุ อิตาลี ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นจนต้องปิดเมือง

กรมอนามัยยืนยัน “หน้ากากผ้า” มีขนาดใยเล็ก ป้องกันเชื้อได้ 59%  

หมอยันประชาชนไม่ป่วย ยังต้องสวมหน้ากากผ้าป้องกันโควิด-19  

“หมอยง” แนะล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที ฆ่าเชื้อไวรัส  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ