นมเปรี้ยวเป็นเหตุให้ “ลิงลพบุรี”ยกพวกตีกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ลิงตีกันที่ลพบุรี โดยมีลิงสองกลุ่มใหญ่ๆวิ่งไล่กันอยู่กลางเมือง ทำให้ผู้คนก็ตกอกตกใจไปตามๆกัน แต่ก็เป็นภาพที่หลายคนเห็นแล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมพวกมันต้องแบ่งพวกเปิดศึกสู้กัน

ปรากฎการณ์ลิงตีกัน หากมองจากภายนอก อาจเป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนตื่นประหลาดใจหรือตลกขบขันได้ แต่ถ้ามองในแง่ของคนลพบุรีแล้ว เหตุการณ์ลิงตีกันไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเกิดขึ้นทุกปี ปีละ 1-2 ครั้ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน สะท้อนถึงแหล่งอาหารมีน้อย

พบลิงจ่าฝูงดื้อไม่เข้ากรง หวั่นจับทำหมันครั้งต่อไปลำบาก 

“โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสาเหตุมาจากการแย่งเครื่องดื่มที่พวกมันโปรดปรานที่สุด นั่นคือนมเปรี้ยว หลังมีประชาชนนำมาแก้บนกับเจ้าพ่อพระกาฬ และ ฝูงลิงตึกได้มีการข้ามฝั่งเข้าไปในศาลพระกาฬเพื่อขโมยนมเปรี้ยว แต่ไม่สามารถเล็ดลอดสายตาของลิงจ่าฝูงที่ศาลพระกาฬได้ จึงมีการไล่กัดจ่าฝูงลิงตึกตัวที่บุกเข้าไป แต่ด้วยนิสัยของลิงหากเห็นสมาชิกในฝูงถูกทำร้ายก็จะต้องรีบไปช่วยกัน จึงทำให้เราได้เห็นเหตุการณ์ลิงนับพันตัววิ่งไล่กันไม่ต่างจากการยกพวกตีกันของวัยรุ่น”

ย่านเมืองเก่าของลพบุรี มีลิงอยู่ 3 กลุ่มใหญ่

กลุ่มแรก อยู่บริเวณศาลพระกาฬ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลพบุรีเคารพบูชา รวมฝูงอยู่ประมาณ 1, 000 ตัว มีร่มไม้และข้าวปลาอาหารสะดวกสบายให้พวกมันทุกวัน

กลุ่มที่สอง คือลิงพระปรางค์สามยอด มีอยู่ประมาณ 1, 000 ตัว อาศัยอยู่ในโบราณสถานสำคัญ เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวกับคนพื้นที่แวะเวียนเข้าไปเยี่ยมและนำอาหารไปให้ทุกวันเช่นกัน

และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มลิงตึก อยู่รวมกันประมาณ 500 ตัว ลิงกลุ่มนี้ไม่มีแหล่งน้ำและอาหาร อาศัยอยู่บนตึกของชาวบ้าน คอยเก็บกินเศษเหลือจากลิงสองกลุ่มแรกทุกวัน หากเมื่อไหร่ที่พวกมันล้ำเส้นหรือเข้าไปกินอาหารก่อนเวลาที่ได้รับอนุญาต พวกมันก็จะถูกลิงจ่าฝูงของกลุ่มลิงศาลและพระปรางค์รุมทำร้ายและขับไล่ออกไป

สัตวแพทย์หญิง จุฑามาศ สุพะนาม หรือ หมอเตย สัตวแพทย์อาสาที่รักษาลิงในจ.ลพบุรีมากว่า 20 ปี บอกว่า เดิมลิงมีกลุ่มเดียวคือลิงศาลพระกาฬ ต่อมาพวกมันขยายพันธุ์เรื่อยๆ มีจำนวนมากขึ้น ในลิงตัวผู้ที่มีร่างกาย แข็งแรง กำยำ ต้องการจะเป็นหัวหน้า จึงแยกฝูงออกไป เป็นลิงพระปรางค์ และ ลิงตึก ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนโยบายให้ควบคุมประชาการลิงโดยการทำหมันลิง แต่ความสำเร็จในการทำหมันก็ทำได้เพียงปีละ 2-3 ร้อยตัว เมื่อเทียบกับการขยายพันธุ์ของลิงที่สามารถตั้งท้องได้ปีละ 2 ครั้ง มีลูกได้ครั้งละ 1-2 ตัว ก็ทำให้ปริมาณของลิงที่นี่แทบไม่ลดลงไป

แม้ว่าลิงจะเป็นสัตว์สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของลพบุรีมาช้านาน แต่ปัจจุบันลิงกำลังสร้างปัญหาอย่างหนัก ไม่ใช่แค่ยกพวกตีกัน แต่ยังมีการรุกล้ำพื้นที่ชุมชนชาวบ้าน ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆจากการเพิ่มจำนวนประชากรที่มากขึ้น สร้างความเดือดร้อน รำคาญ รวมไปถึงเรื่องสุขอนามัยอีกด้วย

“จ๋อ”ถูกไฟช็อตเจ็บ เคราะห์ซ้ำ“ตูบ” ไล่กัดหนีตายค้างบนหลังคาบ้านนาน 3 วัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ