ม.หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ต่ำสุดรอบ 21 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกรุงไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 1.5% หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กินระยะเวลา 6 เดือนเต็ม ขณะที่หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน กุมภาพันธ์ต่ำสุดรอบ 21 ปี

ก.คลัง เตรียมอัดยาแรง ชิมช้อปใช้ เฟส4 กระตุ้นศก.

ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างไปทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมส่งออก โดยคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของไทยปีนี้จะหายไปราว 2.78 แสนล้านบาท ส่วนด้านการส่งออก คาดว่าจะติดลบ 1.9% โดยผลกระทบต่อการส่งออกคาดว่าจะสั้นกว่าผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว

ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ซึ่งหากใช้เวลา 6 เดือนเต็ม มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตเพียง 1.5% นอกจากนั้นเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับอีกหลายปัจจัยเสี่ยง ทั้งภัยแล้ง เศรษฐกิจอาเซียนที่ชะลอลง และสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ

ด้านศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยว่าจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563 อยู่ที่ 52.5 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี 11 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2542 เป็นต้นมา

โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ถือว่าความเชื่อมั่นของคนไทยลดลงมากกว่าช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง และต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้สถานการณ์โควิด-19 จะไม่ได้แพร่กระจายรุนแรงขึ้น แต่จะทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง การกระตุ้นก็จะไม่ส่งผลได้เต็มที่ เนื่องจากผู้คนจะไม่กล้าใช้ ไม่กล้าท่องเที่ยว รวมถึงการซื้อรถ ซื้อบ้าน ทุกอย่างจะชะลอตัว ซึ่งเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะคลายตัวในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

“ไอเอ็มเอฟ” วอน ทั่วโลกกระตุ้นศก. ลดผลกระทบโควิด-19   

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ