จับตามอง Cobra Gold 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสัมพันธ์ทางการทหารไทย-จีน-สหรัฐ

หลังสงครามโลกครั้งที่สองและในยุคสงครามเย็น ไทยกับสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นด้านความมั่นคง เหตุผลสำคัญ คือ ภัยคุกคามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ ไทยกับสหรัฐอเมริกาจึง เริ่มฝึกทางทหารร่วมกันในปี พ.ศ. 2499 เป็นการฝึกผสมยกพลขึ้นบกระหว่างกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือและหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินสหรัฐฯ ก่อนจะพัฒนาฝึกแบบบูรณาการมากขึ้น ภายใต้รหัส "คอบร้าโกลด์" ในปี พ.ศ. 2525 ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นแบบพหุภาคีโดยมีประเทศอื่นๆ เข้าร่วม

Heavy Year สหรัฐฯ ส่ง “F35 B -ทหาร 5,500 นาย”ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2020

แสนยานุภาพ สหรัฐฯนำกองกำลังนานาชาติ ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์

การฝึก คอบร้าโกลด์ นับว่าเป็นการฝึกร่วมผสมใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 39 แล้ว วัตถุประสงค์ของการฝึกคอบร้าโกลด์ คือ ปรับปรุงการทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในการฝึก

จากประวัติความเป็นมาของการฝึก คอบร้าโกลด์ จะเห็นว่า ไทยกับสหรัฐฯ มีสัมพันธ์ทางการทหารมายาวนานกว่า 64 ปี โดยสหรัฐถือเป็นชาติที่เป็นแกนหลักในการฝึกนี้ โดยสหรัฐฯให้ความสำคัญกับการฝึกคอบร้าโกลด์เป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากการนำเครื่องบินรบที่ทันสมัยที่สุด อย่างเครื่องบินขับไล่ F-35 B ซึ่งเป็นเครื่องบินขึ้นลงในแนวดิ่ง มาร่วมฝึก และการแสดงยุทธวิธีการสับเปลี่ยนกองกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากมาในโซนอินโดแปซิฟิก แน่นอนว่า การฝึกร่วมทางการทหารเป็นการฝึกที่นานาประเทศอยากเข้าร่วม เพราะนอกจากจะเชื่อมสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนยุทธวิธี ยังเป็นการโชว์ยุทโธปกรณ์และนำไปสู่การซื้อขายอาวุธในอนาคต ซึ่งปีนี้มีทหารจากชาติต่างๆเข้าร่วมถึง29 ประเทศ

และหนึ่งในนั้นคือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ จีน ได้เข้าร่วมการฝึก หลังสังเกตการณ์มาหลายปี แต่การร่วมฝึกของจีนครั้งนี้ สหรัฐฯก็แทบไม่เปิดโอกาสให้ฝึกซ้อมรบด้วย โดยจีนถูกวางบทบาทในส่วนของการฝึกเพิ่มเติมช่วยเหลือประชาชน ด้านบรรเทาสาธารณภัยเท่านั้น

“จีนเข้าร่วมในการฝึกแบบมีบทบาทจำกัด ซึ่งเรามีความยินดีที่เราได้ทำงานร่วมกัน แต่ในบริบทการฝึกเราได้มุ่งเน้นไปยังประเทศที่ร่วมฝึกเต็มรูปแบบ ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันในวันนี้”   นายไมเคิล จี. ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พูดถึงจีนในวันพิธีปิดการฝึก คอบร้าโกลด์ 2020 ในฐานะ “คนกลาง” ประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่ดีกับสหรัฐฯ  และความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับประเทศจีนเช่นกัน เห็นได้จากการที่กองทัพจีนให้ทุนกับกองทัพเรือไทยไปศึกษาด้านการทหารในจีน นี่ถือว่าเป็นการซื้อใจ และในช่วงที่ผ่านมาไทยเองก็มีการซื้อยุทโธปกรณ์จากจีนเป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่่นคงและนานาชาติ ให้ความเห็นว่า  “บทบาทของประเทศไทยในส่วนที่อยู่ตรงกลาง ไทยเองก็ต้องพยายามสร้างความสมดุลภาพระหว่างสหรัฐกับจีน การเดินหน้าของไทยทางยุทธศาสตร์จำเป็นต้องเหยียบเรือหลายแคมเท่าที่สถานการณ์มันอำนวยและบังคับ จีนเป็นหนึ่งแคมใหญ่ แต่สหรัฐก็เป็นสิ่งที่ทิ้งไม่ได้”

การเข้าร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2020 ของจีน อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสัมพันธ์ทางการทหารในภูมิภาคแปซิฟิกซึ่งถือเป็นพื้นที่ ที่สหรัฐฯเข้ามาสร้างสัมพันธ์ก่อนมาอย่างยาวนาน  น่าจับตามองว่า หลังจากนี้ สหรัฐฯ จะแสดงท่าทีอย่างไรกับจีนและไทย และกองทัพไทยจะวางตัวอย่างไรในฐานะคนกลาง 

ติดตามการ ฝึกคอบร้าโกลด์ 2020 ในรายการสารคดีข่าว สารตั้งต้น ตอน “Cobra Gold 2020”  วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคมนี้ เวลา 23.00น. ทาง PPTV HD ช่อง 36

ขอบคุณภาพจาก พ.จ.ต.พีระภัทร ชารีอัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ