วิเคราะห์เหตุตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร..


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการเป็นเรื่องเป็นข่าววันนี้ (12 มี.ค.)   วิเคราะห์ประเด็นภายหลังการเปิดตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัย จนนำไปสู่กรณีอธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งความโฆษกกรมศุลกากร

กลายเป็นเรื่องยาวกรณีการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัย หลังจากอธิบดีกรมการค้าภายใน ดำเนินการแจ้งความโฆษกกรมศุลกากร เนื่องจากให้ข่าวว่าตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยหลายร้อยตันรวมๆกัน จนมีการแก้ไขว่า ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แต่รวมสินค้าอื่นๆ ทั้งเชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อนฯลฯ แต่อธิบดีกรมการค้าภายในดำเนินการแจ้งความแล้วนั้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งความเอาผิด โฆษกกรมศุลกากร

“ศุลกากร” แจงส่งออก 330 ตันไม่ใช่หน้ากากอย่างเดียว แต่รวมสินค้าอื่นด้วย

ล่าสุดวันที่ 12 มี.ค. 2563  รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว จึงนำเรื่องนี้มาวิเคราะห์ในประเด็นตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัย ว่า สรุปแล้วมีการส่งออกมากน้อยแค่ไหน โดยได้เชิญ คุณสมชัย  ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต มาให้ข้อมูลดังกล่าว

คุณสมชัย ให้ข้อมูลว่า สำหรับการเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์กรมศุลกากรในเดือน ม.ค. พบว่า มีหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (สีเขียว) ซึ่งใช้ในการผ่าตัด ซึ่งจะมีการเคลือบผิวมันนิดนึง เวลาน้ำ หรือเลือดมาถูกจะไม่ซึม ซึ่งตัวเลขกลมๆ ประมาณ 6 ตัน และหน้ากากอนามัยเพื่อใช้ในการป้องกันฝุ่น ป้องกันควัน ป้องกันสารพิษ ตัวเลขส่งออก 186 ตัน  โดย 2 รายการรวมกันคือ 192 ตัน  ซึ่งไม่ได้รวมผ้าคลุมเบาะ เชือกผูกรองเท้า ฯลฯ  โดยทั้ง 2 รายการล้วนเป็นสินค้าควบคุมทั้งหมด ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2563 แต่ตัวเลขดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนประกาศ ดังนั้น ส่งออกได้ ยังไม่มีกฎหมายว่าต้องอนุญาตส่งออกแต่อย่างใด

“ที่รวมไว้ก็มากกว่าโฆษกแถลง สำหรับรายการอื่นๆ จะมี 12 รายการย่อย โดยมี 2 รายการย่อยเท่านั้นที่เป็นหน้ากาก ถ้ารวมทุกอย่างกว่า 1,265 ตัน ซึ่งตัวเลขนี้รวมหมดทุกอย่าง แต่เฉพาะหน้ากากมี 192 ตัน แต่โฆษกกรมศุลกากรบอกตัวเลขไม่เหมือนกัน คือ 150 ตัน ในเดือนม.ค.  ผมก็ไม่ทราบว่ามีการพิจารณาตัวเลขอย่างไร ต้องไปถาม ส่วนตัวเลข ก.พ.2563 ยังไม่ทราบ แต่มีกฎหมายวันที่ 4 ก.พ. ว่า ห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยเกิน 500 ชิ้น ยกเว้นได้รับการอนุญาต และในวันที่ 20 ก.พ.มีประกาศที่ 2 คือ ห้ามส่งออกเลย ยกเว้นเลขาธิการคณะกรรมการกลางฯอนุญาต อย่างไรก็ตาม จริงๆ ทั้ง 2 ประกาศก็ต้องอยู่ที่ได้รับการอนุญาต ไม่ได้บอกว่าต้องกี่ชิ้น”

คุณสมชัย กล่าวว่า ล่าสุดอธิบดีกรมการค้าภายในให้สัมภาษณ์ว่า ในเดือนก.พ.มีคำขอมา 53 ล้านชิ้น แต่อนุญาตเบื้องต้น 12 ล้านชิ้น แสดงว่าคำขอมีจริง แม้ว่าจะบอกห้ามส่งออก แต่ก็มีหลายบริษัทขอเข้ามา ที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณา

คุณชัยยุทธ คำคุณ  โฆษกกรมศุลกากร โฟนอินเข้ารายการ ว่า  ตัวเลขที่แถลงไปนั้นรวมทุกอย่าง ไม่ใช่แค่หน้ากาก อย่างไรก็ตาม จำนวนยังบอกชัดเจนไม่ได้  สำหรับตัวเลขที่บอกเป็นตัวเลขพิกัดที่รวมสินค้าที่ไม่ได้จัดไว้ตามที่กล่าวมาก่อนหน้านี้  แต่เมื่อรวมทุกอย่าง คือ 150 ตัน แต่ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขแถลงในตอนแรก แต่เมื่อมาตรวจพบภายหลังพบว่า มีสินค้าตัวอื่นปะปนอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย จึงต้องทำหนังสือเวียนต่อสื่อมวลชนตั้งแต่แรก  ซึ่งตอนแถลงเราไม่ทราบว่า ตัวเลขมีการแยกออกมาต่างหากหรือยัง กลับกลายเป็นว่ามีสินค้าตัวอื่นที่เกี่ยวข้องที่ไม่ใช่หน้ากากอนามัยอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดเราตรวจสอบได้ ต้องมาดูข้อมูลดิบของใบขนสินค้า

“ในประเด็นที่ผมได้ชี้แจงให้สื่อมวลชนนั้น ทางกรมศุลกากรไม่เคยพูดก้าวล่วงทางกรมการค้าภายใน  ไม่เคยพูดว่า ตัวสถิติที่มีการส่งออกหน้ากากอนามัย เป็นการส่งออกที่อยู่ใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน เราเพียงนำเสนอข้อมูลการส่งออกทั่วไป และเมื่อทราบว่าข้อมูลคลาดเคลื่อน เราก็ปรับให้สื่อมวลชนทราบ แต่ทั้งนี้ไม่มีข้อความ หรือข้อมูลใดที่พาดพิงเลย” คุณชัยยุทธ กล่าว

ศุลกากร เผย ไทยส่งออกหน้ากาก ม.ค.- ก.พ. รวมกว่า 330 ตัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ