เปิดเส้นทางยาไอซ์ลอยเกลื่อนทะเลตราด กว่า 500 กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอำเภอเมืองตราด พร้อมเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ภาค 2 และความมั่นคงของจังหวัดตราด ยังปูพรมค้นหาอย่างต่อเนื่องสำหรับห่อยาไอซ์ปริศนาที่ลอยทะเลมาติดชายหาดในพื้นที่อำเภอเมืองตราด อำเภอเกาะกูด และอำเภอคลอง ล่าสุดพบยอดยาไอซ์ทะลุกว่า 500 กิโลกรัมแล้ว ซึ่งวันนี้ทางอำเภอได้ระดมเรือ 30 ลำปูพรมค้นหายาไอซ์ที่ยังไม่เข้าฝั่ง

เรือจำนวน 30 ลำ ระดมกำลังจากหน่วยงานภาครัฐทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน และอาสากู้ภัย  จ.ตราด  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ปฏิบัติการปูพรหมขนค้นหายาไอซ์บริเวณอ่าวตราด ที่ยังไม่ลอยเข้าฝั่ง โดยเน้นย้ำให้เรือทุกลำต้องมีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปด้วย 1 คน และหากเจอถุงกระสอบทีมีลักษณะเดียวกันที่ตรวจยึดไว้ ให้ถ่ายรูปและหยิบขึ้นเรือนำเข้าฝั่งทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

พบยาไอซ์ปริศนาเกยชายหาดเกาะกูด-เกาะหมาก รวม 100 กก.

นายวีระ ฤกษ์วณิชย์กุล นายอำเภอเมืองตราด เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายค้นหาทางทะเลในวันนี้ เพื่อต้องการให้เก็บยาไอซ์ที่เชื่อว่ายังหลงเหลืออยู่ในทะเลอ่าวตราด ที่ยังไม่ถูกกระแสลมพัดเข้ามาชายฝั่ง ก่อนที่จะมีผู้ไม่หวังดีเก็บไปก่อนแล้วนำไปขาย  พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายและชาวบ้านเข้าใจในเรื่องนี้ให้มากที่สุด เมื่อเจอยาไอซ์แล้วขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

ด้านน.ส.พรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 2 และคณะที่เดินทางมาติดตามคดีนี้ เปิดเผยว่า ของกลางยาไอซ์ที่พบทั้งหมดนั้นมาจากทิศทางลมที่พัดเข้าหาฝั่งคาดว่าอีก 2-3 วัน จะมีมาขึ้นฝั่งอีก ส่วนการลำเลียงนั้น อาจจะเป็นการลำเลียงเพื่ออกไปยังประเทศที่ 3 หรือออกไปยังประเทศอื่นแล้วกลับเข้ายังประเทศไทยยังต้องมีการสืบสวนต่อไป แต่แหล่งผลิตนั้นชัดเจนว่า การมีเลข 888 เป็นสัญลักษณ์หรือโล้โกของผู้ผลิต ที่ยืนยันว่ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการบรรจุภัณฑ์ที่สามารถอธิบายได้ แต่จะเป็นของกลุ่มใดยังต้องสืบหาข่าวเพราะมีหลายกลุ่ม

ผู้อำนวยการปปส.ภาค 2 ระบุว่าที่น่าสนใจก็คือ ถุงยาไอซ์ที่บรรจุในถุงทุเรียนทอดยี่ห้อจากประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่และต้องหาคนที่พบคนแรกว่า ถุงยาไอซ์อยู่ในถุงทุเรียนหรือไม่

จากข้อมูลพบว่าหลังจากมียาไอซ์ลอยเข้าชายเกาะกูดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ฝ่ายความมั่นคงได้เร่งสืบสวนหาข่าวทันที โดยข้อมูลจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติ จ.ตราด ได้ตรวจสอบย้อนหลังมากกว่า 2 เดือนไม่พบมีเรือลำไหนอับปางใดพื้นที่จังหวัดตราด จากนั้นได้ทำการตรวจสอบจากดาวเทียมเพิ่มเติม ไปพบว่ามีเรือประมงสัญชาติไทยอับปางไปทางทิศใต้ของเกาะกูด เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2563 และวันที่ 6 ธ.ค.ปี2562

เบื้องต้นสันนิฐานและพุงเป้าไปที่เรืออัปปางเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2562 ที่มีความเป็นไปได้มากและใกล้เคียงที่สุดที่จะเกี่ยวข้องกับยาไอซ์ล็อตนี้ เนื่องจากลักษณะกระสอบยาไอซ์ที่บรรจุยาไอซ์รวมกัน 20 กิโลกรัมนั้นมีตัวเพรียง เกาะกระสอบอยู่ เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิฐานว่ากระสอบนี้น่าจะลอยน้ำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

โดยทางฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างสืบสวนเส้นทางเรือประมงลำนี้ย้อนหลังไปอีก ว่าไปจอดที่ไหนบ้างและสืบหาเจ้าของเรือ และสืบหาไต๋กง มาสอบปากคำเพิ่มเติม

สำหรับยาไอซ์ ในพื้นที่จ.ตราดสามารถยึดได้แล้วรวมกว่า 500 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 3-11 มี.ค. 2563

วันแรกวันที่ 3 มี.ค.2563 เจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาไอซ์ได้ทั้งหมด 38.2 กิโลกรัม พบที่ชายหาดริมทะเลบ้านอ่าวพร้าว เกาะกูด ยาไอซ์ 1 กก. จำนวน 20 ห่อ รวม20 กก.

จุดที่ 2 พบติดริมหาดทรายชายทะเลอ่าวตาไข่ เกาะหมาก ยาไอซ์ จำนวน 19 ห่อ รวม 18.2 กก.

วันที่ 5 มี.ค.2563 ยึดยาไอซ์ได้ 80.3 กิโลกรัม พบ 3 จุด

จุดแรก บริเวณชายหาดอ่าวคลองหิน  เกาะกูด  ยาไอซ์ 20 ห่อ  รวม20 กก.

จุด 2 หน้าบ้านแหลมตุ๊กตา  เกาะหมาก ยาไอซ์ 19 ห่อ รวม 19.3 กก.

จุดที่ 3 บริเวณปลายแหลมด้านทิศใต้ของเกาะกูด ไปยังหาดอ่าวพร้าว ระยะทาง 1 กม.ยาไอซ์ 41 ห่อ รวม 41 กก.

วันที่ 6 มี.ค. 2563 ยึดยาไอซ์ได้ 71 กิโลกรัม พบบริเวณหาดตะเคียน  เกาะกูด พบยาไอซ์ 3 กระสอบ กระสอบละ 20 ถุง

วันที่ 7 มีนาคม 63 ยึดยาไอซ์ ได้ 130.1 กิโลกรัม แบ่งเป็น พื้นที่สภ.เกาะกูดและสภ.อ่าวช่อ พบยาไอซ์ลอยมาติดริมชายหาดสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่างๆ ในพื้นที่บนเกาะกูด เช่นชายหาดอ่าวพร้าว,หาดบางเบ้า  และทะเลอ่าวใหญ่ บ้านแหลมสน

วันที่ 8 มี.ค.2563 ยึดยาไอซ์ ได้ 130.4 กิโลกรัม แบ่งเป็นพื้นที่สภ.เกาะกูด และสภ.บ้านท่าเลื่อน พบยาไอซ์ลอยอยู่ที่ชายหาดเกาะระยั้ง และหลังเกาะแรด จุดละ 20 ห่อ จุดที่พบมากที่สุดในวันนี้คือบริเวณหาดพลอยงาม 45 ถุง 44.40 กก.

วันที่ 9 มี.ค. 2563 ยึดยาไอซ์ ได้ 66.7 กิโลกรัม พบริมชายหาดอ่าวน้อย ม.4 อ.คลองใหญ่ พบกระสอบพลาสติกสีขาว บรรจุยาไอซ์ 20 ถุง  20 กก. และตามชายหาดต่างๆ  รวมถึงลอยมาติดที่สะพานปลา ม.5  อีก 1 ถุง

ล่าสุดวันนี้ วันที่ 11  มี.ค.2563 ในช่วงเช้าตรวจยึดยาไอซ์ ได้เพิ่มเติม 42 กิโลกรัม พบที่หาดแหลมกลัด และชายทะเลบริเวณหาดลานทรายรวม  21 กก. และที่บริเวณชายหาดเกาะกูด อีก 20 กก.

สำหรับยาเสพติดของกลางบางส่วนได้นำส่งให้ ปปส. กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนยาไอซ์ที่บรรจุในถุงทุเรียนที่พบห่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบบริษัทที่จัดจำหน่ายว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ 

ทั้งนี้นายอำเภอเมืองตราด ได้สั่งมาตรการเฝ้าระวังร่วมกับทหาร และ ชรบ.เดินลาดตระเวณตรวจตามบริเวณจุดชายหาดต่างๆ ในช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงน้ำลง ปฏิบัติการตรวจยึดยาไอซ์ที่ลอยทะเลเข้าติดชายหาดทุกวัน

เร่งค้นหาลูกเรือสูญหาย เหตุสปีดโบ๊ทระเบิดกลางทะเลอ่าวไทย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ