สพฐ. ชี้อาจเลื่อนเปิดเทอม หาก โควิด-19 รุนเเรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยที่ช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม ที่อาจทำให้การระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงเรียนไม่เกิดขึ้น แต่การเปิดเทอมที่จะเกิดขึ้นในกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งหลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าห่วง

สำรวจสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติไทยหลังโควิด-19

WHO ประกาศ ยกระดับโควิด-19 เป็น “การระบาดใหญ่”

ประเด็นนี้ทำให้มีการหารือ ในที่ประชุมคณะบริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.63) ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นาย อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า ข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน แต่จะมีการประเมินอีกครั้งหนึ่ง หากสถานการณ์ช่วงเปิดเทอมมีความรุนแรง มีแนวโน้มว่าจะมีการเลื่อนการเปิดเทอมออกไป

ทั้งนี้ มีหลายโรงเรียนห่างไกล ที่ไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง ส่วนนี้สามารถเปิดทำการเรียนได้เลย ยกเว้นแต่โรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง  อาจต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองใช้เเอพพลิเคชั่นกับโรงเรียนใน10เขตกรุงเทพมหานคร

ในส่วนมาตราการ การจัดหาหน้ากากอนามัยเเก่นักเรียน นายอำนาจชี้แจงว่า ยังไม่มีโรงเรียนไหนร้องขอเข้ามา และมองว่าผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญที่จะจัดหาหน้ากากอนามัยให้บุตรหลานของตัวเองอยู่แล้ว 

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ได้ทำการศึกษาชนิดของผ้าต่างๆ ที่มีความเหมาะสมสำหรับทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า สำหรับประชาชนที่ไม่ป่วยและมีความเสี่ยงต่ำกว่าบุคลากรทางการแพทย์ จากผลการทดสอบสรุปว่าผ้าฝ้ายมัสลิน มีความเหมาะสม ในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า 2 ชั้นมากกว่าผ้าชนิดอื่น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ สามารถกันละอองน้ำและเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นและที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง

อย่างไรก็ตามเพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้าแนะนำให้ซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ประชาชนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากาก

ขณะสวมใส่เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้และล้างมือบ่อยๆ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ